Sau khi nhận được phản ánh, bùn thải tập kết ở khu vực chùa Minh Tâm, Công ty đã đi kiểm tra thì thấy, khu vực tập kết bùn không nằm trong địa phận quản lý của Công ty. Công ty đã báo cáo việc này với chính quyền địa phương. Sở TN&MT cũng đã đi kiểm tra, xác định một số đối tượng đã chở bùn thải ở một số dự án trên địa bàn về đổ trộm tại khu vực chùa Minh Tâm.

leftcenterrightdel
 Xe ô tô tải đổ bùn trộm ở khu vực chùa Minh Tâm.

Để khẳng định việc bùn thải là do một số đối tượng lấy từ một số dự án xây dựng trên địa bàn đổ trộm ở khu vực chùa Minh Tâm, cán bộ Công ty CP Viglacera Hạ Long đã dẫn Phóng viên (PV) “mật phục” tại khu vực chùa Minh Tâm. Theo ghi nhận của PV, một chiếc xe ô tải BKS 14C chạy từ QL 18 hướng từ Hạ Long đi Hoành Bồ chạy vào khu vực chùa Minh Tâm rồi đổ bùn xuống trước cửa chùa. Theo cán bộ Công ty CP Viglacera Hạ Long cho biết, phương tiện này không phải của Công ty.

Trả lời việc người dân phản ánh Công ty chở đất, rơi ra đường gây ô nhiễm mỗi trường, đại diện Công ty CP Viglacera Hạ Long cho biết, Công ty lấy đất từ khu vực Hoành Bồ về để sản xuất, quá trình vận chuyển bằng xe khó tránh khỏi ảnh hưởng đến người dân. Công ty nhận trách nhiệm về việc này và mong người dân chia sẻ. Phía Công ty luôn tuân thủ quy định bảo vệ môi trường và chủ động khắc phục những sự cố, như thường xuyên tưới nước đường và che chắn xe khi vận chuyển đất...

Đường vận chuyển vật liệu vào trong Công ty là đường chung của 3 công ty là: Công ty CP xây lắp và sản xuất vật liệu xây dựng Hà Khẩu, Công ty bê tông Thăng Long và Công ty CP Viglacera Hạ Long. Con đường chung này nền đất, do vậy quá trình vận chuyển có kéo đất ra ngoài đường chính ảnh hưởng đến người dân. Phía Công ty đã đề xuất trải bê tông đoạn đường này để tránh việc bụi ảnh hưởng đến khu dân cư, tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa thống nhất được để làm. Trước việc người dân phản ánh, Công ty chúng tôi đã thống nhất trong thời gian tới chủ động đứng ra làm và có trạm rửa xe trước khi xe đi ra đường.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Yên – Chủ tịch UBND phường Hà Khẩu cho biết, tuyến Quốc lộ 279 chạy qua địa bàn phường hiện nay là điểm “nóng” về giao thông. Xe ô tô tải, xe  container đều chạy vào Quốc lộ 279, trong khi đó tuyến Quốc lộ 279 hẹp và đoạn qua phường lại đông dân cư. Nhiều phương tiện lưu thông, hoạt động chở đất, đá, vật liệu xây dựng không tránh khỏi bụi bẩn, gây bức xúc cho người dân.

Về phía cổng vào của 3 công ty là: Công ty cổ phần xây lắp và sản xuất vật liệu xây dựng Hà Khẩu, Công ty bê tông Thăng Long và Công ty CP Viglacera Hạ Long, các công ty hoạt động sản xuất công nghiệp nên khó tránh khỏi ảnh hưởng đến môi trường. Phía Công ty CP  Viglacera Hạ Long cũng chủ động đối thoại với người dân và tìm cách khắc phục ô nhiễm.

Hoàng Hưng