Theo đó, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đồng ý về chủ trương cho phép Tiểu dự án Cấp nước tưới cho cây cà phê thôn Tiến Cường (huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục công trình như đề nghị của các bên liên quan. Kinh phí thực hiện từ nguồn đối ứng trong phạm vi tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

leftcenterrightdel
 Dự án Cấp nước tưới cho cây cà phê tại thôn Tiến Cường (huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk).

Bộ NN&PTNT đề nghị Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk và các đơn vị liên quan tiếp tục hoàn chỉnh các thủ tục theo ý kiến của Bộ về việc bổ sung 4 hạng mục cho tuyến ống D63, TDA DA 05 thuộc tiểu dự án. Trong quá trình thực hiện, chủ động báo cáo UBND tỉnh Đắk Lắk xem xét quyết định điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục công việc để đảm bảo về yêu cầu kỹ thuật (nếu cần).

Đồng thời, Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu chủ đầu tư, chủ dự án kiểm soát, phân định cụ thể quyền và nghĩa vụ quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình; thanh toán, quyết toán khối lượng hoàn thành theo đúng quy định hiện hành.

Ngoài ra, Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu chủ đầu tư, chủ dự án khẩn trương thực hiện để đưa công trình vào sử dụng.

leftcenterrightdel
 Quá trình thử áp lực và chạy thử, đường ống chính đã liên tục bị vỡ, rò rỉ khớp nối tại 13 vị trí.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, dự án Cấp nước cho cây cà phê tại thôn Tiến Cường do Sở NN&PTNT Đắk Lắk làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư gần 73 tỉ đồng. Theo thiết kế, dự án dẫn nước từ hồ Buôn Yông về thôn Tiến Cường với khoảng cách gần 5km để cung cấp nước tưới cho 400 ha diện tích trồng cà phê của thôn Tiến Cường, xã Quảng Tiến.

Đây là một tiểu dự án trong Dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất cho các tỉnh Tây Nguyên”, sử dụng vốn vay của Ngân hàng châu Á và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án được giao cho Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư, khởi công năm 2019. Đến tháng 7/2020, dự án nói trên cơ bản hoàn thành xây dựng các hạng mục và bắt đầu giai đoạn chạy thử. Thế nhưng, trong quá trình thử áp lực và chạy thử, đường ống chính bằng nhựa uPVC (đường kính 630mm) đã liên tục bị vỡ, rò rỉ khớp nối tại 13 vị trí.

leftcenterrightdel
 Dự án Cấp nước tưới cho cây cà phê được xác định có nhiều tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm...

Sau khi sửa chữa, đến tháng 11/2020 mới mở nước lại. Nhưng chỉ một ngày sau khi mở nước, đường ống này tiếp tục bị vỡ. Từ đó đến nay, dự án bị "đắp chiếu" để tìm nguyên nhân, biện pháp khắc phục.

Liên quan đến dự án này, vào tháng 5/2021, Thanh tra Bộ NN&PTNT đã ban hành kết luận thanh tra số 215/KL-TTr, xác định, dự án Cấp nước cho cây cà phê tại thôn Tiến Cường (huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) có những tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm.../.

Nguyễn Chính