Từ vụ việc tranh chấp dân sự

 Theo đơn kiến nghị của bà Trần Kim Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và phát triển giáo dục TDS (Cty TDS), khoảng 10h30’ ngày 2/8/2019, Công an quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lực lượng đến khu nhà đất ký hiệu TH1 thuộc quyền sở hữu của Cty TDS (tại khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), “dàn dựng” việc giải cứu người đang bị bắt giữ trái pháp luật ở bên trong, để rồi phá cổng chính (cổng số 1) ra vào khu nhà đất này.

leftcenterrightdel
Công an quận Bắc Từ Liêm bị tố là đã dàn dựng vụ giải cứu người bị bắt giữ trái pháp luật để phá cổng chính vào lô đất TH1 (Ảnh: cắt từ Clip)
Được biết, năm 2011, Công ty TDS được UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư để xây dựng trường học tại các lô đất NT, TH1, TH2 - khu đô thị mới Cổ Nhuế (phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Cuối năm 2012, Công ty TDS họp cổ đông, bầu bà Trần Kim Phương làm Chủ tịch HĐQT và chia ra làm 2 nhóm cổ đông để thực hiện đầu tư, khai thác trên 3 lô đất nêu trên. Theo đó, nhóm cổ đông của bà Lê Thị Bích Dung - Phó giám đốc Công ty gồm 6 người, thực hiện đầu tư, khai thác dự án trường đa cấp Pascal trên lô đất TH2; Nhóm cổ đông của bà Trần Kim Phương gồm 4 người, thực hiện đầu tư, khai thác dự án trường THCS và mầm non Pascal trên khu đất NT và TH1.

Sau đó, giữa các cổ đông tiếp tục ký kết với nhau nhiều hợp đồng, thỏa thuận, cam kết đầu tư, phân chia quyền sở hữu, sử dụng và khai 3 lô đất nêu trên. Theo thỏa thuận phân chia, nhóm cổ đông của bà Trần Kim Phương được quyền sở hữu, sử dụng 2 lô đất TH1 và NT; nhóm cổ đông của bà Lê Thị Bích Dung được quyền sở hữu, sử dụng lô đất TH2.

Quá trình khai thác lô đất TH1 và NT, bà Phương tiếp tục ký kết hợp tác với bà Dung để xây dựng trường lớp. Sau đó, cho bà Dung chuyển học sinh trường Pascal về học tại đây. Trong quá trình hợp tác này, giữa bà Phương và bà Dung đã xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp. Hai bên đã thương lượng, hòa giải nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Bà Phương đã khởi kiện bà Dung ra tòa. Ngày 7/3/2019, TAND quận Bắc Từ Liêm đã ra Thông báo thụ lý vụ án “Tranh chấp Hợp đồng kinh tế” nhưng đến nay vẫn chưa đưa ra xét xử.

Hết năm học 2018 - 2019, bà Phương đã cho đóng cổng ra vào lô đất TH1, không đồng ý để học sinh Trường Pascal tiếp tục học tập tại đây vì các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy không đảm bảo. Tuy nhiên, ở đây vẫn còn một số vật dụng, trang thiết bị của Trường Pascal nên nhóm của bà Dung vẫn duy trì một số người ăn, ngủ bên trong lô đất TH1, với lý do trông nom tài sản.

Về việc này, ngày 29/7/2019, bà Phương đã có văn bản gửi Công an phường Cổ Nhuế 1, Công an quận Bắc Từ Liêm và Ban lãnh đạo Trường Pascal về việc vẫn còn một số nhân viên Trường Pascal ngủ đêm bất hợp pháp tại lô đất TH1, đồng thời đề nghị cơ quan công an, lãnh đạo trường Pascal can thiệp, yêu cầu các nhân viên này phải di chuyển ra khỏi lô đất TH1.

Phá cổng để giải cứu người bị bắt giữ trái pháp luật?

Trong khi đề nghị của bà Phương bằng văn bản chưa được cơ quan công an giải quyết, thì bất ngờ sáng 2/8/2019, Công an quận Bắc Từ Liêm tổ chức lực lượng xuống vây quanh lô đất TH1, với lý do “giải cứu người đang bị bắt giữ trái pháp luật” ở bên trong để phá cổng chính ra, vào lô đất này. Trong khi đó, Công ty TDS cũng như bà Phương không hề nhận được bất kỳ thông báo gì.

Sau khi sự việc xảy ra, bà Phương đã có đơn gửi các cơ quan chức năng tố Công an quận Bắc Từ Liêm “dàn dựng vụ giải cứu người bị bắt giữ trái pháp luật” để mượn cớ phá hoại tài sản của Công ty TDS và hình sự hóa vụ việc dân sự.

leftcenterrightdel
Cho rằng việc quay camera là chống người thi hành công vụ, Công an quận Bắc Từ Liêm đã quật ngã Nghiêm Nhật Anh, khống chế và bắt giữ (Ảnh: cắt từ Clip)
Sáng 12/8, Công an quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức buổi cung cấp thông tin cho báo chí. Theo đó, vào khoảng 10h6 phút ngày 2/8/2019, Công an phường Cổ Nhuế 1 tiếp nhận đơn trình báo của ông Lê Văn Vàng (SN 1981, HKTT tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội) và Công an quận Bắc Từ Liêm cũng nhận được tin báo qua điện thoại của chị Nguyễn Hồng Linh (SN 1992, HKTT tại phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Cả ông Vàng và chị Linh đều là nhân viên của bà Lê Thị Bích Dung - Phó Giám đốc Công ty TDS, cùng báo tin về việc một số nhân viên Trường Pascal củả bà Dung, bị người của bà Trần Kim Phương – Chủ tịch HĐQT Công ty TDS bắt giữ tại lô TH1 (khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Sau khi nhận được tin báo, Công an quận Bắc Từ Liêm cùng các ban ngành của phường Cổ Nhuế 1 đã đến hiện trường thấy toàn bộ 4 cổng vào Trường Pascal đều bị khóa. Lực lượng chức năng đã vận động, thuyết phục bảo vệ mở cửa nhưng bảo vệ không mở. Do tính cấp thiết của tin báo nên lực lượng công an đã cắt khóa để vào giải quyết.

Trong quá trình cắt khóa, bà Vũ Thị Liên (SN 1960, HKTT tại xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội) đứng phía trong chỉ đạo bà Nguyễn Thị Hồng (SN 1963, HKTT tại xã Văn Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội) dùng tay bốc cát ném vào mắt lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy đang làm nhiệm vụ cắt khóa. Lực lượng công an quận đã tiến hành bắt giữ bà Liên và bà Hồng.

Trong khi bắt giữ bắt giữ bà Liên, bà Hồng, ông Đỗ Văn Hà (SN 1954, HKTT tại xã Nam Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) là bảo vệ đã chạy đến khu vực lực lượng công an làm nhiệm vụ chửi bới, đe dọa và cũng bị lực lượng công an bắt giữ. Thời điểm này, công an kiểm tra trong túi của ông Hà có một con dao dài khoảng 25cm.

Lúc đó, Nghiêm Nhật Anh (SN 1993, là con bà Phương) chạy đến dùng điện thoại quay video, đồng thời chửi bới, cản trở lực lượng công an đang thi hành công vụ nên lực lượng công an đã bắt giữ Nhật Anh và đưa các đối tượng liên quan về trụ sở Công an giải quyết.

Đồng thời, lực lượng Công an quận đã phát hiện và giải cứu chị Nguyễn Hồng Linh, anh Tăng Văn Lương, Nguyễn Quý Hưng và Nguyễn Văn Dũng là nhân viên trường Pascal của bà Dung và mời về trụ sở để làm việc.

Tại cơ quan công an, các đối tượng Hà, Hồng, Liên đã khai nhận hành vi của mình. Đối với Nhật Anh không hợp tác, không làm việc với công an.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngay trong ngày 2/8/2019, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định số 12, 13 về việc trả tự do cho bà Liên và Nhật Anh để tiếp tục củng cố hồ sơ xử lý theo pháp luật.

Đến ngày 9/8/2019, Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Chống người thi hành công vụ và khởi tố bị can đối với bà Hồng và ông Hà theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự.

Dàn dựng vụ giải cứu “con tin”, hình sự hóa vụ việc dân sự?

Bà Trần Kim Phương khẳng định, trước và trong sáng 2/8, không hề xảy ra vụ bắt giữ người trái pháp luật nào tại khu đất TH1. Công ty TDS và bản thân bà cũng không nhận được bất kỳ thông báo từ phía cơ quan công an về việc giải cứu người bị bắt giữ trái pháp luật tại lô đất TH1.

Bà Phương cho biết, hình ảnh từ camera an ninh ghi lại, tại thời điểm 10h39 phút, khi Công an Bắc Từ Liêm đang cắt phá cổng chính thì chị Nguyễn Hồng Linh - 1 trong 4 người được cho là đang bị “bắt giữ trái pháp luật” vẫn đang đi lại bình thường tại cổng số 3.

Và, bà Phương đã cung cấp đoạn clip được ghi lại từ camera an ninh cho cơ quan chức năng để khẳng định và chứng minh không có việc bắt giữ người trái pháp luật xảy ra tại lô đất TH1 như Công an quận Bắc Từ Liêm thông tin cho báo chí.

leftcenterrightdel
Tại thời điểm 10h39', khi Công an Bắc Từ Liêm đang cắt phá cổng chính thì chị Nguyễn Hồng Linh - 1 trong 4 người được cho là đang bị “bắt giữ trái pháp luật” vẫn đang đi lại bình thường tại cổng số 3 (Ảnh: cắt từ Clip)
Cũng theo bà Phương, lô đất TH1 có 4 cổng ra vào. Hình ảnh camera an ninh ghi lại thể hiện, thời điểm lực lượng công an phá cổng số 1 thì cổng số 3 vẫn được mở. Theo hình ảnh ghi lại, tại cổng số 3, lực lượng công an đi ra, đi vào cổng này bình thường. “Nếu đúng là để “giải cứu người” thì Công an quận Bắc Từ Liêm đi vào cổng số 3 bình thường, không cần thiết phải phá cổng số 1. Nhưng không hiểu vì lý do, mục đích gì mà họ vẫn tiếp tục phá cổng số 1, đến hơn 11h cùng ngày thì phá xong”, bà Phương thắc mắc!

Bà Phương bức xúc, nhóm người được cho là bị "bắt giữ trái pháp luật" đã “cố thủ” trú ngụ tại lô đất TH1 từ nhiều ngày nay. Và đây chính việc này 29/7 vừa qua, Công ty TDS đã có văn bản gửi Công an quận Bắc Từ Liêm, Công an phường Cổ Nhuế 1 đề nghị can thiệp, đưa nhóm người này ra khỏi lô đất TH1 thuộc quyền sở hữu của Công ty TDS.

Điều đặc biệt là, sau khi trở về từ Công an quận Bắc Từ Liêm, nhóm người được cho là bị bắt giữ trái pháp luật đã quay trở lại lô đất TH1 tiếp tục cố thủ.

Bà Phương đặt câu hỏi nghi vấn về động cơ, mục đích Công an quận Bắc Từ Liêm cố tình phá cổng số 1 - cổng chính ra vào lô đất TH1? Phải chăng là nhằm giúp Dung đạt mục đích tiếp tục đưa học sinh Trường Pascal về đây học trong năm học 2019 - 2020?

Từ các tình tiết, nội dung nêu trên, bà Phương càng nghi ngờ việc Công an quận Bắc Từ Liêm “dàn dựng giải cứu người bị bắt giữ trái pháp luật” để mượn cớ phá cổng chính lô đất TH1, cố tình hình sự hóa vụ việc dân sự?.

Văn phòng Chủ tịch nước yêu cầu làm rõ

Liên quan đến vụ việc nêu trên, ngày 9/8 Văn phòng Chủ tịch nước đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu làm rõ.

Theo đó, Văn phòng Chủ tịch nước nhận được đơn của bà Trần Kim Phương tố cáo Công an quận Bắc Từ Liêm thực hiện các hành vi trái pháp luật, trấn áp, tự ý phá khóa, bắt giữ người gây thiệt hại về danh dự tài sản công dân.

Sau khi xem xét, Văn phòng Chủ tịch nước chuyển đơn đến chủ tịch UBND thành phố để chỉ đạo xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật, trả lời bà Phương và thông báo cho Văn phòng Chủ tịch nước kết quả giải quyết.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về việc trên!

Hồng Nguyên