Ngày 16/5/2022, Báo Bảo vệ pháp luật có bài “Nghi vấn tổ hợp sân bóng đá xây dựng và hoạt động trái phép tại TP Hồ Chí Minh” phản ánh về Khu liên hợp thể thao TNG trên địa bàn phường 15, Quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp từ nhiều năm, nhưng đến nay chính quyền địa phương dường như vẫn né tránh xử lý, có dấu hiệu “bao che” cho sai phạm nghiêm trọng này. Đã có việc xử phạt, nhưng dường như chỉ mang tính hình thức, để rồi cụm sân bóng đá xây dựng trái phép tiếp tục hoạt động và thu lợi khủng.

leftcenterrightdel
 Cụm sân bóng vẫn ngang nhiên hoạt động

Trước đó vào cuối năm 2020, trong một văn bản ban hành, ông Bùi Nguyễn Huy Hoàng - Chánh văn phòng HĐND và UBND Quận Gò Vấp từng khẳng định trong quá trình xây dựng cụm sân bóng đá TNG, UBND phường 15, Quận Gò Vấp phát hiện vi phạm, đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1087/QĐ-XPVPHC ngày 6/9/2019; đồng thời chủ đầu tư đã thực hiện khắc phục, tháo dỡ phần kiến trúc xây dựng chưa phù hợp theo nội dung của quyết định.

Tuy nhiên cho đến nay, sau gần 2 năm, có thể thấy việc tồn tại và hoạt động của trung tâm thể dục thể thao “khủng” mang tên TNG trên đất nông nghiệp thuộc phường 15 dường như đã biến lời khẳng định của ông Chánh văn phòng UBND Quận Gò Vấp thành câu chuyện đùa!

leftcenterrightdel
 Clip: Khu liên hợp thể thao TNG về đêm

Tìm hiểu của phóng viên, Khu liên hợp thể thao TNG được xây dựng trên khu đất do 5 cá nhân là Lưu Thị Vân, Lưu Quang Long, Nguyễn Thị Thái, Lê Anh Tuấn, Triệu Thị Yến Xuân là chủ sử dụng đất theo “Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, Quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” số CH 03296, do UBND Quận Gò Vấp cấp ngày 28/10/2015.

Trước khi hình thành nên cụm sân bóng đá “hoành tráng” như hiện nay, chủ sử dụng từng dùng đất, cát để bù trũng khu đất nhưng đã bị UBND phường 15 phát hiện, lập biên bản đề nghị ngưng tiến hành, đồng thời yêu cầu phải sử dụng đúng mục đích ghi trên giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, thời gian sau đó chủ đầu tư vẫn tiếp tục có những vi phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng đô thị và bị UBND phường 15, Quận Gò Vấp yêu cầu ngừng thi công.

Đến tháng 8/2019, bà Nguyễn Thị Thái thông báo khởi công xây dựng căn nhà tại địa chỉ nêu trên theo giấy phép theo dựng số 2313/GPXD ngày 09/7/2019 do UBND Quận Gò Vấp cấp. Trong quá trình kiểm tra, chính quyền địa phương phát hiện hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng của chủ sử dụng đất nên tiến hành lập biên bản vi phạm, cũng như ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích...

Như vậy có thể thấy, liên quan đến việc xây dựng Khu liên hợp thể thao TNG, cơ quan chức năng đã nhiều lần phát hiện, lập biên bản xử phạt vi phạm và yêu cầu ngưng thi công, nhưng đến nay cụm sân bóng vẫn ngang nhiên tồn tại trên đất nông nghiệp như thách thức dư luận lẫn các cấp chính quyền sở tại.

Trước khi bài “Nghi vấn tổ hợp sân bóng đá xây dựng và hoạt động trái phép tại TP Hồ Chí Minh” được đăng tải trên Báo Bảo vệ pháp luật, ngày 13/12/2021 phóng viên chúng tôi có liên hệ trao đổi các nội dung liên quan đến Khu liên hợp thể thao TNG, nhưng đến nay UBND Quận Gò Vấp vẫn chưa có bất kỳ thông tin phản hồi nào. Về vấn đề này, sau gần 7 tháng và quá thời hạn quy định của Luật Báo chí, ngày 6/7/2022 trả lời phóng viên qua điện thoại, ông Bùi Nguyễn Huy Hoàng - Chánh văn phòng UBND Quận Gò Vấp chỉ hứa “sẽ chỉ đạo Ban tiếp công dân có văn bản yêu cầu phường báo cáo”.

Trong khi đó theo tìm hiểu của phóng viên, trong số 5 cá nhân cùng đứng tên sử dụng đất đối với cụm sân bóng TNG nêu trên thì bà Nguyễn Thị Thái được xem là “đại gia” bất động sản có tiếng tại quận Gò Vấp. Đồng thời, dư luận địa phương cũng nghi ngờ bà Thái có người nhà đang công tác tại UBND Quận Gò Vấp nên Khu liên hợp thể thao TNG vẫn hoạt động dù có nhiều sai phạm?

Câu hỏi đặt ra, liệu đây có phải nguyên nhân mà tổ hợp khủng với gần 20 sân bóng nói trên vẫn được chính quyền địa phương làm ngơ, “ưu ái” tồn tại cho đến nay trong khi đã nhiều lần vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng?

Công trình Khu liên hợp thể thao TNG tồn tại trên đất nông nghiệp đã gây bất bình trong dư luận địa phương thời gian dài, vậy trách nhiệm liên quan của chính quyền phường 15 và UBND Quận Gò Vấp, cụ thể là Phòng Quản lý đô thì và Thanh tra xây dựng phụ trách địa bàn như thế nào?

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề này.

Việt An