Thương vụ “lớn” của Hợp tác xã Anh Đào

Đầu năm 2018, do nhu cầu phát triển kinh doanh, các thành viên của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và tổng hợp Anh Đào (gọi tắt là HTX Anh Đào, trụ sở tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) cùng với Công ty CP Nông nghiệp U & I (Công ty Unifarm, trụ sở ở tỉnh Bình Dương) và Công ty Vietland Capital họp bàn thống nhất thỏa thuận nguyên tắc thành lập Công ty cổ phần rau Anh Đào, đặt tại lô đất số 07, khu nông nghiệp công nghệ cao ấp Lát, xã Đa Sar, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Theo đó, Công ty cổ phần rau Anh Đào có vốn điều lệ 70 tỉ đồng. Số tiền này được dùng để mua lại toàn bộ tài sản của HTX Anh Đào (trừ tài sản không chia theo quy định của pháp luật) và cùng nhau phát triển thương hiệu rau Anh Đào lên tầm cao mới. Trong đó, phía Công ty Unifarm cam kết chịu trách nhiệm góp 70% vốn điều lệ và ông Nguyễn Công Thừa góp 30% vốn điều lệ, tương đương 21 tỉ đồng.

Ngày 1/2/2018, Công ty cổ phần rau Anh Đào được thành lập, ông Phạm Quốc Liêm (Tổng giám đốc Công ty Unifarm) giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần rau Anh Đào và cũng là người đại diện theo pháp luật của Công ty; còn ông Nguyễn Công Thừa (Giám đốc HTX Anh Đào) giữ chức Tổng giám đốc Công ty cổ phần rau Anh Đào.

Từ thời điểm này, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh và toàn bộ nhân sự của HTX Anh Đào đã được chuyển giao cho Công ty cổ phần rau Anh Đào quản lý, điều hành theo như thỏa thuận ban đầu.

Để thực hiện việc chuyển giao quyền thuê đất từ HTX Anh Đào sang Công ty cổ phần rau Anh Đào thì trước đó, HTX Anh Đào đã gửi văn bản đề nghị UBND huyện Lạc Dương chấp thuận cho phép chuyển quyền thuê đất trực tiếp sang chủ thể mới và đã được UBND huyện Lạc Dương thống nhất về chủ trương. Công việc còn lại sẽ do Công ty cổ phần rau Anh Đào thực hiện.

leftcenterrightdel
Rau của HTX Anh Đào đã được cấp giấy chứng nhận VietGap. 

Sau đó, HTX Anh Đào đã triển khai một số công việc bàn giao tài sản cho Công ty cổ phần rau Anh Đào, kể cả quyền điều hành HTX Anh Đào.

Mâu thuẫn tại Công ty rau Anh Đào bắt đầu do quá trình chuyển giao một số tài sản khác từ HTX Anh Đào sang Công ty. Cụ thể, HTX Anh Đào đã được cấp giấy chứng nhận VietGap, trong khi Công ty cổ phần rau Anh Đào chưa có giấy chứng nhận VietGap nên khách hàng chỉ có thể ký hợp đồng với HTX Anh Đào.

Tương tự, việc hoàn tất thủ tục pháp lý để chuyển giao xe ô tô từ HTX Anh Đào sang Cty cổ phần rau Anh Đào cũng chưa thể thực hiện được… 

Để thực hiện được nội dung Biên bản họp HĐQT ngày 22/10/2018, HĐQT Công ty cổ phần rau Anh Đào thống nhất bổ nhiệm ông Phạm Quốc Liêm làm Tổng giám đốc, Người đại diện pháp luật của Công ty. Ông Nguyễn Công Thừa được bầu làm Chủ tịch HĐQT và không tham gia điều hành Công ty. Công việc của ông Thừa lúc này là hỗ trợ cho Công ty việc chuyển giao tiếp theo. Hoạt động quản lý của Công ty cổ phần rau Anh Đào vẫn được hạch toán dưới tên HTX Anh Đào đến hết năm 2019.

Tranh cãi xung quanh việc xác định đối tượng tranh chấp

Tháng 3/2019, đại diện Công ty Unifarm có đơn khởi kiện ông Nguyễn Công Thừa và HTX Anh Đào ra TAND tỉnh Lâm Đồng. Theo đơn khởi kiện của Công ty Unifarm, sau khi thành lập Công ty cổ phần rau Anh Đào thì các cổ đông đã góp đủ vốn, HTX Anh Đào không chuyển quyền sử dụng đất, chuyển hợp đồng kinh doanh, thiết bị, máy móc, tài sản cho Công ty Anh Đào như thỏa thuận. Trong thời gian giữ chức Tổng giám đốc Công ty Anh Đào (từ ngày 1/10/2018), ông Thừa đã rút hết toàn bộ tiền của cổ đông đóng góp và dẫn đến chấm dứt việc hợp tác kinh doanh.

Ngày 6/5/2019, TAND tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định thụ lý vụ án kinh doanh thương mại về việc “Yêu cầu thanh toán vốn góp cổ phần trong công ty”. Nguyên đơn khởi kiện là Công ty Unifarm, bị đơn là cá nhân ông Nguyễn Công Thừa và HTX Anh Đào.

Theo tin từ đại diện TAND tỉnh Lâm Đồng, để bảo đảm cho việc giải quyết vụ án, TAND tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm xuất cảnh và phong tỏa một phần tài sản của ông Nguyễn Công Thừa. 

Nhận xét về vụ kiện này, Luật sư Phạm Văn Minh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, đơn khởi kiện của Công ty Unifarm xác định bị đơn là cá nhân ông Nguyễn Công Thừa và HTX Anh Đào, do vậy, đây không phải là tranh chấp về vốn góp giữa thành viên công ty với công ty, mà đây là tranh chấp dân sự về đòi tài sản. Công ty Unifarm góp vốn thành lập Công ty cổ phần rau Anh Đào, không góp vốn cho ông Nguyễn Công Thừa và HTX Anh Đào, nên yêu cầu của nguyên đơn kiện đòi tiền cá nhân ông Nguyễn Công Thừa và HTX Anh Đào là không có căn cứ pháp lý.

Liên quan đến vụ án này, đại diện VKSND tỉnh Lâm Đồng cho biết, VKSND tỉnh đã có văn bản kiến nghị TAND cùng cấp xác minh, thu thập chứng cứ để có căn cứ giải quyết vụ án. Cụ thể: yêu cầu kiểm toán hoạt động tài chính của HTX dịch vụ nông nghiệp và tổng hợp Anh Đào và Công ty cổ phần rau Anh Đào, giai đoạn từ tháng 1/2018 đến ngày 5/3/2019. 

Ngọc Anh