Khu biệt thự liền kề thuộc dự án HD Mon City (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) mới bàn giao được vài năm nhưng trên những căn biệt thự liền kề có giá cả “triệu đô” đã xuất hiện những “chuồng cọp”, nhà tôn làm tạm bợ trên tầng mái, khiến khu đô thị kiểu mẫu này trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan.

leftcenterrightdel
 Lô TT-04 dự án HD Mon City nhiều căn biệt thự liền kề "mọc" chuồng cọp, cơi nới thêm một tầng bằng cột thép, bắn tôn. 

Được giới thiệu là dự án nằm tại vị trí đắc địa bậc nhất khu vực Mỹ Đình, dự án có 3 mặt giáp đường Lê Đức Thọ, đường Hàm Nghi, Nguyễn Cơ Thạch, một khu nhà ở kiểu mẫu và sầm uất bậc nhất khu vực đã bị biến tướng, méo mó theo thiết kế, quy hoạch ban đầu vốn có.

Được biết, khu biệt thự liền kề thuộc dự án HD Mon có 4 Block biệt thự liền kề thấp tầng gồm 147 căn với diện tích đa dạng từ 78 m2 đến 175 m2 được chia làm 4 lô gồm: Lô TT-01, Lô TT-02, Lô TT-03 và Lô TT-04.

Hiện giá một căn biệt thự liền kề tại dự án HD Mon City đang được một số trang mua bán bất động sản rao bán mức 38 tỉ đồng cho một căn có diện tích 96m2, tức khoảng 400 triệu đồng/m2, mức giá có thể cao hơn, tùy thuộc vào vị trí.

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật tại dự án này cho thấy, nhiều căn biệt thự liền kề thuộc Lô TT-01, Lô TT-02, Lô TT-03 và Lô TT-04 đã được chủ nhà hoặc đơn vị thuê để kinh doanh đã tự ý cơi nới thêm những “chuồng cọp”, nhà lợp tôn trên tầng thượng.

Thật khó có thể hình dung một dự án kiểu mẫu về thiết kế hiện đại, đồng bộ, tạo điểm nhấn của khu vực Mỹ Đình, nay chỉ còn nằm trên giấy.

leftcenterrightdel
 Nhiều căn biệt thự liền kề Lô TT-01 đang được đục phá, cơi nới, xây dựng. 

Sở hữu vị trí đắc địa tại khu Mỹ Đình, chỉ sau vài năm bàn giao, khu biệt thự liền kề tại dự án này vốn vô cùng sầm uất với các loại hình kinh doanh. Trong đó, phần lớn các căn biệt thự liền kề làm địa điểm kinh doanh và còn lại có sự kết hợp giữa nhà ở và cho thuê lại khu vực tầng 1 làm nơi kinh doanh.

Hiện chỉ còn rất ít căn biệt thự liền kề tại dự án này,người mua còn giữ nguyên kiến trúc, thiết kế như ban đầu nhận bàn giao từ chủ đầu tư. Trong khi đó, đa phần các căn đã phá vỡ, cải tạo, cơi nới để tăng diện tích sử dụng.

leftcenterrightdel
 Những gian nhà tạm được cơi nới lợp mái tôn, quây tôn trên tầng thượng những căn biệt thự liền kề có giá cả triệu đô. 

Trao đổi với phóng viên, một chủ nhà khu biệt thự liền kề này cho biết, tùy thuộc vào lô, có lô được chủ đầu tư bàn giao sớm là từ năm 2017, còn nhà nào muộn được bàn giao năm 2019.

Người này cũng cho biết, sau một vài năm đi vào sử dụng, nhiều nhà đã cơi nới để tăng diện tích sử dụng, không còn được sự đồng bộ, đẹp như ngày bàn giao. Dự án này cũng không còn thuộc chủ đầu tư quản lý mà đã bàn giao cho chính quyền.

Đến đây, câu hỏi được đặt ra khu đô thị “kiểu mẫu” bị biến tướng, nhếch nhác, có hay không sự buông lỏng quản lý, lãnh đạo của chính quyền sở tại. Sự vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng diễn ra trong thời gian dài mà chính quyền địa phương không hề hay biết hay bao che, làm ngơ cho tiêu cực?

leftcenterrightdel
 Khu đô thị nằm tại vị trí "vàng", nhiều căn biệt thự liền kề cơi nới. 

Vào giữa tháng 8/2022, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 218/KH-UBND triển khai Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 2/3/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý đô thị, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố cũng yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã, các Sở, ban, ngành nghiêm túc thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Theo đó, tăng cường chỉ đạo, lãnh đạo trong công tác quản lý trật tự xây dựng; nâng cao vai trò của người đứng đầu cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý; kịp thời phát hiện, xem xét, xử lý trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân được giao nhiệm vụ nhưng buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ; xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm trên đất công, đất nông nghiệp, lâm nghiệp, vi phạm đê điều, thủy lợi...

leftcenterrightdel
 Mỗi căn biệt thự liền kề được cơi nới, chắp vá một kiểu. 
leftcenterrightdel
 Đa phần các biệt thự liền kề đã được "hô biến" thêm một tầng tạm bằng cột thép, bắn mái tôn. 
leftcenterrightdel
 Một công trình tại đây đang được quây bạt, xây dựng thêm, bất chấp quy hoạch ban đầu được phê duyệt. 
leftcenterrightdel
 Quay tôn, cơi nới thêm diện tích sử dụng, dù dự án này chỉ cách UBND quận Nam Từ Liêm không xa. 
leftcenterrightdel
 Một căn biệt thự liền kề vị trí căn góc cũng được cải tạo, tăng diện tích sử dụng. 
leftcenterrightdel
Còn đây một căn góc "vị trí vàng" được sửa chữa, làm mới theo kiểu phá vỡ quy hoạch ban đầu, đang trong quá trình hoàn thiện. 
leftcenterrightdel
 Những chiếc tầng tôn cơi nới trên những căn biệt thự liền kề này như đang thách thức cơ quan chức năng. 
leftcenterrightdel
Phá vỡ kiến trúc, quy hoạch ban đầu tại dự án "kiểu mẫu" . 
leftcenterrightdel
 "Chuồng cọp" xuất hiện trên những căn biệt thự "triệu đô". 
leftcenterrightdel
 Một cơ sở kinh doanh cũng cơi nới phần tầng thượng. 
leftcenterrightdel
 Một nhóm thợ vẫn miệt mài cơi nới, phá quy hoạch ban đầu tại dự án này. 
leftcenterrightdel
 Hoạt động sửa chữa, cơi nới diễn ra tại Lô TT-01 như chưa hề có cơ quan chức năng phường Mỹ Đình 2, UBND quận Nam Từ Liêm. 

 

 

 

 

Vũ Phương