Theo nguồn tin của báo Bảo vệ pháp luật, ngày 17/1/2019 Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng đã ra thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm gửi đến anh Đặng Ngọc Vạn (SN 1989, trú huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) thông báo giải quyết việc vợ và con anh này tử vong, nghi do bị ngộ độc khi cả nhà đi du lịch tại Đà Nẵng.

Theo thông báo, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng nhận tin báo từ Công an Phường An Hải Bắc, Q.Sơn Trà về việc anh Đặng Ngọc Vạn cùng vợ là Võ Thị Ngọc Mai (SN 1990) và con trai là Đặng Văn Bắc (SN 2015) cùng trú tại xã Diễn Hoa, Diễn Châu, Nghệ An trú tại khách sạn Hilary (28 Hồ Nghinh, Q.Sơn Trà) bị ngộ độc vào ngày 16/9/2018. Sau khi được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, chị Mai và cháu Bách tử vong anh Vạn được cấp cứu kịp thời nên được cứu sống.

leftcenterrightdel
Anh Vạn may mắn sống sót sau vụ ngộ độc

Sau khi nhận tin báo, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng đã tiến hành điều tra xác minh nhưng chưa tìm thấy dấu hiệu tội phạm, đồng thời tiến hành trưng cầu cơ quan pháp y giám định nguyên nhân tử vong của cháu Bắc và chị Mai.

Tuy nhiên cho đến nay, thời hiệu điều tra xác minh đã hết, nhưng cơ quan pháp y chưa có kết luận về nguyên nhân gây tử vong vì vậy Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng ra quyết định tạm đình chỉ nguồn tin báo tội phạm nêu trên. Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng sẽ phục hồi giải quyết khi có kết luận cụ thể của cơ quan pháp y.

Ngày 19/3, trao đổi với phóng viên, anh Đặng Ngọc Vạn cho hay, anh đã gửi đơn kêu cứu đến Chủ tịch nước giúp đỡ nhằm sớm tìm ra nguyên nhân tử vong của vợ con anh, truy cứu trách nhiệm hình sự nếu có để gia đình sống thanh thản, ổn định trở lại.

Trong đơn, anh Vạn viết, đã hơn 6 tháng từ ngày xảy ra sự việc, đến nay anh và gia đình vẫn mang nỗi ám ảnh kinh hoàng. Thời gian qua, với gia đình anh là những chuỗi ngày buồn bã, đảo lộn và không ai dám tin vào sự thật rằng vợ và con trai anh đã qua đời.

Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn chưa được tìm ra nguyên nhân. Anh Vạn cầu mong Chủ tịch nước giúp đỡ, nhằm sớm tìm ra nguyên nhân tử vong của vợ con anh, truy cứu trách nhiệm hình sự nếu có để gia đình sống thanh thản, ổn định trở lại.

leftcenterrightdel
Đơn kêu cứu của anh Vạn và Thông báo của Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng 

Như báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, khoảng 9h ngày 15/9/2018, gia đình anh Đặng Ngọc Vạn cùng vợ là chị Võ Thị Ngọc Mai và con trai là cháu Đặng Văn Bắc cùng đoàn khách du lịch đến từ Nghệ An đã lưu trú tại khách sạn Hilary (128 Hồ Nghinh, Sơn Trà, Đà Nẵng). Đoàn cùng đi với gia đình anh Vạn và cùng lưu trú tại khách sạn này có 20 người.

Khoảng 6h30p ngày 16/9, những người đi cùng đoàn với gia đình anh Vạn trả phòng tại khách sạn Hilary, riêng gia đình anh Vạn chưa trả phòng. Đến 7h30' cùng ngày, anh Vạn gọi điện cho nhân viên lễ tân khách sạn nhờ gọi giúp xe cấp cứu để đến bệnh viện. Khi nhân viên lên phòng gia đình anh Vạn lưu trú thì thấy anh Vạn kêu đau, chị Mai bị bất tỉnh, còn cháu Bắc khóc ré to.

Cả gia đình anh Vạn ngay lập tức được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện Hoàn Mỹ (Q.Hải Châu, Đà Nẵng). Khi xe cấp cứu chở gia đình anh Vạn vừa đến bệnh viện Hoàn Mỹ thì chị Mai đã tử vong, cháu Bắc đã ngưng thở, anh Vạn có triệu chứng bất thường nguy kịch nên đã được chuyển viện đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Sau đó anh Vạn đã qua cơn nguy kịch và được cứu sống.

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng phát hiện, trong tháng 8/2018, khách sạn Hilary có thuê một công ty trên đường Trưng Nữ Vương TP.Đà Nẵng phun thuốc diệt côn trùng. Cơ quan công an cũng đã tiến hành thu giữ các mẫu thuốc diệt côn trùng đã phun tại khách sạn Hilary để đưa đi giám định.

leftcenterrightdel
 Khách sạn Hilary nơi xảy ra sự việc

Trong một buổi họp báo vào ngày 14/1/2019, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên – Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng cho hay chất độc gây ngộ độc cho gia đình anh Vạn đã khiến hội đồng khoa học bối rối.  Theo Thiếu tướng Viên, kết luận ban đầu của hội đồng khoa học, cơ quan điều tra xác định cơ thể nạn nhân có độc tố. Tuy nhiên chất độc đó tên là gì thì vẫn là điều bí ẩn. Hiện tại các Giáo sư, bác sỹ đầu ngành vẫn đang tiến hành giám định lại để xác định loại chất độc có trong các mẫu.

“Từ kết luận ban đầu của các nhà khoa học về các dấu hiệu đặc trưng, Cơ quan điều tra đã loại trừ khả năng các nạn nhân bị ngộ độc thực phẩm. Các mẫu được gửi đi xét nghiệm xác định là có độc tố nhưng độc tố loại gì thì vẫn chưa xác định được. Làm việc với khách sạn thì xác định khách sạn này có hợp đồng với một doanh nghiệp cung cấp thuốc diệt côn trùng”, Tướng Vũ Xuân Viên nói trong cuộc họp báo.

Xuân Nha