Chiều ngày 29/5, hàng chục người, đại diện cho hơn 1.000 khách hàng liên quan đến vụ án tranh chấp hợp đồng môi giới giữa Công ty CP Bách Đạt An (Bách Đạt An, chủ đầu tư) và Công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam (Hoàng Nhất Nam, môi giới) đã có buổi đối thoại về các phương án đảm bảo quyền lợi cho số khách hàng này sau thời gian dài chủ đầu tư chây ì, không thực hiện các nghĩa vụ tài chính với nhà nước và triển khai dự án để ra sổ cho người dân.

Ông Nguyễn Đình Nam, khách hàng mua đất nền tại dự án Khu đô thị Hera Complex Riverside do Bách Đạt An làm chủ đầu tư cho biết, đến giờ phút này, chính quyền Quảng Nam đã rất quyết liệt, nhưng phía Bách Đạt An vẫn chây ì, thách thức với chính quyền và cả khách hàng mua đất dự án. Chính vì vậy các khách hàng không còn cách nào khác là phải bám theo các bản án đã tuyên để đòi quyền lợi chính đáng cho mình. Bên cạnh đó, vai trò và trách nhiệm của Hoàng Nhất Nam phải được đặt lên hàng đầu.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại, ông Nam đặt các câu hỏi “Bách Đạt An không thực hiện dự án thì Hoàng Nhất Nam có tiếp tục thực hiện được dự án hay không? Nếu chính quyền thu hồi dự án, thì Hoàng Nhất Nam đã có phương án đền bù chưa và dòng tài chính của công ty có đảm bảo không…..  Không những vậy, nếu khởi tố vụ án hình sự đối với Bách Đạt An thì việc đảm bảo quyền lợi của người dân như thế nào? Các bản án mà toà đã tuyên trước đó có bị ảnh hưởng hay không?”.

Ngoài ông Nam, nhiều khách hàng cho rằng, nếu đến tận cùng sự việc, khi Bách Đạt An vẫn không thực hiện dự án thì việc khởi tố vụ án hình sự và thu hồi dự án diễn ra thì phải giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân theo bản án của tòa án có thẩm quyền đã tuyên. “Tức là chúng tôi phải có sổ đỏ, do vậy khi giao cho chủ đầu tư mới phải có trách nhiệm trả sổ cho chúng tôi, chúng tôi sẽ đồng hành cùng chủ đầu tư để giải quyết quyền lợi cho chúng tôi”.

Cũng tại buổi đối thoại, hầu hết khách hàng yêu cầu cơ quan chức năng cần làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức của tỉnh Quảng Nam khi ký Quyết định số 2450/QĐ-UBND cho phép chuyển nhiệm vụ chủ đầu tư của 14 dự án trên địa bàn tỉnh từ Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt sang Công ty CP Bách Đạt An. Trong đó có 3 dự án gồm: Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riversisde, Khu đô thị Bách Đạt.

“Đây là vấn đề mấu chốt dẫn đến tình trạng ngày hôm nay. UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận cho phép chuyển nhiệm vụ chủ đầu tư của 14 dự án nói trên địa mà không tuân thủ các quy định của pháp luật về đấu thầu, đất đai, đầu tư, doanh nghiệp… Đặc biệt, tại thời điểm chuyển giao chủ đầu tư từ Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt sang Công ty CP Bách Đạt An, hai công ty này là 2 pháp nhân độc lập, không phải là công ty mẹ, công ty con theo quy định của pháp luật doanh nghiệp. Hơn thế tại thời điểm chuyển giao các dự án công ty được chuyển giao chỉ có vốn điều lệ là 20 tỉ đồng”, ông Trần Kim Luyện - khách hàng mua bất động sản tại dự án Khu đô thị Bách Đạt 1 do Bách Đạt An làm chủ đầu tư nói.

leftcenterrightdel
 Cơ sở hạ tầng các dự án liên quan đến vụ việc còn rất dang dở.

Được biết, ngày 24/1/2017, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Công văn số 390/UBND-KTTH về việc đăng ký, kê khai nộp thuế tại tỉnh Quảng Nam đối với các doanh nghiệp ngoài tỉnh làm chủ đầu tư dự án khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn. Ngày 4/5/2017, Công ty cổ phần Bách Đạt An được thành lập với vốn điều lệ 20 tỉ đồng, do bà Hoàng Thị Kim Châu là Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật.

Ngày 10/7/2017, UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận cho phép chuyển nhiệm vụ chủ đầu tư của 14 dự án từ Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt sang Công ty Cổ phần Bách Đạt An theo Quyết định số 2450/QĐ-UBND. Tại thời điểm chuyển giao, 3 dự án gồm khu đô thị 7B mở rộng, khu đô thị Hera Complex Riverside và khu đô thị Bách Đạt vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa đảm bảo điều kiện chuyển nhượng dự án theo quy định.

Tại buổi đối thoại, ông Trương Văn Hào - Tổng Giám đốc Hoàng Nhất Nam cho biết, hiện tại chủ đầu tư Bách Đạt  An rất chây ì, không thiện chí và trách nhiệm giải quyết các công việc liên quan trong khi chính quyền rất ủng hộ và tạo điều kiện để được triển khai tiếp.

“Trong thời gian qua, Hoàng Nhất Nam đã đề nghị rất nhiều lần làm thay nghĩa vụ cho Bách Đạt An để sớm ra sổ cho người dân nhưng không được, vì để triển khai dự án không ai khác là chủ đầu tư Bách Đạt An. Trong trường hợp dự án bị thu hồi thì Hoàng Nhất Nam mong muốn UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức đấu thầu lại các dự án theo quy định. Hoàng Nhất Nam cũng mong muốn được tham gia thực hiện dự án để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, hoàn thành nghĩa vụ với khách hàng của mình”, ông Trương Văn Hào nói.

Liên quan đến vụ tranh chấp bất động sản này như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, hơn 1.000 khách hàng tham gia đầu tư vào 3 dự án bất động sản là Bách Đạt 1, Hera Complex Riverside và 7B mở rộng tại Quảng Nam đã nhiều năm nay đi đòi quyền lợi của họ. Các dự án bất động sản nói trên được chủ đầu tư là Bách Đạt An ký hợp đồng với đơn vị phân phối là Hoàng Nhất Nam từ năm 2017.

leftcenterrightdel
 Nhiều năm qua hơn 1.000 khách hàng đầu tư vào các dự án do Công ty Bách Đạt làm chủ đầu tư liên tục đi đòi quyền lợi của mình.

Tại các dự án này có hơn 1.000 khách hàng đã giao dịch gần 1.500 lô đất nhưng chủ đầu tư luôn chậm trễ trong công tác trao "sổ đỏ". Do việc chậm trễ trong công tác trao sổ đỏ nên nhiều năm qua, khách hàng tại các dự án này đã liên tục tổ chức các cuộc biểu tình đòi sổ đỏ.

Vấn đề này cũng nhiều lần được cử tri kiến nghị xử lý trong các cuộc tiếp xúc cử tri tại Quảng Nam. Trước những bức xúc của cử tri, ông Lương Nguyễn Minh Triết - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam đã có văn bản đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Nam làm việc với chủ đầu tư, nhà phân phối và các đơn vị liên quan để tháo gỡ vướng mắc, đề xuất hướng xử lý vụ việc.

Mới đây, tại buổi tiếp công dân, Phó Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Đức Hải đề nghị Quảng Nam rà soát lại tất cả vấn đề liên quan đến tranh chấp đất đai và xác định rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể.

Xuân Nha