Liên tục phát hiện 70 căn nhà xây dựng sai phép

Dư luận tại Đà Nẵng đang đặt câu hỏi về tính nghiêm minh trong việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực xây dựng khi cơ quan chức năng vẫn tồn tại 34 căn hộ được xây dựng hoàn toàn sai so với giấy phép xây dựng được cấp. Theo đó, vào tháng 8/2018, bà Nguyễn Thanh Huyền (trú tổ 30, phường Hòa Xuân) được UBND quận Cẩm Lệ cấp năm giấy phép xây dựng năm nhà ở riêng lẻ tại các thửa đất được đánh số từ 27 đến 35 đường Lê Quang Định (tổ 30, phường Hòa Xuân).

Tuy nhiên, sau một thời gian xây dựng, ngành chức năng quận Cẩm Lệ đi thanh tra thì phát hiện việc xây dựng của bà Huyền đã thay đổi hoàn toàn so với giấy phép xây dựng. Cụ thể, từ năm căn nhà riêng lẻ bà Huyền đã xây thành 34 căn hộ hai tầng (trong đó một căn hộ để ở và 33 căn hộ để kinh doanh cho thuê).

leftcenterrightdel
34 Căn nhà xây dựng sai phép của bà Huyền đang cho thuê với tên White House 

Để “hợp pháp hóa” việc xây dựng sai phép này, bà Huyền đã xin giấy phép đăng ký hộ kinh doanh và được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú dài hạn với tên đăng ký kinh doanh là White House.

Điều đáng nói là việc xây dựng sai phép của bà Huyền đã được các cơ quan chức năng phát hiện và chỉ ra các sai phạm. Cụ thể, UBND quận Cẩm Lệ cho biết, căn cứ biên bản làm việc ngày 18/7/2019 của đoàn thanh tra thì việc hộ kinh doanh sử dụng nhà ở không đúng mục đích, công năng sử dụng theo giấy phép xây dựng đã được cấp đã vi phạm khoản 11 Điều 12 Luật Xây dựng năm 2014. Việc sử dụng nhà ở riêng lẻ vào hoạt động kinh doanh cho thuê nhà đã vi phạm khoản 3 Điều 68 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Tuy nhiên, sau đó UBND quận Cẩm Lệ lại không buộc bà Huyền khắc phục vi phạm, cụ thể là tháo dỡ công trình vi phạm nói trên. Theo UBND quận Cẩm Lệ, lý do không buộc tháo dỡ công trình vi phạm xây dựng theo quy định của Luật xây dựng là do bà Huyền “chưa rõ các quy định của pháp luật” và các cơ quan chức năng “thiếu kiểm tra giám sát, hướng dẫn kịp thời”.

leftcenterrightdel
Được cấp phép xây dựng 5 căn nhà liền kề nhưng bà Huyền xây thành 34 căn nhà cho thuê 

Ngoài công trình xây dựng sai phép của bà Huyền nói trên, mới đây UBND TP Đà Nẵng cũng có công văn đình chỉ xây dựng, yêu cầu các cư quan chức năng thu hồi giấy phép xây dựng của dự án BĐS có tên thương mại là One River Villas do Công ty Đất Xanh miền Trung làm chủ đầu tư vì phát hiện các căn biệt thự của dự án này được cấp phép xây dựng không đúng quy định.

Cụ thể, qua kiểm tra cơ quan chức năng phát hiện 36 căn biệt thự mà Công ty Đất Xanh miền Trung xây dựng là “nhà ở thương mại”, trong khi trong giấy phép xây dựng thì các công trình này thuộc diện “nhà ở riêng lẻ”, vì vậy, việc UBND quận Ngũ Hành Sơn và Sở Xây dựng cấp 36 giấy phép xây dựng Nhà ở gia đình cho Công ty Đất Xanh miền Trung là không đúng quy định.

Trước đó, các căn biệt thự trong dự án này được UBND quận Ngũ Hành Sơn cấp giấy phép xây dựng 35 căn và Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng cho một căn với giấy phép xây dựng là nhà ở riêng lẻ.

Tuy nhiên, sau đó các căn biệt thự này được Công ty Đất Xanh miền Trung rao bán và cho thuê ra thị trường với tên thương mại dự án là One River Villas nằm trong Khu đô thị Phú Mỹ An do Công ty CP Đầu tư Xây dựng 579 làm chủ đầu tư.

Cho tồn tại công trình sai phép sẽ tạo ra tiền lệ xấu

Cho đến nay, sau khi bị phát hiện có sai phạm, 34 căn hộ của bà Nguyễn Thanh Huyền nói trên vẫn đang tồn tại và kinh doanh nhà trọ bình thường. Trong khi đó 36 căn biệt thự của Công ty Đất Xanh miền Trung vẫn đang tồn tại và theo chủ đầu tư thì họ đang làm thủ tục để “cấp đổi lại giấy phép xây dựng”!?

Việc cơ quan chức năng phát hiện các sai phạm tuy nhiên các công trình sai phạm vẫn đang tồn tại và không bị áp dụng các biện pháp buộc tháo dỡ theo quy định của  Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, Nghị định 139/2017 và Điều 4 Thông tư 03/2018/TT-BXD khiến dư luận tại Đà Nẵng đặt câu về tính nghiêm minh của việc chấp hành pháp luật xây dựng tại Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
36 căn biệt thự của Công ty Đất Xanh miền Trung được cấp phép nhà ở riêng lẻ nhưng đang được rao bán theo diện nhà ở thương mại (Ảnh B.V)

Ông Nguyễn Văn Mẫn, một người dân tại phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng cho rằng: "Theo dõi qua báo chí chúng tôi thấy nếu không xử lý triệt để các vi phạm về xây dựng là buộc phải tháo dỡ phần vi phạm mà cứ “phạt rồi cho tồn tại” thì e rằng pháp luật sẽ không được thực hiện nghiêm minh tạo nên tiền lệ xấu. “xây sai nhưng vẫn được tồn tại không bị tháo dỡ thì người này xây được người kia cũng xây được, thành phố này loạn hết”, ông Mẫn nói.

Còn theo luật sư Trần Hậu – Đoàn luật sư TP Đà Nẵng: "Nếu các công trình xây dựng sai phép không được xử lý triệt để sẽ dẫn đến tình trạng xem thường pháp luật. “Nếu đã có quy định xử lý rõ ràng nhưng lại không áp dụng sẽ vô tình dẫn đến tình trạng xem thường pháp luật. Người xây dựng sẽ cố tình sai phạm, rồi khi bị phát hiện lại tìm cách hợp thức hóa, luồn lách để công trình được tồn tại. Nếu chỉ phạt tiền thì mức phạt ấy quá nhẹ so với sai phạm đã thực hiện” – Luật sư Trần Hậu nhận nói.

Tương tự, luật sư Lê Cao – Công ty Luật FDVN, thuộc đoàn luật sư TP Đà Nẵng cũng cho rằng, nếu việc xử lý các sai phạm trong lĩnh vực xây dựng bị nương nhẹ thì dễ tạo tiền lệ xấu và gây nên những phản ứng tiêu cực, mất đi tính nghiêm minh của pháp luật.

Xuân Nha