Mong sớm thu hồi được số nợ để đóng quán

Theo trình bày của bà Đinh Thị Đông, chủ quán nhậu Phương Đông (số 148 Nguyễn Tất Thành, thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông), có rất nhiều cán bộ, cơ quan hành chính nhà nước như:  UBND các xã, thị trấn và các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Krông Nô nợ tiền tiếp khách ăn nhậu tại quán của bà nhiều năm nay, mặc dù bà đã đi từng cơ quan đòi nợ nhiều lần nhưng vẫn chưa được thanh toán.

leftcenterrightdel
Bà Đinh Thị Đông, chủ quán Phương Đông bức xúc trình bày sự việc. 

Cụ thể, bà Đông cho biết, có tới 15 cơ quan hành chính tại huyện Krông Nô đang nợ tiền ăn nhậu của bà với tổng số tiền lên đến hơn 400 triệu đồng. Trong đó, đơn vị nợ ít nhất là gần 8 triệu đồng, đơn vị nợ nhiều nhất là 73 triệu đồng.

Đặc biệt, có phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Krông Nô đã nợ quán của bà tiền ăn uống tiếp khách gần 10 năm nay với số tiền 23 triệu đồng nhưng cứ nhùng nhằng mãi chưa chịu trả. “Vì khách đều là cán bộ làm trong cơ quan nhà nước nên tôi rất tin tưởng cho nợ. Nhưng họ nợ lâu quá không thấy trả, mỗi lần tôi lên cơ quan đòi nợ thì họ cứ nói chưa có tiền, chưa có kinh phí, lý do này lý do khác” - bà Đông phân trần.

leftcenterrightdel
Nhà hàng Phương Đông, nơi hàng loạt cơ quan hành chính của huyện Krông Nô nợ tiền tiếp khách. 

Do khách của quán chủ yếu là cán bộ cơ quan nhà nước, từ khi họ nợ tiền ăn nhậu ngày một nhiều, thì lượng khách lui tới quán ngày càng thưa bớt dần, nhiều người không thấy lui tới nữa, nên việc kinh doanh làm ăn gặp rất nhiều khó khăn, tiền nợ ăn nhậu thì không thu được. “Tôi kinh doanh thì phải nộp thuế, thuê người phục vụ và còn nhiều chi phí khác nữa…Trong khi đó, lượng tiền khách nợ quá nhiều nên quán chỉ hoạt động cầm chừng. Tôi gần như mất phương hướng trong việc đòi nợ tại các cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện.Vì số nợ đã kéo dài nhiều năm, nhiều cán bộ đã luân chuyển công tác, một số cán bộ thì bị kỷ luật cho thôi việc Do đó, khi tôi lên đề cập việc thanh toán đến khoản tiền tiếp khách cơ quan còn nợ quán, thì họ cứ đổ lỗi là do cán bộ thời trước chưa bàn giao cụ thể số nợ vì chứng từ thì không cụ thể, nên họ nói không có trách nhiệm, tôi cũng không biết phải làm như thế nào. Tôi chỉ mong sao sớm thu hồi hết được số nợ để gia đình đóng quán nghỉ kinh doanh chứ mệt mỏi lắm rồi”- bà Đông buồn bã cho biết.

Nhập nhằng tiền nợ giữa cơ quan và cá nhân

Chúng tôi đã trực tiếp đến liên hệ với một số đơn vị, cơ quan được cho là còn nợ tiền của quán Phương Đông để xác minh thì được đại diện lãnh đạo những đơn vị này xác nhận, tiền cơ quan tiếp khách ăn uống cũng có nợ của quán. Tuy nhiên, trong số nợ đó, cũng có những trường hợp cán bộ đến quán ăn nhậu vì mục đích cá nhân, chưa trả tiền nên bà Đông ghi gộp vào, chứ không phải tất cả số nợ bà Đông ghi là tiền “tiếp khách” chung của cơ quan, đơn vị. Do đó, nếu số tiền nợ ăn nhậu không phải vì việc “tiếp khách” mà vì mục đích riêng của cá nhân, đơn vị sẽ không có trách nhiệm thanh toán và chi trả.

Còn theo bà Đông, gia đình bà đã kinh doanh quán ăn uống gần 10 năm nay, đã có nhiều cán bộ lui tới quán Phương Đông của bà để ăn nhậu, khi nhậu xong thì cán bộ nói ghi nợ đưa phiếu thu để về cơ quan thanh toán.

“Có trường hợp rất phức tạp như việc chú Tới (Kế toán trưởng bên Chi cục Thuế huyện). Trước đây, chú ấy tới quán tôi ăn nhậu, nợ tiền hơn 90 triệu đồng. Khi nghe tin chú ấy chuẩn bị chuyển công tác sang địa phương khác làm việc, tôi ráo riết đến cơ quan đòi thì được bên Chi cục Thuế huyện chi trả hơn 60 triệu đồng, còn lại số tiền hơn 30 triệu đồng, lãnh đạo Chi cục Thuế huyện cho rằng, đó là tiền cá nhân của chú Tới nợ quán, không liên quan đến đơn vị, nên đơn vị không chi trả số tiền trên. Từ khi chú Tới chuyển công tác, tôi có gọi điện thoại nhiều lần cho chú ấy để yêu cầu thanh toán nợ, nhưng không thấy chú ấy nghe điện thoại tôi gọi nữa”.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, anh Tới xác nhận có nợ nhà hàng Phương Đông hơn 30 triệu đồng nhưng “đó là tiền tiếp khách ăn uống chung của cơ quan, chứ không phải là tiền ăn nhậu của cá nhân tôi. Nếu đó là nợ cá nhân tôi thì tôi đã trả cho quán lâu rồi”?.

Còn khi trao đổi sự việc với chúng tôi, ông Đinh Vũ Anh - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Krông Nô cho biết, ngày 01/7/2016, ông được điều động về làm lãnh đạo Chi cục Thuế huyện Krông Nô, đơn vị và lãnh đạo cũ có bàn giao công nợ trước đó cho ông, trong đó có số nợ của quán Phương Đông là hơn 60 triệu đồng, sau khi bàn giao công việc, ông đã cho rà soát lại và đối chiếu chứng từ có hợp lệ hay không mới chi trả và trong năm 2017, cơ quan đã thanh toán đủ số tiền ăn uống hơn 60 triệu đồng cho chủ quán.

“Còn hơn 30 triệu đồng chủ quán Phương Đông nói anh Tới vẫn còn nợ thì cơ quan không biết và cơ quan cũng không có trách nhiệm chi trả số nợ này thay anh Tới, vì số nợ trên chứng từ không rõ ràng và chứng từ không thể hiện liên quan đến việc ăn uống tiếp khách chung của đơn vị”- ông Đinh Vũ Anh cho biết.

Ông Đinh Vũ Anh cho biết thêm, anh An Minh Tới (SN 1976), nguyên là Kế toán trưởng Chi cục Thuế huyện Krông Nô, đến năm 2017, anh Tới đã xin chuyển công tác về Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk làm việc cho đến nay.

(còn nữa)

Bài và ảnh: Chính Cương