Như Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, Công viên hồ điều hòa Mai Dịch (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) được kỳ vọng là "lá phổi xanh" cho toàn bộ khu vực, đáp ứng nhu cầu về công viên cây xanh, tạo điểm nhấn cho khu vực quận Cầu Giấy, quận Nam Từ Liêm nhưng sau mỗi trận mưa nước ngập lênh láng, rác thải nổi lềnh bềnh, cá chết bốc mùi hôi thối, nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng.

leftcenterrightdel
Sáng ngày 29/8, Công viên hồ điều hòa Mai Dịch nhiều vị trí vẫn chìm trong nước. 

Ngày 29/8, ghi nhận của phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật tại Công viên hồ điều hòa Mai Dịch, máy bơm đã được vận hành, một phần nước trong hồ đã rút nhưng nhiều vị trí, trong đó, con đường bao quanh hồ phần lớn vẫn ngập chìm trong nước.

Nhiều nơi tại Công viên hồ điều hòa Mai Dịch khi nước rút để lại trên mặt nền gạch đá là bùn đất, rác thải và một mùi hôi thối bốc lên.

Đáng nói, rác thải vẫn bủa vây công viên này, rác để trong các thùng rác đã lâu ngày không được thu gom. Rác thải còn được vứt ngổn ngang trên mặt cỏ và bị đổ trộm vào các bụi cây trong công viên này.

leftcenterrightdel
 Rác thải từ trong ra ngoài Công viên hồ điều hòa Mai Dịch. 

Công viên có diện tích hơn 15ha, trong đó diện tích mặt nước chiếm hơn 5ha gồm 2 hồ nước nằm ở hai bên đường Hồ Tùng Mậu.

Được biết, Công viên hồ điều hòa Mai Dịch là dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Sài Đồng thực hiện khởi công từ năm 2016 và chính thức đưa vào sử dụng năm 2018, có tổng mức đầu tư khoảng 957 tỉ đồng.

Để làm rõ việc Công viên hồ điều hòa Mai Dịch để hoang vắng, nhếch nhác, hôi thối, xuống cấp như chưa hề có đơn vị quản lý, vận hành.

leftcenterrightdel
 Cá chết nổi lềnh bềnh, bốc mùi hôi thối trong Công viên hồ điều hòa Mai Dịch. 

Trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, lãnh đạo UBND phường Mai Dịch cho biết, dự án chưa bàn giao cho địa phương quản lý công viên này, đề nghị phóng viên liên hệ với Sở Xây dựng Hà Nội.

Lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy cũng khẳng định, công viên này không thuộc quận quản lý. Quận sẽ trao đổi với đơn vị quản lý công viên.

leftcenterrightdel
 Cột đèn trong công viên xiêu vẹo sắp đổ. 
leftcenterrightdel
 Chân cột đèn sau thời gian dài ngâm nước, không được duy tu, đã gỉ zét, lộ phần dây điện bên trong. 

Phóng viên liên hệ với ông Võ Nguyên Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, tuy nhiên, ông Phong đề nghị phóng viên trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng Hà Nội.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đến nay Thành phố Hà Nội chưa nhận bàn giao dự án vì dự án chưa xong. Theo phân cấp, Thành phố nhận bàn giao, Sở tiếp nhận, quản lý. Hiện dự án Công viên hồ điều hòa Mai Dịch vẫn thuộc quản lý, vận hành của chủ đầu tư dự án.

leftcenterrightdel
 Rác thải sinh hoạt chứa trong các thùng rác ngập nước, vào hôm trời nắng nóng bốc mùi vô cùng khó chịu. 

Được biết, thời gian qua, TP Hà Nội luôn chú trọng tăng cường công tác chỉnh trang đô thị, phát động đợt cao điểm vệ sinh môi trường sạch, đẹp, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Điều này góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô văn minh, thanh lịch, ngàn năm văn hiến, điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện đối với du khách trong nước và quốc tế. Bởi vậy, những hình ảnh xấu xí, phản cảm, nhếch nhác như tại Công viên hồ điều hòa Mai Dịch thời gian gần đây,  cần sớm được cơ quan, ban, ngành liên quan chỉ đạo giải quyết, xử lý dứt điểm.

leftcenterrightdel
 Nhà vệ sinh trong công viên bị bao vây bởi cỏ dại, không thể sử dụng. 
leftcenterrightdel
 Chiếc ghế đá bị cỏ mọc kín. 
leftcenterrightdel
 Rất khó nhận ra đây là ghế đá trong Công viên hồ điều hòa Mai Dịch. 
leftcenterrightdel
 Một số hạng mục trong Công viên hồ điều hòa Mai Dịch đã xuống cấp, hư hỏng. 
leftcenterrightdel
 Cột đèn mất bóng, hư hỏng. 
leftcenterrightdel
 Nước đã rút, để lại trên mặt sân bùn đất, rác thải. 
leftcenterrightdel
 Không người ngồi, ghế đá thành nơi tập kết, vứt rác thải. 
leftcenterrightdel
 Con đường bao quanh hồ cỏ mọc um tùm, mất nắp hố gas như bẫy người đến công viên. 

 

 

Vũ Phương