Theo nội dung báo cáo số 106 của Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk, thì toàn bộ số gỗ hơn 16m3 đã được Công ty Lâm nghiệp Ea Kar lập thành 5 biên bản kiểm tra nhưng chưa xác định được đối tượng vi phạm.

Đến sáng ngày 13/4/2018, sau khi nghe Công ty Lâm nghiệp Ea Kar báo cáo vụ việc phát hiện hơn 16m3 gỗ tang vật, ông Nguyễn Đình Chiến – Phó chủ tịch UBND huyện chỉ đạo Công ty Lâm nghiệp Ea Kar là đơn vị chủ rừng, chủ động phối hợp với các đơn vị khác như Công an huyện, Hạt kiểm lâm, UBND xã Cư Bông tổ chức thu gom lâm sản, thiết lập hồ sơ ban đầu, giao cho Hạt kiểm lâm huyện Ea Kar để điều tra, xử lý theo quy định.

Nhưng đến ngày 20/4/2018, Công ty Lâm nghiệp Ea Kar có báo cáo về việc xử lý 16,010 m3 gỗ khai thác trái pháp luật tại xã Cư Bông. Trong đó có báo cáo có 7,975m3 đã bị lấy trộm nhưng chưa xác định được đối tượng vào rừng lấy trộm số gỗ trên.

Việc để mất 7,975m3 gỗ tang vật vi phạm ngay tại lâm phần quản lý, trách nhiệm thuộc về Công ty Lâm nghiệp Ea Kar vì đã không có phương án, biện pháp bố trí lực lượng canh giữ tang vật vi phạm trong rừng, không kịp thời phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành chức năng của huyện để lập biên bản thu gom gỗ tang vật về nơi quy định theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện Ea Kar.

Do đó, Sở NN&PTNT kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo UBND huyện Ea Kar, yêu cầu Công ty Lâm nghiệp Ea Kar nhanh chóng hoàn thành việc vận chuyển số gỗ tang vật còn lại: 8,035m3 trong tổng số 16,010m3 gỗ khai thác vi phạm tại hiện trường thuộc tiểu khu 698,701,702, phối hợp với Hạt kiểm lâm huyện Ea Kar để hoàn chỉnh hồ sơ các vụ vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Vì vậy, Sở NN&PTNT cũng kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo Sở Nội vụ tiến hành kiểm điểm trách nhiệm đối với Ban giám đốc và các cá nhân có liên quan của Công ty Lâm nghiệp Ea Kar vì để mất gỗ tang vật vi phạm.

leftcenterrightdel
Trước đó, vào ngày 17/3/2018 lực lượng của xã cũng phát hiện khai thác gỗ lậu trái phép tại lâm phần của Cty Lâm nghiệp Ea Kar quản lý, nhưng kịp thời phối hợp các ngành chức năng đưa được toàn bộ gỗ và tang vật về trụ sở UBND xã Cư Bông (huyện Ea Kar) chờ xử lý. Ảnh: Chính Cương .

Trước đó, vào ngày 26/4, Báo BVPL có đăng tải bài viết “Bị mất gần 8 m3 gỗ “Tang vật”, trách nhiệm thuộc về ai ?”.

Khi trao đổi làm việc với chúng tôi ông Phan Văn Đức, phó giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar (công ty lâm nghiệp Ea Kar), huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa để mất gần 8m3 gỗ hộp tang vật.

Theo đó vào ngày 13/4, lực lượng QLBVR của công ty phát hiện một vụ khai thác lâm sản trái phép tại lâm phần của công ty, thuộc xã Cư Bông với tổng khối lượng hơn 16m3 gỗ.  

Toàn bộ số gỗ tang vật nói trên được tập kết rải rác tại các tiểu khu 698, 701 và 702, dọc theo tuyến đường đã thiết kế, khai thác chính từ năm 2008-2010. Sau đó, công ty lâm nghiệp Ea Kar đã báo cáo vụ việc đến UBND huyện và Công an huyện Ea Kar để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, ngay trong đêm 13/4, có 7,975m3 gỗ tang vật nói trên đã bị lâm tặc lén lút vận chuyển khỏi hiện trường. Đến ngày 14/4, lực lượng của công ty lâm nghiệp Ea Kar lên kiểm đếm lại số gỗ thì chỉ còn 8,035m3 gỗ nứt nẻ, giá trị sử dụng thấp để lại trên hiện trường.

Giải thích về việc để mất gỗ tang vật này, ông Đức cho biết: “Do địa hình dốc, lực lượng mỏng, đường xa nên công ty không thể cắt cử lực lượng bảo vệ số gỗ tang vật được”

Chính Cương