Thu hút đầu tư đạt nhiều kết quả khả quan

Trước hết phải nói rằng, những năm gần đây TP Đà Nẵng đã có nhiều nỗ lực để thu hút các nhà đầu tư. Những chính sách thu hút đầu tư của TP Đà Nẵng đã đạt được nhiều kết quả rất khả quan. Năm 2018, thực hiện năm thu hút đầu tư TP Đà Nẵng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tạo điều kiện có các doanh nghiệp đầu tư vào địa phương.

Cụ thể như thành phố đã tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng, xúc tiến các dự án trọng điểm; hoàn thiện cơ chế, chính sách kêu gọi đầu tư; ứng dụng công nghệ thông tin trực tuyến và hỗ trợ các nhà đầu tại chỗ; tập trung xúc tiến các dự án đầu tư trọng điểm và một số dự án đầu tư theo hình thức PPP; xúc tiến kêu gọi các nhà đầu tư trong nước và quốc tế thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư cho hàng chục dự án…

Nhờ những chính sách thu hút đầu tư như vậy, TP Đà Nẵng đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Chỉ 8 tháng đầu năm 2018, TP Đà Nẵng đã kêu gọi được tổng mức đầu ước tính khoảng 39.500 tỷ đồng đối với các dự án theo hình thức PPP. Cũng trong thời gian này, thành phố đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho 5 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 5.101 tỷ đồng; thu hút được 82 dự án FDI với tổng vốn 138,618 triệu USD. Bên cạnh đó, có khoảng 34 dự án đang xúc tiến đầu tư án với tổng vốn đầu tư khoảng 1.430,51 triệu USD.

leftcenterrightdel
Thu hút đầu tư của Đà Nẵng những năm gần đây đã đạt được những kết quả đáng khích lệ 

Tiếp tục chính sách thu hút đầu tư, năm 2019 TP Đà Nẵng đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho 1 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đầu tư 1.823,6 tỷ đồng; có 32 dự án FDI cấp mới với tổng vốn đầu tư đăng ký 355,84 triệu USD. Quý I năm 2019, thành phố đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 1.023 doanh nghiệp, chi nhánh và văn phòng đại diện, tổng vốn điều lệ đăng ký đạt 5.387 tỷ đồng.

Đối với các khu công nghiệp trên địa bàn, trong quý I năm 2019 thành phố đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới đối với 3 dự án với tổng vốn đầu tư tăng là 7 triệu USD. Cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mở rộng đối với 2 dự án với tổng vốn đầu tư tăng 30 triệu USD. Tại Tọa đàm Mùa Xuân 2019, thành phố cũng đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 5 dự án mới và 3 dự án mở rộng đầu tư có vốn đầu tư nước ngoài đăng ký hoạt động.

Đừng để nhà đầu tư “bỏ chạy”

Có những kết quả đáng khích lệ trong việc thu hút đầu tư nhưng một số thay đổi về chủ trương đầu tư hay quy hoạch đã đưa đến một số xáo trộn nhất định đối với môi trường đầu tư tại Đà Nẵng. Một số nhà đầu tư lớn đã tỏ ra khá thận trọng trước khi lựa chọn đầu tư vào Đà Nẵng mà việc chưa triển khai dự án cải thiện môi trường tại Đà Nẵng của ông Huỳnh Uy Dũng gần đây là một ví dụ.

Tại sự kiện Tọa đàm mùa xuân năm 2019 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức, ông Huỳnh Uy Dũng (còn được gọi là Dũng Lò Vôi)– chủ sở hữu Công ty CP Đại Nam và Công ty xử lý nước thải Hằng Hữu Huỳnh đã ngõ ý muốn đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý nước thải trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Ông Dũng cho biết công ty của ông đã có kế hoạch dùng 10.000 tỷ đồng để thực hiện các dự án xử lý nước thải khắp cả nước. Nhưng nếu được lãnh đạo TP Đà Nẵng chấp thuận, ông sẽ dùng hết số tiền này để triển khai tại Đà Nẵng.

Đáp lại mong muốn này của ông Dũng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Trương Quang Nghĩa cho biết, Đà Nẵng luôn quan tâm đến vấn đề môi trường và hoan nghênh các doanh nghiệp tham gia vào việc xử lý ô nhiễm ở địa bàn.

leftcenterrightdel
Bà Nguyễn Thị Như Loan - Giám đốc Công ty Bến du thuyền Đà Nẵng 

Tuy nhiên sau đó, tại buổi làm việc về việc đầu tư này giữa ông Huỳnh Uy Dũng và lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, hai bên đã không “tìm được tiếng nói chung” về địa điểm được chọn để xử lý nước thải. Việc TP Đà Nẵng thay đổi điểm mà ông Huỳnh Uy Dũng chọn để triển khai xử lý ô nhiễm dường như đã khiến ông Dũng “quay lưng” với việc đầu tư vào Đà Nẵng.

Trao đổi với báo Bảo vệ pháp luật vào cuối tháng 3/2019, ông Huỳnh Uy Dũng cho biết vẫn chưa có quyết định có quay trở lại Đà Nẵng hay không để thực hiện dự án xử lý ô nhiễm. Nhưng ông này xác nhận, toàn bộ máy móc thiết bị mà ông đưa đến Đà Nẵng để thực hiện công việc nay đã chuyển đi nơi khác.

Trước đó nữa, việc thay đổi chủ trương đầu tư cũng khiến hai nhà máy thép Dana Ý, Dana Úc “mắc kẹt”. Đến nay “số phận” của hai nhà máy này vẫn chưa có câu trả lời cuối cùng. Trước đây, hai nhà máy này được chuyển tới Cụm công nghiệp Thanh Vinh (Liên Chiểu) theo chủ trương phát triển nơi này trở thành quận công nghiệp của thành phố, ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp cơ khí – luyện kim. Tuy nhiên sau đó, Đà Nẵng lại không ưu tiên phát triển công nghiệp nặng cộng với một số vấn đề phát sinh khiến số phận hai nhà máy này trở nên “bấp bênh”.

Hay gần đây nhất là việc UBND TP Đà Nẵng cho tạm dừng xây dựng các dự án ven sông Hàn khiến nhà đầu tư lo lắng. Trong một hội nghị bà Nguyễn Thị Như Loan – Giám đốc Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng đã nói ngay trước mặt lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng rằng, thực tế đang xảy ra khiến cho doanh nghiệp thực sự lo lắng và bất an về môi trường đầu tư. Bà Loan cũng lo lắng về việc đối xử không bình đẳng, không công bằng giữa các doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
PGS.TS Trần Đình Thiên 

Tại chương trình đối thoại trực tuyến có chủ đề “Đà Nẵng, điểm đến của các nhà đầu tư” được tổ chức mới đây, ông Lê Minh Tường - Phó Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng khẳng định sẽ xem doanh nghiệp, nhà đầu tư là đối tượng phục vụ và cam kết sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Tương tự, ông Nguyễn Đình Tuấn - Phó Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, thành phố đã có nhiều chính sách “tiếp sức” cho doanh nghiệp và tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Tuy nhiên, sau những gì đã xảy ra, môi trường đầu tư của Đà Nẵng dường như đang có những bất ổn nhất định. Thiết nghĩ Đà Nẵng cần nhìn nhận lại một cách nghiêm túc xem đã thực sự tạo được môi trường an toàn cho nhà đầu tư, nhất là những nhà đầu tư lớn hay chưa.

Xin trích dẫn lời của PGS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam thay cho cái kết của bài viết này. “Về môi trường đầu tư, sau những trục trặc vừa rồi trên địa bàn Đà Nẵng, người ta trông chờ rất lớn một sự cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư. Nhưng với cách làm như thế này sẽ chỉ khiến cho các nhà đầu tư phân vân, đặc biệt các nhà đầu tư lớn”.

Xuân Nha