Ngày 16/7, ông Đoàn Ngọc Thượng, Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đang củng cố hồ sơ thủ tục để xử lý đối với ông Phan Ngọc Diễn (45 tuổi, trú tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) về hành vi hủy hoại đất.

leftcenterrightdel
Khu đất của gia đình ông Phan Ngọc Diễn.

“Sau khi có quyết định xử phạt của UBND tỉnh (lần 2) số tiền xử phạt 60 triệu đồng, ông Diễn có đơn khiếu nại, với lý do không hủy hoại đất, không sai. Hiện, UBND tỉnh đang giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Sau khi có kết quả xử lý đơn thư khiếu nại, UBND TP Buôn Ma Thuột mới tiếp tục thực hiện các biện pháp tiếp theo. Quan điểm của UBND TP Buôn Ma Thuột là đề nghị xử lý nghiêm theo quy định” – ông Thượng nói.

Được biết, ông Diễn đang là giám đốc một Ngân hàng thương mại tại tỉnh Đắk Lắk.

Trước đó, ngày 21/5/2020 UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phan Ngọc Diễn vì đã thực hiện hành vi hủy hoại đất (làm biến dạng địa hình), với diện tích 11.490,6 m2.

leftcenterrightdel
Dù trước đó bị xử phạt 105 triệu đồng, nhưng sau đó gia đình ông Diễn lại tiếp tục tái phạm nên bị UBND tỉnh Đắk Lắk ra quyết định xử phạt lần 2 với số tiền 60 triệu đồng.

Cụ thể, ông Diễn dùng phương tiện, máy móc múc đất làm thay đổi độ dốc bề mặt đất tại thửa đất số 84, 101, 106, 145; bản đồ số 35. Trong đó, có 8.975,6 m2 quy hoạch đất nông nghiệp và 2.515 m2 quy hoạch đất rừng sản xuất (hiện trạng đất trống, không có rừng), tại tiểu khu 911 (tọa lạc tại thôn 6, xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột).

Với hành vi vi phạm nói trên, ông Diễn bị xử phạt số tiền 105 triệu đồng. Đồng thời, buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Đến ngày 12/4/2021, UBND xã Hòa Thắng đã lập đoàn kiểm tra thì phát hiện ông Diễn tiếp tục có hành vi hủy hoại đất (làm biến dạng địa hình), với diện tích 6.623 m2. Cụ thể, ông Diễn đã dùng phương tiện, máy móc làm thay đổi, hạ thấp bề mặt thửa đất để thay đổi hiện trạng thửa đất số 60, tờ bản đồ số 35 (tọa lạc tại thôn 6, xã Hòa Thắng). Thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nguồn gốc do nhận chuyển nhượng viết tay của người dân vào năm 2017.

Trên cơ sở đó, UBND xã Hòa Thắng đã có báo cáo và chuyển hồ sơ vi phạm hành chính của ông Diễn đến Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Buôn Ma Thuột xem xét, giải quyết.

leftcenterrightdel
Cổng vào khu đất được gia đình ông Diễn cắm biển cảnh báo "có chó dữ" cấm vào. 

Sau khi nhận được báo cáo, ngày 16/4/2021, UBND TP Buôn Ma Thuột đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Đắk Lắk đề xuất xử phạt ông Phan Ngọc Diễn số tiền 60 triệu đồng và buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Sau khi xem xét, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính (lần 2) đối với ông Diễn số tiền 60 triệu đồng và buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Không đồng ý với quyết định xử phạt (lần 2) nói trên, ông Diễn đã có đơn khiến nại. Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 15/6/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk đã chủ trì, phối hợp với UBND TP Buôn Ma Thuột và các đơn vị liên quan tổ chức cuộc họp, xem xét đơn kiến nghị của ông Diễn.

Tại cuộc họp, UBND xã Hòa Thắng cho rằng, sau khi lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi hủy hoại đất, ông Diễn tiếp tục đào múc đất, làm biến dạng địa hình đất. Hiện nay, ông Diễn đã rào bao quanh thửa đất, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, giám sát của UBND xã Hòa Thắng.

Quan điểm của UBND xã Hòa Thắng và UBND TP Buôn Ma Thuột là xử lý nghiêm hành vi vi phạm đối với ông Diễn. Trường hợp ông Diễn không thực hiện việc khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất theo quyết định xử phạt ngày 24/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh thì đề nghị thu hồi đất theo quy định./.

Nguyễn Chính