Ngày 18/12, thông tin từ UBND huyện Cần Đước, tỉnh Long An cho biết, năm 2022, ông Đào Hữu Tấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Đước đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lâm Tấn Kiệt (SN 1975, ngụ Quận 11, TP HCM) về hành vi “Hủy hoại đất”.

Theo quyết định xử phạt, ông Lâm Tấn Kiệt đã tự ý san lấp cát gây biến dạng địa hình trên đất chuyên trồng lúa nước, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản với diện tích 7.332m2 ở xã Long Hựu Đông.

leftcenterrightdel
 Công trình nhà xưởng hàng ngàn mét vuông xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Trong đó, diện tích này nằm trong một phần thửa đất số 4277 tờ số 4 (5.293m2), loại đất chuyên trồng lúa nước; một phần thửa đất số 2, tờ bản đồ số 4 (1.566m2), loại đất trồng cây lâu năm và một phần thửa đất số 1, tờ bản đồ số 4 (473m2), loại đất nuôi trồng thủy sản.

Các thửa đất san lấp có độ cao 1,3m, cao hơn nhiều so với các thửa đất bên cạnh và bằng với mặt đê bao Rạch Cát. Khi đó, trên diện tích đất san lấp đã được tiến hành ép cọc để tiến hành xây dựng công trình.

Từ các vi phạm này, ông Kiệt bị UBND huyện Cần Đước xử phạt vi phạm hành chính số tiền 52,5 triệu đồng (áp dụng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 15 của Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ).

Đồng thời, áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả là buộc ông Kiệt khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, áp dụng khoản 3 Điều 15 của Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ.

Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định (quyết định xử phạt ban hành ngày 9/11/2022). UBND huyện Cần Đước cũng yêu cầu ông Kiệt phải chấp hành nghiêm quyết định xử phạt. Nếu quá thời hạn mà ông Kiệt không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Sau khi nhận quyết định trên, ông Kiệt đã tiến hành nộp phạt. Tuy nhiên, đối với yêu cầu trả lại hiện trạng đất ban đầu vẫn không được thực hiện. Thậm chí, qua ghi nhận đến thời điểm hiện tại, một nhà xưởng trái phép khá kiên cố, hoành tráng với quy mô trên 3.000m2 đã được xây dựng, lắp ráp cơ bản hoàn thành.

Qua xác minh, nơi ở hiện tại của ông Kiệt là địa chỉ Công ty TNHH TM Thi công Xây dựng Cầu đường Hồng An. Công trình nhà xưởng không phép xây dựng trên đất lúa, đất nuôi trồng thủy sản và đất trồng cây lâu năm này là để phục vụ hoạt động của công ty.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về công tác quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai tại xã Long Hựu Đông./.

Tuấn Anh - Đại Lánh