leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 19/3 (ảnh: VPQH cung cấp).

Trình bày Báo cáo tóm tắt Thẩm tra Đề án thành lập các phường An Điền, An Tây thuộc thị xã Bến Cát và thành lập thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương và Đề án thành lập, sắp xếp các phường thuộc thị xã Gò Công và thành lập thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, Ủy ban Pháp luật tán thành với sự cần thiết thành lập phường An Điền, An Tây thuộc thị xã Bến Cát và thành lập thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương; thành lập, sắp xếp các phường thuộc thị xã Gò Công và thành lập thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang với các lý do như đã thể hiện tại các Tờ trình và Đề án của Chính phủ.

leftcenterrightdel
 Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo (ảnh: VPQH cung cấp).

Hồ sơ các Đề án đã bảo đảm đầy đủ các tài liệu theo đúng quy định. Trình tự, thủ tục lập Đề án đáp ứng quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính (ĐVHC) và phân loại ĐVHC. 

Việc thành lập phường An Điền, An Tây thuộc thị xã Bến Cát và thành lập thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương; thành lập 4 phường thuộc thị xã Gò Công và thành lập thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang là phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng đô thị và các tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự phiên họp (ảnh: VPQH cung cấp).

Liên quan đến việc thành lập Tòa án nhân dân, VKSND thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương và Tòa án nhân dân, VKSND thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, VKSND tối cao đã có Tờ trình đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập Tòa án nhân dân, VKSND thành phố Bến Cát trên cơ sở Tòa án nhân dân, VKSND thị xã Bến Cát và thành lập Tòa án nhân dân, VKSND thành phố Gò Công trên cơ sở Tòa án nhân dân, VKSND thị xã Gò Công. Ủy ban Tư pháp cũng đã có các Báo cáo tham gia thẩm tra số 3219/BC-UBTP15 và 3220/BC-UBTP15 ngày 22/2/2024 nhất trí với đề nghị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung phiên họp (ảnh: VPQH cung cấp).

Về việc sắp xếp các ĐVHC thuộc thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang, Chính phủ đề nghị sắp xếp 4 ĐVHC cấp xã thuộc thị xã Gò Công, gồm 3 đơn vị thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 (các phường 1, 2 và 3) và 1 đơn vị thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2026 - 2030 (Phường 4). Sau khi thành lập, sắp xếp các phường, thị xã Gò Công giảm được 2 ĐVHC cấp xã (từ 12 đơn vị xuống còn 10 đơn vị).

Ủy ban Pháp luật nhận thấy, việc sắp xếp các ĐVHC cấp xã trên địa bàn thị xã Gò Công theo Đề án là phù hợp với quy định của Nghị quyết số 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Phương án sắp xếp các phường đã được chính quyền địa phương tỉnh Tiền Giang cân nhắc kỹ trên cơ sở căn cứ vào vị trí tiếp giáp, các đặc điểm về văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo, phong tục, tập quán của các phường và đạt được sự đồng thuận cao của Nhân dân. Các ĐVHC hình thành sau sắp xếp bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định…

leftcenterrightdel
 100% đại biểu có mặt biểu quyết tán thành hai Dự thảo nghị quyết thành lập thành phố Bến Cát và thành phố Gò Công (ảnh: VPQH cung cấp).

Phát biểu điều hành nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, qua xem xét, cho ý kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cao với tờ trình và dự thảo nghị quyết của Chính phủ trình. Đại diện lãnh đạo các địa phương cũng đã phát biểu tiếp thu giải trình, Bộ trưởng Bộ Nội vụ thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền Thủ tướng cũng đã phát biểu tiếp thu. 

Tiếp đó, với 100% đại biểu có mặt tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất thông qua hai Dự thảo nghị quyết: thành lập phường An Điền, An Tây thuộc thị xã Bến Cát và thành lập thành phố Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương; thành lập, sắp xếp các phường thuộc thị xã Gò Công và thành lập thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

Diên Hồng