“Sống khổ” trong vùng dự án 4 tỉ USD

Dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An có diện tích gần 986 ha, thuộc địa phận 3 xã Duy Hải, Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên) và Bình Dương (huyện Thăng Bình) của tỉnh Quảng Nam. Dự án với tổng mức đầu tư 4 tỉ USD, do Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An (thuộc Tập đoàn VinaCapital) làm chủ đầu tư.

Dự án được triển khai cuối năm 2010, và tháng 4/2016, dự án bắt đầu xây dựng và dự kiến hoàn thành năm 2035. Riêng xã Duy Hải là trọng tâm của dự án với hơn 552 ha, đến nay thực hiện 250 ha. Xã này có gần 1.000 hộ dân thuộc diện giải tỏa để thực hiện dự án, nhưng 7 năm qua không được bố trí đất tái định cư.

leftcenterrightdel
 Người dân đang "mắc kẹt" trong vùng dự án trị giá 4 tỉ USD. Ảnh: Vnexpress.

Do bị quy hoạch treo nhiều năm, chính quyền không cho tự ý xây dựng mới nhà ở, công trình, kể cả mở rộng nên nhà cửa lụp xụp, xuống cấp. Tại thôn Tây Sơn Đông (xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên) có gần 500 hộ dân nằm trong vùng quy hoạch dự án. Suốt nhiều năm qua, câu hỏi bao giờ được giải tỏa đền bù vẫn là mối quan tâm hàng đầu của người dân nơi đây. Đi không được, ở không xong, người dân tại đây đang bị ảnh hưởng tiêu cực, nhà cửa xuống cấp nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng của các thành viên trong gia đình.

Ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Thu đã bị sập đổ vào chiều ngày 7/8 sau một cơn mưa. Bà Thu cho biết, vì không thể được xây dựng mới nên ngôi nhà chỉ được chắp vá tạm bợ để tránh mưa nắng. Trong khi đó, gia đình đã nhiều lần viết đơn kiến nghị đến chính quyền địa phương mong được di dời để ổn định cuộc sống nhưng vẫn chưa được. Đành lòng, gia đình bà phải sống trong cảnh lo sợ khi căn nhà có thể sập xuống bất cứ lúc nào. May mắn lúc sự việc xảy ra cả gia đình bà đều ra ngoài có việc, nếu không sự việc có lẽ sẽ còn nghiêm trọng hơn.

leftcenterrightdel
 Nhiều nhà dân bị hư hỏng, xuống cấp nhưng không thể sửa chữa.

Cùng chung hoàn cảnh với bà Thu, hàng trăm hộ dân khác tại thôn Tây Sơn Đông cũng đang mong mỏi từng ngày được dời đến nơi ở khác. Nhiều hộ dân hiện nay không dám ở trong chính ngôi nhà của mình bởi tình trạng xuống cấp không thể sửa chữa. Trong đó, nhiều người phải đi ở nhờ nhiều nơi, có nhà sập phần nào thì dọn phần đó, không biết đi đâu về đâu. Nếu xây mới sẽ bị gọi là nhà trái phép, còn chờ được tái định cư chẳng biết đến bao giờ.

Sống trong vùng dự án 4 tỉ USD nhưng cuộc sống của người dân nơi đây hoàn toàn bị đảo lộn. Tiến độ ì ạch của chủ đầu tư về việc hoàn thiện các khu tái định cư cho người dân đã khiến người dân phải chờ đợi trong khốn khổ. Trên toàn xã Duy Hải còn gần 1.000 hộ dân thuộc diện quy hoạch, phải di dời để phục vụ các dự án, nhưng việc không được di dời tái định cư khiến người dân phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ nhà sập.

Chính quyền đốc thúc việc đẩy nhanh tiến độ dự án

Lý giải nguyên nhân chậm giải tỏa, tái định cư cho người dân, lãnh đạo UBND xã Duy Hải cho biết, do tác động của dịch bệnh COVID -19 và dự án đã nhiều lần thay đổi nhà đầu tư. Quá trình thực hiện nguồn vốn bồi thường, giải phóng mặt bằng thường xuyên gián đoạn, quỹ đất tái định cư không đủ, việc xác nhận nguồn gốc đất ở còn bất cập.

leftcenterrightdel
 Sống trong nhà mình nhưng người dân luôn nơm nớp lo sợ nhà bị sập.

Về dự án này, tại buổi làm việc với các địa phương, ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh, việc đầu tư xây dựng các khu tái định cư trên địa bàn huyện Duy Xuyên là hết sức cần thiết, cấp bách để phục vụ phát triển các dự án đô thị, dịch vụ, du lịch ven biển, ở vùng Đông.

Để đáp ứng tiến độ đề ra, ông Lê Trí Thanh yêu cầu công ty TNHH Phát triển Nam Hội An tập trung nguồn lực, bố trí  vốn để kịp thời thực hiện bồi thường các hộ dân đã phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng trong tháng 9/2022. Đồng thời, tập trung giải quyết nhu cầu bức thiết, chính đáng của người dân, đặc biệt là các hộ dân trong vùng dự án có hiện trạng nhà cửa xuống cấp cần thực hiện bồi thường ngay để ổn định cuộc sống.

Còn theo Sở KH-ĐT Quảng Nam, dự án được triển khai thực hiện từ năm 2016, nhưng công tác triển khai thi công chưa hoàn thành đối với phần đã được giải phóng mặt bằng và chưa hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án.

Mới đây, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã thông báo kết luận của ông Nguyễn Hồng Quang - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam liên quan đến việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong triển khai xây dựng các khu tái định cư và công tác giải phóng mặt bằng liên quan đến dự án này. Theo kết luận, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An kéo dài qua nhiều năm, chịu tác động của những thay đổi trong cơ chế, chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, nên phát sinh nhiều vướng mắc, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ giải phóng mặt bằng dự án.

leftcenterrightdel
 Người dân địa phương mong muốn chủ đầu tư sớm triển khai công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư để họ có cuộc sống ổn định.

Trước thực trạng trên, tỉnh Quảng Nam yêu cầu các ngành, địa phương, chủ đầu tư dự án tập trung quyết liệt xử lý hoặc tham mưu cấp thẩm quyền kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các hồ sơ pháp lý, triển khai bố trí tái định cư và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân trong vùng dự án, phải di dời.

Về phía đơn vị chủ đầu tư, đến nay Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An vẫn chưa có câu trả lời về tiến độ thi công các khu tái định cư cũng như tiến độ giải phóng mặt bằng. Trước những nhu cầu bứt thiết, người dân địa phương mong muốn chủ đầu tư sớm triển khai công tác giải phóng mặt bằng, hoặc nếu không thể, hay trả lại các quyền lợi của người dân trên thửa đất của mình để tiếp tục hoạt động kinh tế, ổn định đời sống.

Xuân Nha