Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo UBND TP. Hà Nội và đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành thành phố; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKSND cấp cao tại Hà Nội; tập thể lãnh đạo, trưởng phòng VKSND hai cấp TP. Hà Nội...

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị
leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự hội nghị

Theo báo cáo, trong năm 2018, cùng với các giải pháp quản lý, chỉ đạo, điều hành đã áp dụng nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và các chỉ tiêu của Ngành, Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Thành uỷ giao, VKSND TP. Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả nổi bật khác. Theo đó, trách nhiệm công tố được tăng cường; chất lượng hoạt động điều tra, truy tố, xét xử án hình sự tiếp tục được nâng lên.

Viện kiểm sát hai cấp đã kiểm sát chặt chẽ 100% vụ án hình sự ngay từ giai đoạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm. Thông qua đó, đã ban hành 14.694 yêu cầu xác minh giải quyết tố giác, tin báo, hơn 7.786 yêu cầu điều tra, chiếm tỷ lệ 111,6% số vụ án mới khởi tố.

leftcenterrightdel
Viện trưởng VKSND TP. Hà Nội Nguyễn Duy Giảng phát biểu 

Kết quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử được nâng cao, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm; không xảy ra trường hợp nào CQĐT, Viện kiểm sát đình chỉ điều tra vì không phạm tội.

Cụ thể: Tỷ lệ số người bị bắt, giữ chuyển xử lý hình sự đạt 99,3% (cao hơn 2,3% chỉ tiêu của Ngành); tỷ lệ án trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa Tòa án, Viện kiểm sát và Cơ quan điều tra có trách nhiệm của Viện kiểm sát chỉ chiếm 1,1%, thấp hơn 3,9% so với chỉ tiêu của Ngành; tỷ lệ truy tố đúng thời hạn đạt 100%, truy tố đúng tội danh đạt 99,99%, vượt 4,99% chỉ tiêu của Quốc hội; không có trường hợp nào Tòa án cấp sơ thẩm, phúc thẩm tuyên không phạm tội; tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm hình sự được Tòa án chấp nhận đạt 93,1%, tăng 5,2% so với năm 2017 và cao hơn 23,1% so với chỉ tiêu của Ngành.

leftcenterrightdel
Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng chúc mừng 2 đồng chí được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba
leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí trao Cờ thi đua của Chính phủ cho VKSND TP. Hà Nội
leftcenterrightdel
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng tặng Bằng khen của Thành ủy Hà Nội cho VKSND TP. Hà Nội 

Đặc biệt trong năm qua, VKSND thành phố đã thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử và phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng tập trung giải quyết tốt những vụ, việc phức tạp, đặc biệt nghiêm trọng, những vụ án kinh tế, tham nhũng lớn, được dư luận xã hội quan tâm, trong đó nhiều vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo, điển hình như: Các vụ án liên quan đến Trịnh Xuân Thanh, Đinh La Thăng - Tham ô tài sản, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; vụ Phan Minh Nguyệt - Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ; vụ Phạm Thanh Hải - Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vụ Phan Văn Anh Vũ - Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước... đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm và phục vụ nhiệm vụ chính trị Thủ đô và đất nước. 

Bên cạnh đó, công tác kiểm sát hoạt động tư pháp tiếp tục được đẩy mạnh và có nhiều chuyển biến mạnh mẽ; chất lượng công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo cũng được nâng cao.

leftcenterrightdel
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu chỉ đạo 

Tại hội nghị, sau khi nghe các ý kiến tham luận, phát biểu chỉ đạo của đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao đã phát biểu ghi nhận, chúc mừng những kết quả, thành tích nổi bật mà VKSND hai cấp TP. Hà Nội đạt được trong năm qua.

leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo 

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí nêu rõ, năm 2019 và thời gian tới, VKSND TP. Hà Nội cần tiếp tục triển khai, thực hiện đầy đủ và hiệu quả các mục tiêu, giải pháp cơ bản đã được xác định trong Chỉ thị công tác năm 2019 của ngành KSND, với phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả” và các Chỉ thị trong các lĩnh vực công tác của Viện trưởng VKSND tối cao đã ban hành.

Bên cạnh đó, VKSND hai cấp thành phố tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, đảm bảo không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu công tác do Quốc hội, VKSND tối cao và các nhiệm vụ của Thành uỷ, HĐND thành phố giao góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của Thủ đô.

Đồng thời, VKSND hai cấp thành phố phải có các giải pháp kéo giảm, hạn chế thấp nhất số lượng vụ án phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết các  vụ án hành chính; gắn công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành với công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên các cấp; đồng thời, xây dựng mối quan hệ tốt với cấp uỷ, chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương…

Cùng với đó, VKSND hai cấp thành phố cần tiếp tục đổi mới toàn diện, sâu sắc về công tác tổ chức cán bộ, xây dựng Ngành; đề ra các giải pháp cụ thể, thực chất để nâng cao toàn diện chất lượng cán bộ về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn nghiệp vụ trong tình hình mới. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm lãnh đạo giữ gìn sự đoàn kết, phải thực sự công bằng, trách nhiệm và gương mẫu để tạo sự lan toả ra toàn cơ quan, đơn vị, từ đó góp phần xây dựng ngành Kiểm sát Thủ đô thực sự trong sạch, vững mạnh.

Một số hình ảnh trao các danh hiệu thi đua tại hội nghị

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
Với kết quả công tác đã đạt được, trong năm 2018 VKSND TP. Hà Nội vinh dự được Chính phủ tặng thưởng Cờ thi đua, được Thành uỷ Hà Nội tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Nội chính và phòng, chống tham nhũng và được UBND thành phố tặng Cờ thi đua. Cũng trong năm 2018, có 2 đồng chí được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba. Có 8 tập thể thuộc VKSND thành phố được Viện trưởng VKSND tối cao quyết định tặng thưởng Cờ thi đua ngành KSND và 5 tập thể thuộc VKSND thành phố được UBND thành phố tặng Cờ thi đua của UBND thành phố; 8 cá nhân được Viện trưởng VKSND tối cao tặng thưởng danh hiệu Chiến sỹ thi đua ngành KSND, 7 tập thể và 119 cá nhân được Viện trưởng VKSND tối cao tặng bằng khen...

 

 

Văn Tình - Thế Thanh