leftcenterrightdel
 Quang cảnh Phiên họp thứ 111 của Ủy ban điều phối dịch vụ ASEAN. Ảnh: BTC

Về phía Việt Nam, ngoài Bộ Tài chính còn có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành: Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Y tế; Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; các chuyên gia trong các lĩnh vực nghề nghiệp.

Phát biểu khai mạc Phiên họp tổng thể, TS. Chu Đức Lam, Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kinh tế ngành, Bộ Tài chính chào mừng các đại biểu tham dự CCS 111 và đặc biệt gửi lời chúc mừng đến đại diện Ti-mo Lex-te khi nước này trở thành thành viên chính thức thứ 11 của ASEAN.

Ông Chu Đức Lam cho rằng, trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động phức tạp, khó khăn, thách thức, tiềm ẩn nhiều rủi ro thì hợp tác khu vực ngày càng trở nên quan trọng và có ý nghĩa chiến lược, trong đó hội nhập dịch vụ trong ASEAN đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) năng động, cạnh tranh và có tính kết nối sâu hơn.

Trong khuôn khổ CCS, Ban Thư ký ASEAN và 10 nước thành viên khu vực đã đạt được nhiều kết quả quan trọng:

(1) Đàm phán hoàn thiện 10 Gói cam kết dịch vụ trong khuôn khổ Hiệp định khung ASEAN về dịch vụ (AFAS); (2) Đàm phán ký kết Hiệp định ASEAN về di chuyển thể nhân nhằm tạo thuận lợi cho các chuyên gia, người lao động có tay nghề cao làm việc giữa các nước thành viên ASEAN, dỡ bỏ đáng kể các rào sản đối với việc di chuyển của các thể nhân tham gia vào thương mại hàng hoá, dịch vụ và đầu tư của các nước ASEAN; (3) Đàm phán Ký kết Hiệp định thương mại dịch vụ ASEAN (ATISA) nhằm mở rộng và tăng cường hội nhập hơn nữa trong lĩnh vực thương mại dịch vụ giữa các nước thành viên ASEAN, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, tăng cường khả năng cạnh tranh của các nước thành viên trong lĩnh vực dịch vụ; (4) Thông qua Khuôn khổ tạo thuận lợi dịch vụ trong ASEAN nhằm thiết lập những nguyên tắc, cơ chế trong thủ tục cấp phép cung ứng dịch vụ đối với nhà cung cấp dịch vụ của các nước trong khu vực, tạo dựng hạ tầng số chung cho các hoạt động liên quan việc cấp phép, trao đổi thông tin… 

Trong tiến trình xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), hội nhập dịch vụ là một trong những trụ cột quan trọng nhằm tạo thị trường dịch vụ liên thông, cạnh tranh và có khả năng thích ứng cao. Trong tiến trình này, CCS đã và đang thể hiện rõ vai trò điều phối, dẫn dắt và định hình cấu trúc hợp tác dịch vụ trong khu vực ASEAN và các đối tác bên ngoài.

Với tinh thần đồng thuận, vượt qua những rào cản do mức độ phát triển dịch vụ khác nhau giữa các nước thành viên, Ban Thư ký ASEAN và các nước thành viên ASEAN đã đạt được nhiều kết quả với việc ký kết nhiều hiệp định quan trọng như Hiệp định thương mại dịch vụ ASEAN (ATISA), Hiệp định ASEAN về di chuyển thể nhân (MNP), Khuôn khổ tạo thuận lợi dịch vụ trong ASEAN (ASFF)… Những kết quả này đã góp phần tăng cường thương mại và đầu tư nội khối, thúc đẩy chuỗi cung ứng khu vực, tạo việc làm chất lượng và khuyến khích đổi mới sáng tạo trong khu vực. Các lĩnh vực như dịch vụ tài chính, viễn thông, vận tải - logistics, du lịch, y tế, giáo dục, dịch vụ môi trường và kinh tế số đang vận hành như “động cơ kép”: vừa hỗ trợ tăng trưởng, vừa làm bệ đỡ cho chuyển đổi xanh và chuyển đổi số. Đây là nền tảng để tiếp tục mở rộng tiếp cận thị trường, nâng cao mức độ thuận lợi hóa và tăng cường hợp tác quản lý.

“Phiên họp lần này tiếp nối kết quả của các kỳ CCS trước, tiếp tục theo dõi, rà soát tiến độ và tinh chỉnh cách tiếp cận để phù hợp với thực tiễn. Chúng ta đang đi tiếp trên một con đường đã được hoạch định, với các kết quả rõ ràng và cơ chế giám sát cụ thể” - TS. Chu Đức Lam nhấn mạnh. Đồng thòi, mong muốn tất cả các thảo luận trong khuôn khổ CCS đều hướng đến một điểm chung: thực thi hiệu quả, tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn kỹ thuật, cải thiện khả năng dự báo, giảm các rào cản cho doanh nghiệp, và xây dựng các công cụ hỗ trợ triển khai - từ dữ liệu, cơ chế phản hồi đến truyền thông chính sách  nhằm bảo đảm kết quả đi vào cuộc sống, đóng góp thiết thực cho tăng trưởng xanh và bao trùm.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh:BTC

Mục tiêu chung của Phiên họp CCS 111 là hướng tới việc tự do hóa dịch vụ trong khu vực ASEAN, hỗ trợ doanh nghiệp và nhà cung ứng dịch vụ tại các quốc gia thành viên hoạt động thuận lợi, hiệu quả với việc gỡ bỏ các rào cản, giảm thiểu rủi ro chính sách, minh bạch các thủ tục hành chính, hướng tới thủ tục gọn nhẹ, di chuyển thể nhân thuận tiện hơn.

Sau phiên họp, Ban Thư ký ASEAN và các nước thành viên sẽ thông qua báo cáo kết quả triển khai các phiên họp.

Bên cạnh việc triển khai các kết quả của các phiên họp tại CCS 111, với vai trò là cơ quan đầu mối của Việt Nam tại CCS, Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành của Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung, đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tham mưu chính sách phù hợp để có những cơ chế tài chính thiết thực trong việc triển khai hiệu quả các sáng kiến, ý tưởng trong hội nhập dịch vụ của ASEAN trong thời gian tới.

Thông qua CCS 111, Việt Nam cam kết tiếp tục chung tay cùng ASEAN thúc đẩy nền tảng số một cửa, đơn giản hóa MRAs (các tiêu chí ghi nhận chuyên môn của các quốc gia về các lĩnh vực) và định vị việc áp dụng các nguyên tắc của kinh tế tuần hoàn vào việc đổi mới dịch vụ trong ASEAN như động lực mới cho khu vực dịch vụ.

Ủy ban điều phối dịch vụ ASEAN (Coordinating Committee on Services-CCS) là một trong những cơ quan chuyên môn của ASEAN có vai trò tạo dựng các sáng kiến, xây dựng các công cụ pháp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại dịch vụ giữa các nước trong khu vực ASEAN, góp phần củng cố và tăng cường Cộng đồng kinh tế ASEAN.

 

Minh Nhật