Vừa qua, Báo BVPL nhận được đơn thư kêu cứu của bà Đỗ Thị Hằng, (trú phường Bình Khánh, quận 2, TP.HCM) về việc gia đình bà bị chính quyền phường Thạnh Mỹ Lợi (quận 2) tiến hành cưỡng chế thu hồi đất để giao cho chủ đầu tư làm dự án phân lô bán nền, mà không thông báo cho gia đình bà biết.

leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng phường Thạnh Mỹ Lợi đi cưỡng chế nhưng lại "quên" văn bản thông báo hoặc quyết định cưỡng chế ở trụ sở. 

Theo nội dung đơn kêu cứu, năm 2015, Công ty Cổ phần Thạnh Mỹ Lợi (địa chỉ tại 202 Lý Chính Thắng, phường 9, quận 3) xin quy hoạch khu đất tại phường Thạnh Mỹ Lợi, trong đó có bao gồm thửa đất của bà để làm dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi B (120 ha).

Ngày 2/8/2016, UBND quận 2 ra Quyết định số 2728/QĐ-UBND về việc cưỡng chế đất. Đến ngày 30/5/2017, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 2 đã lập hồ sơ bồi thường, giao bản sao quyết định bồi thường, bản photo bảng chiết tính giá trị bồi thường của thửa đất 989 và 1 phần thửa 987, 990, 991 tờ bản đồ số 6 cho gia đình bà. Bà Hằng là người đứng tên quyền sử dụng đất số Q210812 với tổng diện tích đất là 3.426m2 tại tờ bản đồ số 6 nêu trên.

Tuy nhiên, bà Hằng không đồng ý với giá trị bồi thường khi giá đất nền càng lúc càng tăng, trong khi đó giá đền bù rất thấp. Với diện tích đất thu hồi là 2.441m2 nhưng không đủ để mua lại một lô đất có diện tích 100m2 ngay trên phần đất bị thu hồi. “Giao đất thì ép người dân phải lấy chung cư còn đất thu hồi thì phân lô bán nền theo giá thị trường” - bà Hằng cho biết.

Không chấp nhận với giá đền bù, gia đình bà Hằng khiếu nại nhưng vẫn không có kết quả gì. Bất ngờ chủ đầu tư đã tự động gửi số tiền bồi thường vào một tài khoản tự tạo theo tên của bà tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (chi nhánh Thái Bình – phòng giao dịch quận 2) mà bà không hề hay biết gì.

Đến tháng 10/2017, bà Hằng được người trông coi mảnh đất thông báo lực lượng chức năng phường Thạnh Mỹ Lợi cùng chủ đầu tư (khoảng 15 người) đã tự động đưa xe vào đánh sập nhà, đặt máy bơm cát vào khu đất mà không có một văn bản chứng minh cho việc cưỡng chế thu hồi đất. Khi gia đình bà Hằng chạy xuống khu đất và hỏi giấy tờ thì cán bộ nói để quên ở UBND phường.

leftcenterrightdel
Chủ đầu tư san lấp mặt bằng khu đất gia đình bà Hằng để làm dự án thương mại. 

Ngày 7/8/2018, bà Hằng làm việc với UBND phường Thạnh Mỹ Lợi và bà Võ Thị Thịnh (đại diện Công ty Cổ phần Thạnh Mỹ Lợi) nhưng buổi làm việc kết thúc mà không có kết quả như mong muốn.

Bất ngờ, ngày 15/8/2018, đoàn cán bộ và công an phường Thạnh Mỹ Lợi đến bảo vệ để các máy đào tiến hành xúc cát san lấp phần đất. Tương tự, lần này cũng không có một giấy tờ gì, khi bà Hằng hỏi đến giấy tờ thì cán bộ phường trả lời “về phường làm việc sẽ cho xem giấy tờ liên quan’’.

“Gia đình tôi chạy xuống chứng kiến và hỏi giấy tờ thì có cán bộ phường Thạnh Mỹ Lợi nói rằng để quên giấy tờ ở phường. Điều đáng nói là khi cán bộ phường đi làm nhiệm vụ cưỡng chế đất của người dân mà lại không mang một giấy tờ gì. Có sai phạm gì trong sự việc này hay không?. Mong cơ quan, ban, ngành làm rõ vụ việc này, lấy lại công bằng cho gia đình tôi” bà Hằng bức xúc.

Theo bà Hằng, đây là dự án thương mại nên chủ đầu tư phải thỏa thuận bồi thường với chủ đất, nhưng lại có sự can thiệp của chính quyền cơ sở. Trong khi đó chủ đầu tư chưa thỏa thuận xong mà lại xâm phạm trên phần đất của gia đình.

Bà Hằng cho biết thêm, năm 2005, UBND Thành phố triển khai làm cầu Phú Mỹ nối từ quận 7 sang quận 2 và yêu cầu giải tỏa 985 m2, bà Hằng đã chấp hành nghiêm chỉnh vì phục vụ lợi ích chung phát triển hạ tầng thành phố.

Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Nhóm PV