Ngày 26/4, ông Phan Văn Đức, phó giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar (công ty lâm nghiệp Ea Kar), huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa để mất gần 8m3 gỗ hộp tang vật.

leftcenterrightdel
Báo cáo của công ty lâm nghiệp vừa phát hiện vụ gỗ lậu, chưa kịp bàn phương án xử lý thì ngay trong đêm đã bị lâm tặc lén lút vận chuyển gần 8m3 gỗ ra khỏi hiện trường? 

Theo đó vào ngày 13/4, lực lượng QLBVR của công ty phát hiện một vụ khai thác lâm sản trái phép tại lâm phần của công ty, thuộc xã Cư Bông với tổng khối lượng hơn 16m3 gỗ.  

Toàn bộ số gỗ tang vật nói trên được tập kết rải rác tại các tiểu khu 698, 701 và 702, dọc theo tuyến đường đã thiết kế, khai thác chính từ năm 2008-2010. Sau đó, công ty lâm nghiệp Ea Kar đã báo cáo vụ việc đến UBND huyện và Công an huyện Ea Kar để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, ngay trong đêm 13/4, có 7,975m3 gỗ tang vật nói trên đã bị lâm tặc lén lút vận chuyển khỏi hiện trường. Đến ngày 14/4, lực lượng của công ty lâm nghiệp Ea Kar lên kiểm đếm lại số gỗ thì chỉ còn 8,035m3 gỗ nứt nẻ, giá trị sử dụng thấp để lại trên hiện trường.

Giải thích về việc để mất gỗ tang vật này, ông Đức cho biết: “Do địa hình dốc, lực lượng mỏng, đường xa nên công ty không thể cắt cử lực lượng bảo vệ số gỗ tang vật được”.

leftcenterrightdel

Còn lực lượng của xã cũng phát hiện bắt gỗ lậu trước đó, thì nhanh chóng phối hợp ngành chức năng đưa được toàn bộ gỗ và tang vật về trụ sở UBND xã Cư Bông (huyện Ea Kar) chờ xử lý. Ảnh: Chính Cương 

Trước đó, báo BVPL đã đăng tải bài “Phá rừng nghiêm trọng, lâm tặc vận chuyển gỗ nối nuôi nhau như cả đoàn tàu” theo đó, vào các đêm ngày 16/3-17/3/2018, lực lượng chức năng của xã đã tổ chức tuần tra, truy quét và phát hiện nhiều hoạt động vi phạm, chặt phá rừng tại các tiểu khu 698, cuối tiểu khu 701, đầu tiểu khu 702 và vùng giáp tiểu khu 703 thuộc lâm phần do Công ty Lâm nghiệp Ea Kar quản lý và đã bắt giữ 02 xe độ chế (công nông) cùng hàng chục khối gỗ nằm rải rác tại hiện trường. Khi bị phát hiện ra lực lượng chức năng, các đối tượng bỏ lại tang vật và phương tiện để tẩu thoát.

Sau đó, toàn bộ số gỗ và tang vật đã được lực lượng chức năng đưa về trụ sở UBND xã Cư Bông chờ xử lý.

Hiện vụ việc, đang được các cơ quan chức năng xác minh để xử lý theo quy định. 

Chính Cương