leftcenterrightdel
   Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị số 3, gồm: Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí; Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM Nguyễn Trí Thức; Chánh án TAND TP.HCM Lê Thanh Phong. Tại buổi tiếp xúc, đại biểu Nguyễn Trí Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy thay mặt Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị số 3, TP HCM trình bày với cử tri 3 quận những nội dung chương trình làm việc dự kiến tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Nhiều cử tri tham dự đã đặt ra các câu hỏi thể hiện những quan tâm đối với những vấn đề nóng trong xã hội hiện nay và được người đứng đầu ngành Kiểm sát nhân dân thay mặt Tổ đại biểu Quốc hội giải đáp.

Cử tri Đặng Văn Rành ở Quận 11 nêu ra những bất cập trong công tác định giá đền bù và đấu giá đất, làm sao để tránh tình trạng ép giá khi thu hồi đất dẫn đến người dân khiếu kiện đông người. Bên cạnh đó cũng mong muốn xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực của hoạt động tư pháp, có giải pháp chống oai sai, chống bỏ lọt tội phạm, tăng cường năng lực Cơ quan điều tra VKSND tối cao cũng như đề xuất thành lập Hội đồng tư pháp Quốc gia để nâng cao chất lượng cải cách tư pháp.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Trong khi đó cử tri Huỳnh Công Phép ngụ Quận 5 lại mong muốn Chính phủ thực hiện đồng bộ và thành công các giải pháp bình ổn giá cả thị trường để việc tăng lương cơ sở và chiến lược cải cách tiền lương thực sự có giá trị đối với người lao động, tránh tình trạng “lương mới rục rịch tăng, thì giá cả thị trường nhanh chân tăng trước” như cách đại biểu này ví von.

Đánh giá về những hệ lụy của thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, cử tri Nguyễn Thị Hồng Duyên ngụ Quận 5 đề xuất nhiều giải pháp xây dựng một không gian mạng an toàn, hạn chế tối đa những thông tin độc hại lan tràn trên Facebook, Tiktok… gây ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội, cũng như xử lý hiệu quả hiện tượng nghệ sĩ tham gia quảng cáo sai sự thật. Riêng đối với cử tri Trần Tương Lai ngụ Quận 11 mong muốn xử lý thật nghiêm các đối tượng vi phạm trong vụ án Việt Á và “chuyến bay giải cứu” khi lợi dụng chủ trương nhân đạo, đúng đắn của Đảng và nhà nước để trục lợi cá nhân…

leftcenterrightdel
 Cử tri Quận 5 tham gia buổi tiếp xúc cử tri.

Thay mặt Tổ đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Lê Minh Trí cảm ơn tất cả cử tri đã dành thời gian đóng góp nhiều ý kiến cho chương trình làm việc của Đại biểu Quốc hội tại kỳ họp sắp tới. Tổng cộng có đến 12 ý kiến phát biểu tại buổi tiếp xúc thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự quan tâm của cử tri về các vấn đề mang tính thời sự của đất nước, liên quan đến những tồn tại trong công tác quản lý điều hành tại địa phương.
Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá, các vấn đề cử tri quan tâm như mua sắm trang thiết bị, thuốc men, vật tư y tế; in ấn và phát hành sách giáo khoa; giá đất và giá đền bù; hoàn thiện kết cấu hạ tầng, xử lý nghiêm tình trạng quảng cáo sai sự thật trên các trang mạng xã hội… được nêu ra tại buổi tiếp xúc lần này rất xác đáng. Các đại biểu Quốc hội sẽ tiếp thu và có phản ánh phù hợp đến diễn đàn Quốc hội trong thời gian tới theo đúng vai trò, trách nhiệm của mình.

leftcenterrightdel
 Các thành viên Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị số 3, TP Hồ Chí Minh.

Trao đổi về Luật an ninh mạng, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí khẳng định luật ra đời vừa giúp phòng ngừa, vừa đấu tranh ngăn chặn và xử lý hiệu quả khá nhiều vụ án chưa bao giờ được xử lý. Về những vụ việc phức tạp phải trả hồ sơ, chính là để các cơ quan tiến hành tố tụng làm rõ nhiều vấn đề nhằm xử lý đúng người, đúng tội chứ không bỏ qua vụ việc. Liên quan đến an ninh mạng, hiện nay chúng ta cương quyết phải làm, phải nỗ lực cố gắng trong việc phát hiện và xử lý nhiều hơn nữa những hành vi xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. 

leftcenterrightdel
  Cử tri tham gia đóng góp ý kiến với Tổ đại biểu Quốc hội.

Đối với những bất cập trong việc sử dụng tài sản công mà cử tri quan tâm, Quốc hội đã có chỉ đạo để thực hiện hoạt động giám sát. Đại biểu Quốc hội sẽ tiếp thu và tiếp tục có những kiến nghị để hoạt động giám sát này tiến hành thật sự hiệu quả.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí thăm hỏi cử tri tại buổi tiếp xúc.

Được biết, kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV sẽ được khai mạc ngày 22/5/2023 và bế mạc vào 23/6/2023. Trong thời gian này Quốc hội sẽ tập trung vào các nội dung: xây dựng pháp luật (xem xét thông qua 8 dự án luật, 2 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến đối với 8 dự án luật); xem xét quyết định các vấn đề về kinh tế - xã hội, giám sát và các vấn đề quan trọng khác như: xem xét các báo cáo về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023, giám sát tối cao việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng; xem xét và thông qua các Nghị quyết về Chương trình giám sát và thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2024; xem xét, quyết định việc điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án quan trọng của đất nước...

Trân Định - Việt An