Các vụ án khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đều đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có vụ án nào VKSND truy tố, Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội hoặc khác với tội danh đã truy tố.

Cụ thể VKSND huyện đã thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết 42/46 nguồn tin tội phạm; thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra 50 vụ án hình sự, truy tố 24 vụ. Các vụ án VKSND truy tố đều đảm bảo đúng người, đúng tội, không có vụ án nào bị cấp phúc thẩm hủy, sửa án có lỗi của KSV, không có vụ án nào phải trả điều tra bổ sung trong các giai đoạn tố tụng...

Đơn vị đã phối hợp với Cơ quan điều tra và TAND huyện xác định 8 vụ án trọng điểm đạt tỉ lệ 21%; tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa cho đội ngũ KSV, nhiều phiên tòa đã thực hiện việc số hóa hồ sơ và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh trong quá trình kiểm sát xét xử....

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Huy Tài - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương đại diện trao Bằng khen cho các cá nhân được tặng thưởng năm 2021.

Đặc biệt 6 tháng đầu năm, đơn vị đã phối hợp với Cơ quan điều tra, Tòa án huyện giải quyết kịp thời, nhanh chóng 3 vụ án về các tội Chống người thi hành công vụ và Gây rối trật tự công cộng trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19; công tác kiểm sát trong lĩnh vực dân sự, lĩnh vực tạm giữ, tạm giam, thi hành án được tăng cường; hoạt động tiếp dân, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo được đảm bảo.

Thông qua hoạt động kiểm sát, đơn vị đã phát hiện được nhiều vi phạm của các cơ quan tư pháp, đã phát hành 1 kháng nghị phúc thẩm trong lĩnh vực dân sự được cấp phúc thẩm chấp nhận; phát hành 3 kiến nghị phòng ngừa 18 kiến nghị khắc phục vi phạm với các cơ quan có kiên quan, 27 yêu cầu trong các lĩnh vực công tác. Các kiến nghị, yêu cầu của Viện kiểm sát nhân dân huyện đều được tiếp thu, thực hiện, góp phần đảm bảo cho các quy định của pháp luật được thực hiện nghiêm chỉnh, thống nhất, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Công tác kiểm sát phục vụ bầu cử: Trước tình hình thực tế của địa phương và diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19, Lãnh đạo đơn vị phối hợp với Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện lập danh sách, hướng dẫn UBND cấp xã, đồng thời kiểm sát chặt chẽ việc thực hiện quyền bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đối với người đang thi hành án tại địa phương.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo VKSND huyện Bình Giang làm việc với đoàn kiểm tra Ban nội chính Tỉnh uỷ Hải Dương về công tác kiểm sát thi hành án hình sự.

Qua hoạt động kiểm sát đã yêu cầu 2 UBND xã loại khỏi danh sách cử tri 2 trường hợp không được quyền bầu cử (đối với 2 đối tượng tha tù trước hạn có điều kiện nhưng chưa hết thời gian thử thách). Ngày 23/5, trực tiếp kiểm sát việc thực hiện quyền bầu cử của 14 người đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện, đảm bảo công tác bầu cử được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật và thực hiện tốt yêu cầu công tác phòng chống dịch.

VKSND huyện Bình Giang đã góp phần quan trọng kiềm chế sự gia tăng tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân, đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay; góp phần xây dựng Ngành kiểm sát thật sự trong sạch, vững mạnh, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương và tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của đất nước.

Từ những kết quả đã đạt được, 6 tháng đầu năm 2021, VKSND huyện Bình Giang được Viện trưởng VKSND tối cao, UBND tỉnh Hải Dương tặng bằng khen cho 3 tập thể, 2 cá nhân; 10 cá nhân được VKSND tỉnh, UBND huyện tặng giấy khen các loại. 

 

Bùi Văn Tuấn