Tố cáo chính quyền cấp đất sai đối tượng

 Cho rằng các cấp chính quyền chưa giải quyết thỏa đáng những khiếu nại, tố cáo của mình nên phía gia đình ông Đặng Hữu Thê (phường Điện Nam Trung, TX. Điện Bàn, Quảng Nam) đến nay vẫn chưa bàn giao mặt bằng để thi công tỉnh lộ 607. Làm việc với PV, ông Đặng Hữu Tuấn (con trai ông Đặng Hữu Thê) cho biết, gia đình đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại và đơn tố cáo một số nội dung liên quan đến đất đai nhưng đến nay các cấp chính quyền TX. Điện Bàn vẫn chưa giải quyết thấu đáo.

Theo ông Tuấn, ngày 23/3/2018, gia đình đã gửi đơn đến UBND TX. Điện Bàn và HĐND TX. Điện Bàn tố cáo việc các cấp chính quyền lấy đất của con đường dân sinh đi qua giữa hai thửa đất 515 và 516 để cấp giấy CNQSDĐ thửa 515/1 cho ông Võ Chừ dẫn đến việc chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng không đúng đối tượng. Việc cấp đất cho ông Võ Chừ ngay trên phần đất của con đường dân sinh cũ khiến con đường này bị bít lại dẫn đến những phần đất còn lại của con đường cũng bị các hộ dân khác đưa vào đất của mình, gây ảnh hưởng đến đất của hộ ông Đặng Hữu Thê.

Từ đây gia đình ông đề nghị UBND TX. Điện Bàn kiểm tra thu hồi giấy CNQSDĐ đã cấp cho ông Võ Chừ, trả lại con đường dân sinh như cũ đồng thời kiểm tra thu hồi số tiền đền bù không đúng đối tượng nếu có.

leftcenterrightdel
Tỉnh lộ 607 đoạn trước nhà ông Đặng Hữu Thê 

Song song với đó, hộ ông Đặng Hữu Thê cũng làm đơn khiếu nại việc các hộ dân lân cận đã lấn sang phần đất của ông. Ông Thê yêu cầu các cấp chính quyền xác định lại đúng diện tích đất của ông tại các thửa 519 và 520 phường Điện Nam Trung, TX. Điện Bàn.

Yêu cầu Thanh tra tiếp tục giải quyết đơn tố cáo

Cũng theo phản ánh của ông Tuấn, ngày 04/4/2018, Chủ tịch UBND TX. Điện Bàn ra Quyết định thụ lý giải quyết tố cáo của ông Đặng Hữu Thê giao cho Chánh thanh tra thị xã tổ chức việc kiểm tra, xác minh, báo cáo kết quả xác minh với Chủ tịch UBND thị xã để ban hành kết luận nội dung tố cáo theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, trong buổi ông làm việc với Thanh tra TX. Điện Bàn, ông Đặng Công Nhiên – Thanh tra TX. Điện Bàn đã hướng dẫn ông Tuấn rút đơn tố cáo để làm đơn khiếu nại!?. “Ông Nhiên nói với tôi rằng nếu giải quyết như nội dung đơn tố cáo thì sẽ liên quan đến chính quyền, các sở, ban ngành của địa phương như vậy thời gian xác minh sẽ lâu và nói tôi rút đơn tố cáo thay bằng đơn khiếu nại cùng với nội dung là bỏ việc nêu trực tiếp các đối tượng bị tố cáo trong đơn thì mới giải quyết nhanh được” ông Tuấn nói.

Tại buổi làm việc này, ông Tuấn đã nhận lại đơn tố cáo do mình đứng tên, đồng thời nhận luôn đơn tố cáo do ông Đặng Hữu Thê đứng tên. Căn cứ vào việc Thanh tra TX. Điện Bàn tham mưu cho rằng ông Tuấn và ông Thê đã nhận lại đơn tố cáo, UBND TX. Điện Bàn đã ra các văn bản trả lời việc giải quyết đơn tố cáo của ông Đặng Hữu Thê và ông Đặng Hữu Tuấn với nội dung không xem xét giải quyết đơn tố cáo vì người tố cáo đã rút đơn tố cáo.

Trao đổi với PV, ông Đặng Hữu Tuấn cho rằng việc trả lời không xem xét giải quyết đơn tố cáo của ông và ông Đặng Hữu Thê là chưa thỏa đáng. Việc Thanh tra TX. Điện Bàn cho rằng ông và ông Đặng Hữu Thê đã rút đơn tố cáo là không đúng quy định của pháp luật bởi ông chỉ nhận lại đơn tố cáo đã gửi giúp cho ông Đặng Hữu Thê như gợi ý của Thanh tra chứ ông không thể đại diện cho ông Thê để rút đơn. Như vậy việc rút đơn này là không đúng quy định của pháp luật.

Không đồng ý với nội dung giải quyết đơn tố cáo, khiếu nại của Thanh tra TX. Điện Bàn và UBND TX. Điện Bàn, ông Đặng Hữu Tuấn và ông Đặng Hữu Thê tiếp tục làm đơn khiếu nại đến UBND TX. Điện Bàn. Ngày 11/10/2018, UBND TX. Điện Bàn tiếp tục có văn bản số 1795/UBND V/v xử lý, giải quyết những nội dung tố cáo của ông Thê và ông Tuấn. Theo đó, đối với nội dung khiếu nại xác định lại con đường dân sinh đã lấn chiếm vào các thửa đất 519 và 520 không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TX. Điện Bàn nên đã chuyển nội dung này đến UBND phường Điện Nam Trung xem xét giải quyết.

leftcenterrightdel
Văn bản của UBND TX. Điện Bàn do ông Trần Úc ký 

Còn với nội dung tố cáo chính quyền lấy đất của con đường dân sinh giữa hai thửa đất 519 và 520 để cấp giấy CNQSDĐ thửa 515/1 cho ông Võ Chừ trước đó Thanh tra TX. Điện bàn có văn bản tham mưu không xem xét nội dung tố cáo vì ông đặng Hữu Tuấn đã rút đơn tố cáo và nhận luôn đơn tố cáo của ông Đặng Hữu Thê. Tuy nhiên UBND TX. Điện Bàn không nhận được Giấy ủy quyền của ông Đặng Hữu Thê ủy quyền cho ông Đặng Hữu Tuấn rút đơn tố cáo. Vì vậy, UBND TX. Điện Bàn giao Thanh tra TX. Điện Bàn tiếp tục xử lý các nội dung tố cáo mà ông đặng Hữu Thê và ông Đặng Hữu Tuấn đã gửi.

Về nội dung ông Đặng Hữu Thê tố cáo Chánh thanh tra TX. Điện Bàn có thái độ chưa đúng trong quá trình làm việc với công dân về việc xác minh nội dung đơn thư tố cáo, Chủ tịch UBND TX. Điện Bàn yêu cầu Chánh Thanh tra TX. Điện Bàn phải có đơn giải trình gửi UBND TX. Điện Bàn.

Trao đổi với báo BVPL về việc giải quyết những nội dung tố cáo của ông Đặng Hữu Thê và Đặng Hữu Tuấn, ông Nguyễn Đạt - Phó Chủ tịch UBND TX. Điện Bàn cho biết, hiện nay chính quyền thị xã đang chờ văn bản tham mưu từ Thanh tra TX. Điện Bàn. “Thanh tra thị xã đang xác minh, vì vụ việc phức tạp nên Thanh tra phải làm rất kỹ. Khi nào có kết quả của Thanh tra thì UBND thị xã sẽ tổ chức đối thoại với người dân và đưa ra kết luận” ông Đạt nói. 

Xuân Nha