Nhiều ngày nay, Công viên hồ điều hòa Mai Dịch (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) chìm trong nước, rác thải tràn ngập từ ngoài vào trong rất nhếch nhác, hoang tàn, xuống cấp, khiến không ít người ngao ngán.

Dự án Công viên hồ điều hòa Mai Dịch được kỳ vọng tạo ra một cảnh quan chung đồng bộ và là "lá phổi xanh" cho toàn bộ khu vực, đáp ứng nhu cầu về công viên cây xanh, tạo điểm nhấn cho khu vực quận Cầu Giấy, quận Nam Từ Liêm. Tuy nhiên, sau một vài trận mưa, Công viên này chìm trong nước và rác thải, bốc mùi hôi thối. 

leftcenterrightdel
 Công viên rộng lớn ngập trong biển nước, chỉ còn những người đến công viên để câu cá. 

Công viên hồ điều hòa Mai Dịch nằm giữa hai con phố sầm uất, tấp nập là đường Hồ Tùng Mậu và Lê Đức Thọ, nằm sát khu đô thị sầm uất, đắt giá bậc nhất khu vực Mỹ Đình, được xây dựng với mục đích giúp điều hòa không khí, tạo môi trường trong lành nhưng nay vắng người qua lại. Công viên trở lên hoang vắng đến lạ thường.

Được biết, dự án Công viên này được khởi công từ năm 2016 với tổng mức đầu tư khoảng 957 tỉ đồng. Đến cuối năm 2018, Công viên này cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Công viên có diện tích hơn 15 ha, trong đó, diện tích mặt nước chiếm hơn 5 ha giúp điều hòa không khí. Phần còn lại được dành cho các công trình cây xanh cảnh quan, hệ thống đường dạo quanh hồ nước, quảng trường, đài phun nước, khu vui chơi giải trí...

leftcenterrightdel
 Nước ngập hết các khu vực vốn trước đây là nơi vui chơi, tập thể dục của người dân xung quanh. 

Công viên hồ điều hòa Mai Dịch là dự án được khởi công từ năm 2016 và chính thức đưa vào sử dụng năm 2018, có tổng mức đầu tư khoảng 957 tỉ đồng.

Công viên hồ điều hòa Mai Dịch đã mang đến một “không gian xanh”, thực sự là địa điểm lý tưởng cho đông đảo người dân sinh sống ở xung quanh khu vực đến vui chơi, rèn luyện thể dục thể thao và thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng…

leftcenterrightdel
 Công viên hồ điều hòa Mai Dịch thu hút nhiều cần thủ, dù nơi này ngập trong nước. 
leftcenterrightdel
 Chiếc xe máy trong công viên rộng lớn, hoang lạnh. 

Ngày 26/8, ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, cả một công viên rộng lớn nằm ngay những con đường lớn, tấp nập và khu đô thị sầm uất, đắt giá bậc nhất Hà Nội nhưng đang bị xuống cấp, bẩn thỉu, ngập nước sau những trận mưa.

Công viên hồ điều hòa Mai Dịch được kỳ vọng như vậy nhưng nay trở lên hoang vắng, ít người qua lại. Một số vị trí trong công viên và ngoài công viên trở thành nơi tập kết rác thải “bất đắc dĩ”, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường.

leftcenterrightdel
 Cá chết nổi lềnh bềnh trên mặt nước và trên cạn, cộng với rác thải khiến nhiều khu vực trong công viên nồng nặc mùi hôi thối. 

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, gần như toàn bộ khu vực đường vòng quanh hồ nước bị ngập nước, rác nổi lềnh bệnh trên mặt hồ và trong nước. Mùi hôi thối từ rác thải và từ mùi cá chết.

Một số hạng mục đã bắt đầu xuống cấp, cột đèn bị hư hỏng, nhà vệ sinh chưa thể sử dụng, đặc biệt, nhiều thùng rác đã chứa đầy rác thải nhưng không có người thu gom…tạo nên cảnh tượng hoang tàn, nhếch nhác.

Tại khu vực có máy bơm nhưng quan sát và ghi nhận của phóng viên, máy bơm nước không hoạt động. 

leftcenterrightdel
 Những thùng rác chứa đầy rác không được thu gom, vận chuyển trong nhiều ngày gặp mưa và gập nước khiến công viên thêm nhếch nhác, bẩn thỉu. 
leftcenterrightdel
 Gần hết các con đường lát gạch, đá ven hồ bị ngập sâu trong nước, rác nổi lềnh bềnh. 
leftcenterrightdel
 Chiếc ghế đá trơ trọi giữa biển nước.  
leftcenterrightdel
 Rác tràn ngập khắp nơi trong công viên. 
leftcenterrightdel
 Nhiều thùng rác "há mồm", chứa đầy rác thải trong nhiều ngày mà không được thu gom, vận chuyển. 
leftcenterrightdel
 Thùng rác được tập kết tại nhiều nơi trong khu vực công viên. 
leftcenterrightdel
 Đủ các loại rác thải nhựa bủa vây công viên. 
leftcenterrightdel
Những ngày mưa hay nắng, công viên vắng lặng, hoang vắng vì mùi nước bẩn, rác. 
leftcenterrightdel
Không chứa hết trong thùng, rác chứa thêm vào bao tải. 
leftcenterrightdel
 Hố ga mất nắp trong công viên mà không được đơn vị quản lý rào chắn, cảnh báo. 
leftcenterrightdel
Có máy bơm nước nhưng không hoạt động. 
leftcenterrightdel
Nhiều cột đèn trong công viên đã hư hỏng. 
leftcenterrightdel
Nơi đổ trộm rác thải. 
leftcenterrightdel
 Nhà vệ sinh không có lối vào và chưa thể sử dụng. 
leftcenterrightdel
Những hàng ghế đá không biết phục vụ ai trong công viên. 
leftcenterrightdel
Công viên "nước". 

 

Vũ Phương