Quyết định số 1396/QĐ-TTg, ngày 25/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà, đến năm 2025, trong đó quy hoạch Khu đô thị ven biển Nha Trang có chiều cao xây dựng tối đa 40 tầng.

Tuy nhiên, tại Dự án Tổ hợp Khách sạn – căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa (Dự án Mường Thanh Khánh Hòa), khu dân cư cồn Tân Lập, phường Xương Huân, TP. Nha Trang đã được cấp phép xây dựng quá 40 tầng, vượt chiều cao quy hoạch tối đa.

Dù sau đó, cơ quan thẩm quyền tỉnh Khánh Hòa đã rút lại giấy phép xây dựng này; đồng thời yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh lại thiết kế công trình để đảm bảo có chiều cao phù hợp với quy hoạch, tuy nhiên tòa nhà Mường Thanh Khánh Hòa đã được xây dựng tới tầng 43.

Tuy tiện trong cấp phép xây dựng và thiếu sâu sát trong việc giám sát hoạt động thi công công trình đã dẫn đến sai phạm của dự án.

leftcenterrightdel
 Dự án Tổ hợp Khách sạn - Căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa được xây đến tầng 43 trong khi quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đô thị ven biển Nha Trang có chiều cao tối đa 40 tầng.

Báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa về tiến độ, kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp HĐND tỉnh còn tồn đọng, cho biết: UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao Thanh tra tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát củng cố lại toàn bộ hồ sơ pháp lý và các nội dung có liên quan đến Dự án Mường Thanh Khánh Hòa. Dựa trên báo cáo tổng hợp của cơ quan Thanh tra, UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ xem xét, giải quyết tất cả các nội dung có liên quan của dự án; đồng thời sẽ thông báo cho cử tri biết trong kỳ hợp tới.

Cũng theo báo cáo này, trước đó vào ngày 27/8/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có thông báo về việc phá dỡ công trình vi phạm của Dự án Mường Thanh Khánh Hòa. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện việc phá dỡ phần công trình vi phạm đảm bảo sau khi hoàn thiện công trình là 40 tầng theo quy hoạch đã được phê duyệt.

leftcenterrightdel
 Chủ đầu tư đang thực hiện việc tháo dỡ phần xây vượt trần quy hoạch tại dự án Mường Thanh Khánh Hòa...
leftcenterrightdel
..dự kiến hoàn thành việc "cắt ngọn" công trình trong tháng 10/2018. 

Hiện Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên- Chủ đầu tư của dự án Mường Thanh Khánh Hòa đang thực hiện việc phá vỡ phần xây vượt trần quy hoạch theo phương án đã báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa.

Văn Nguyễn