Mặc dù thửa đất đang có tranh chấp, Tòa án đang giải quyết vụ kiện nhưng hộ ông Hoàng Đức Tý, bà Bùi Thị Tuyết vẫn tiến hành xây dựng nhà ở trái phép. Khi người dân tố cáo hành vi xây dựng trái phép, chính quyền xã không xử lý kịp thời mà lấy lý do không hiểu pháp luật, còn phải chờ hướng dẫn của cấp trên…

Thửa đất số 137 tại thôn 4, xã Kiền Bái (Thủy Nguyên, Hải Phòng) xảy ra tranh chấp nhiều năm nay giữa ông Hoàng Đức Tý, bà Bùi Thị Tuyết với bà Bùi Thị Lan. Bà Lan đã khởi kiện vợ chồng bà Tuyết, ông Tý ra Toà án để giải quyết. Sau khi TAND TP. Hải Phòng xét xử sơ thẩm, hiện vụ tranh chấp đang được TAND cấp cao tại Hà Nội thụ lý giải quyết phúc thẩm. Trên mảnh đất đang tranh chấp (295,3m2) tại thửa đất số 137, thôn 4, xã Kiền Bái giữa bà Lan với bà Tuyết, ông Tý có tồn tại một ngôi nhà 03 gian (do ông Tý, bà Tuyết xây) đã được đưa vào biên bản định giá thuê tài sản để giải quyết vụ án. 

leftcenterrightdel
Công trình vi phạm vẫn được gia đình ông Tý lén lút xây dựng.

Trong khi chờ Toà án giải quyết, gia đình bà Tuyết đã tự ý phá dỡ ngôi nhà 03 gian và bể nước để xây dựng nhà mới. UBND xã Kiền Bái đã lập biên bản đình chỉ xây dựng vào ngày 26/9/2018, nhưng hộ gia đình ông Tý, bà Tuyết vẫn tiếp tục xây dựng móng nhà (dài 10 mét, rộng 6,5 mét). Ngày 16/11/2018, UBND xã Kiền Bái tiếp tục lập biên bản đình chỉ xây dựng lần hai, nhưng ông Tý, bà Tuyết không ký vào biên bản do UBND xã lập và vẫn tiếp tục cho thi công công trình. Đến ngày 18/11/2018, giằng móng công trình xây dựng đã được hoàn tất, nhưng cán bộ xã vẫn không có biện pháp ngăn chặn kịp thời. 

Làm việc với PV Báo BVPL, ông Phạm Hữu Hoà – Phó Chủ tịch UBND xã Kiền Bái cho biết: “Thửa đất này đã bị tranh chấp từ lâu, hiện nay TAND cấp cao tại Hà Nội đang thụ lý giải quyết. Chúng tôi đã tiến hành lập biên bản hai lần, nhưng họ vẫn không chấp hành. Việc này đáng lẽ phải được xử lý theo Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, Nghị định số 102/2014/NĐ-CP của Chính phủ và các quy định hiện hành, tuy nhiên, việc UBND xã không làm theo quy định trên là do thẩm quyền của đồng chí Chủ tịch”…

Còn ông Nguyễn Trung Dung, Chủ tịch UBND xã Kiền Bái cho biết: “Hiện nay vụ việc tranh chấp này đang do Toà án giải quyết, nên chúng tôi đã cho Công an và cán bộ địa chính xã thường xuyên đến đình chỉ mọi hoạt động xây dựng, chúng tôi cũng có công văn đề nghị UBND huyện Thủy Nguyên và TAND cấp cao tại Hà Nội hướng dẫn cách giải quyết. Khi nào nhận được văn bản chỉ đạo của cấp trên thì chúng tôi sẽ làm theo…”.

Theo Luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn Luật sư thành phố Hải Phòng): Việc thửa đất trên đang bị tranh chấp, gia đình ông Tý, bà Tuyết chưa được cấp phép xây dựng… mà tự ý tiến hành xây dựng nhà ở trên đất đang tranh chấp là vi phạm pháp luật. Đúng ra, UBND cấp xã phải phát hiện, xử lý những vi phạm hành chính này theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính và các quy định của pháp luật liên quan. Nếu xã đã lập đến 2 biên bản mà đối tượng bị lập biên bản vẫn tiếp tục vi phạm thì chính quyền phải tổ chức cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm theo quy định, mà không cần phải hỏi cấp trên và Toà án. 

Hơn nữa, theo quy định tại Điều 122 Bộ luật tố tụng dân sự: “thay đổi hiện trạng tài sản đang tranh chấp, nếu trong quá trình giải quyết vụ án có căn cứ cho thấy người đang chiếm hữu hoặc giữ tài sản đang tranh chấp có hành vi tháo gỡ, lắp ghép, xây dựng thêm hoặc có hành vi khác làm thay đổi hiện trạng tài sản đó. Việc ông Chủ tịch UBND xã có văn bản để xin cấp trên và Toà án hướng dẫn là việc làm thừa, “câu giờ” trong việc xử lý vi phạm hành chính đối với gia đình ông Tý, bà Tuyết…” - Luật sư Bùi Quốc Tuấn nhận xét.

Phương Thanh