Thiết kế và thi công có nhiều tồn tại, thiếu sót

Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk đã có báo cáo kết luận về những tồn tại, khuyết điểm của tiểu dự án Cấp nước cho cây cà phê tại thôn Tiến Cường (xã Quảng Tiến, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk).

leftcenterrightdel
 Dự án Cấp nước tưới cho cây cà phê tại thôn Tiến Cường (xã Quảng Tiến, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk) có tổng vốn đầu tư gần 73 tỉ đồng.

Theo báo cáo của đoàn kiểm tra, nguyên nhân chính dẫn đến công trình xảy ra sự việc vỡ ống, rò rỉ nước tại khớp nối tại tuyến ống trong quá trình thử áp và vận hành là do những tính toán, thiếu sót của thiết kế. Bên cạnh đó, việc triển khai thi công không đúng và thiếu một số cấu kiện so với hồ sơ thiết kế được duyệt.

Cụ thể, nhà thầu thi công là Liên danh Phát triển nông thôn - Kỳ Nguyên - Bình Nguyên (gồm Tổng công ty Xây dựng NNPTNT Thanh Hóa - Công ty Cổ phần, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Kỳ Nguyên và Công ty TNHH Kỹ nghệ Bình Nguyên) đã thiếu sót trong triển khai thi công xây dựng.

Theo đó, trong hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt sử dụng các cút (co) phi tiêu chuẩn để xử lý thay đổi cao trình, mặt bằng. Thế nhưng, nhà thầu thi công đã thay thế bằng các cút (co) theo tiêu chuẩn 90 độ, 30 độ dẫn đến hướng tuyến và chiều sâu chôn ống có nhiều thay đổi so với hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt.

Bên cạnh đó, các vị trí qua suối (4 vị trí) các đoạn ống trên đều được bọc bê tông bảo vệ ống nhựa tạo thành các bờ đập bê tông nhỏ ngăn cản dòng chảy của lòng suối không đúng so với hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt. Thi công thiếu 56 mố néo (theo thiết kế được duyệt là 109 mố nhưng mới thi công 53 mố), kích thước các mố néo nhỏ hơn so với hồ sơ thiết kế.

Hố van xả khí XK3 cũng được nhà thầu tự ý thay đổi vị trí từ cọc D67 (có cao độ đáy ống là 485,44m) về cọc D72 (có cao độ đáy ống là 481,57m)... 

Ngoài những tồn tại trong thi công, đoàn kiểm tra cũng phát hiện một số thiếu sót, tồn tại của đơn vị tư vấn giám sát thi công là Công ty Cổ phần tư vấn Xây dựng và chuyển giao công nghệ. Theo đó, đơn vị này chưa tuân thủ công tác quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình; thiếu trách nhiệm trong quá trình giám sát để đơn vị thi công xây dựng công trình không đúng hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt.

leftcenterrightdel
Trong quá trình thử áp lực và chạy thử, đường ống chính bằng nhựa uPVC đã liên tục bị vỡ, rò rỉ khớp nối tại 13 vị trí. 

Đáng nói, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Cenco, đơn vị tư vấn khảo sát, thiết kế còn có nhiều khiếm khuyết, thiếu sót.

Cụ thể, đơn vị tư vấn thiết kế đã áp dụng sai tiêu chuẩn, dẫn đến việc tính toán lựa chọn đường ống chịu áp lực thấp, không đảm bảo so với áp lực nước. Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn thiết kế không thiết kế biện pháp gia cố đất nền đối với 4 vị trí tuyến ống qua suối là không đảm bảo. Hơn nữa, hồ sơ thiết kế không bố trí thiết bị giảm áp khi có hiện tượng nước va và van xả khí, không thực hiện tính toán để thiết kế các mố néo chuyển hướng, không thực hiện tính toán nội lực trong đường ống là không đảm bảo...

Cũng theo báo cáo kết luận của đoàn kiểm tra, trường hợp triển khai thi công đúng theo hồ sơ thiết kế được duyệt ban đầu, công trình cũng không thể đưa vào vận hành, khai thác đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Kiến nghị xử lý trách nhiệm các cá nhân, đơn vị có liên quan

Từ những tồn tại, khuyết điểm nêu trên, Đoàn kiểm tra kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk giao Sở NN&PTNT yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế phối hợp cùng các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, khảo sát, tính toán lại toàn bộ tuyến ống theo thực tế hiện trạng để có phương án thiết kế bổ sung những vị trí chưa đảm bảo kỹ thuật. Đồng thời, lập quy trình thử áp trình chủ đầu tư phê duyệt; khẩn trương hoàn thiện, khắc phục tồn tại, khuyết điểm, sớm đưa công trình vào sử dụng.

Quá trình thử áp tuyến ống, đề nghị thực hiện theo tiểu chuẩn quốc gia về hệ thống ống bằng chất dẻo dùng cho hệ thống cấp nước thoát nước và cống rãnh được đặt ngầm và nổi trên mặt đất trong điều kiện có áp suất.

Ngoài ra, Sở NN&PTNT căn cứ theo hợp đồng ký kết với các nhà thầu tiếp tục rà soát, tổng hợp các sai phạm khác, kiến nghị UBND tỉnh xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, đơn vị có liên quan trong công tác quản lý đầu tư xây dựng tiểu dự án trên.

leftcenterrightdel
Dự án đã hoàn thành xây dựng. Tuy nhiên, dự án này còn nhiều bất cập, tồn tại đến nay vẫn chưa thể khắc phục được dứt điểm để đưa công trình vào sử dụng phục vụ việc cấp nước. 

Đối với đơn vị thẩm định là Chi cục Thủy lợi (thuộc Sở NN&PTNT), trong quá trình thẩm định không phát hiện các tồn tại khiếm khuyết của hồ sơ thiết kế. Do đó, đoàn kiểm tra đề nghị kiểm điểm, xác định trách nhiệm của tổ chức và các cá nhân liên quan theo thẩm quyền.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, dự án Cấp nước cho cây cà phê tại thôn Tiến Cường do Sở NN&PTNT Đắk Lắk làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư gần 73 tỉ đồng. Theo thiết kế, dự án dẫn nước từ hồ Buôn Yông về thôn Tiến Cường với khoảng cách gần 5km để cung cấp nước tưới cho 400 ha diện tích trồng cà phê của thôn Tiến Cường, xã Quảng Tiến.

Đây là một tiểu dự án trong Dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất cho các tỉnh Tây Nguyên”, sử dụng vốn vay của Ngân hàng châu Á và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Đến tháng 7/2020, dự án nói trên cơ bản hoàn thành xây dựng các hạng mục và bắt đầu giai đoạn chạy thử. Thế nhưng, trong quá trình thử áp lực và chạy thử, đường ống chính bằng nhựa uPVC (đường kính 630mm) đã liên tục bị vỡ, rò rỉ khớp nối tại 13 vị trí.

Sau khi sửa chữa, đến tháng 11/2020 mới mở nước lại. Nhưng chỉ một ngày sau khi mở nước, đường ống này tiếp tục bị vỡ. Từ đó đến nay, dự án bị "đắp chiếu" để tìm nguyên nhân, biện pháp khắc phục.

Liên quan đến dự án này, vào tháng 5/2021, Thanh tra Bộ NN&PTNT đã ban hành kết luận thanh tra số 215/KL-TTr, xác định, dự án cấp nước tại thôn Tiến Cường có những tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm. Theo đó, nhà thầu tư vấn Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Cenco chưa đủ điều kiện năng lực theo quy định.

Mặt khác, hồ sơ mời thầu quy định về kinh nghiệm của nhà thầu đã thực hiện các gói thầu tương tự trong vòng 7 năm trở lại đây (tính từ thời điểm đóng thầu) không đúng với quy định. Việc đánh giá hồ sơ dự thầu của nhà thầu trúng thầu chưa chính xác.../.

Nguyễn Chính