leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 18/3 (ảnh: VPQH cung cấp).

Tình hình buôn lậu và gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp

Phát biểu chất vấn, đại biểu Hồ Thị Kim Ngân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn cho biết, theo báo cáo của ngành tài chính, toàn ngành hải quan đã bắt giữ và xử lý 15.943 vi phạm pháp luật hải quan so với cùng kỳ năm 2022, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính là 12.476 tỉ đồng, tăng 42,6%... Nhìn chung, tình trạng vi phạm pháp luật diễn biến phức tạp. Do đó, đề nghị Bộ trưởng cho biết nguyên nhân và giải pháp để giảm thiểu tình trạng này.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn nêu câu hỏi chất vấn (ảnh: VPQH cung cấp).

Trả lời đại biểu Hồ Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, thời gian qua, ngành hải quan đã nỗ lực thực hiện chống buôn lậu và gian lận thương mại. Năm qua đã bắt được trên 15.000 vụ và xử lý với giá trị khoảng 12.000 tỉ đồng, trực tiếp khởi tố 48 vụ và chuyển cơ quan điểm tra gần 200 vụ.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn (ảnh: VPQH cung cấp).

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Tổng cục Hải quan đã triển khai nhiều giải pháp kiểm tra giám sát, thông tin tình báo từ sớm, từ xa. Sử dụng hệ thống máy soi, phân tích dữ liệu… phát hiện từ sớm và xử lý; đồng thời tăng cường phối hợp với cơ quan biên phòng, cơ quan công an để trao đổi thông tin và phối hợp xử lý, bắt giữ và lập các chuyên án để xử lý nghiêm minh vi phạm…

Phát hiện và bắt giữ 2,8 tấn ma túy qua đường hàng không

Cùng quan tâm đến lĩnh vực hải quan, đại biểu Tráng A Dương - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang đề nghị Bộ trưởng cho biết, ngoài những giải pháp hiện tại thì Bộ Tài chính và ngành hải quan có những giải pháp cụ thể nào để tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy qua đường hàng không?

leftcenterrightdel
 Đại biểu Tráng A Dương - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang nêu câu hỏi chất vấn (ảnh: VPQH cung cấp).

Trả lời câu hỏi chất vấn nêu trên, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, thời gian qua, ngành hải quan đã phối hợp với công an và biên phòng đã triệt phá rất nhiều vụ án ma túy lớn. Và riêng đối với lực lượng hải quan của hàng không thông qua hệ thống soi chiếu và các giải pháp nghiệp vụ khác đã phát hiện và bắt giữ 2,8 tấn ma túy.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với cơ quan công an, cơ quan biên phòng và với các tỉnh để xác định, đưa ra giải pháp mới để đấu tranh với tội phạm ma túy, đặc biệt là qua đường hàng không, cảng biển, lối mở, các cửa khẩu…

Giá xăng dầu cao do còn nhiều loại thuế, phí?

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính, đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận cho rằng, vừa qua Nhà nước có nhiều biện pháp để kéo giảm giá xăng dầu nhưng hiện nay mức giá còn cao, một phần do còn nhiều loại thuế phí, tỉ lệ cao như phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về…

leftcenterrightdel
 Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận nêu câu hỏi chất vấn (ảnh: VPQH cung cấp).

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết các loại chi phí này được tính như thế nào và chiếm bao nhiêu phần trăm phí xăng dầu, và giá có theo sát tình hình thực tiễn trong bối cảnh hiện nay không? Đồng thời cho biết giải pháp giảm bớt các loại thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.

Trả lời đại biểu Trần Hồng Nguyên, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, giá xăng dầu được xây dựng dựa trên những yếu tố: giá hàng mua từ nhà máy hay giá hàng mua từ nước ngoài cộng với các chi phí trung gian. Chi phí ban đầu hình thành chiếm từ khoảng 65% đến 77%, còn thuế các loại như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT hay thuế bảo vệ môi trường trong xăng dầu thì chiếm từ 15 cho đến 29%. Còn chi phí lợi nhuận định mức thì từ 1,2 đến 2%. Chưa kể Quỹ Bình ổn giá xăng dầu.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự phiên họp (ảnh: VPQH cung cấp).

Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu rõ, trong những năm vừa qua, khi để đảm bảo phí, đảm bảo giảm giá xăng dầu thì Bộ Tài chính cũng đã tham mưu cho Chính phủ và tham mưu cho Quốc hội để giảm 50% thuế bảo vệ môi trường kéo dài từ năm 2021 cho đến hiện nay. Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, khi chúng ta hạn chế năng lượng hóa thạch chuyển sang năng lượng tái tạo thì đúng ra số thuế này phải ngày một cao lên; nhưng để đảm bảo cho kích cầu và giải quyết khó khăn cho nền kinh tế thì đã có biện pháp là giảm thuế. 

Chi phí định mức như đại biểu nói chiếm từ 7% đến 12% là chi phí vận chuyển sẽ do các doanh nghiệp đầu mối của nhập khẩu xăng dầu thống kê, có hợp đồng và hồ sơ gửi cho Bộ Công Thương. Bộ Công Thương sẽ tập hợp để xác định vào trong cơ cấu của giá xăng dầu. Sau khi thỏa thuận với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương sẽ công bố giá xăng dầu cơ sở, Bộ trưởng Bộ Tài chính làm rõ quy trình.

Chưa triển khai được nhiều loại hình đặt cược có thưởng

Tham gia chất vấn tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Thị Huế - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn cho biết, theo báo cáo của Bộ Tài chính, trong thời gian qua, nhiều nơi đã lợi dụng hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng và đặt cược có thưởng để tổ chức đánh bạc hoặc đặt cược trái phép, gây khó khăn cho công tác quản lý của các cơ quan nhà nước.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Nguyễn Thị Huế - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn nêu câu hỏi chất vấn (ảnh: VPQH cung cấp).

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết khung pháp lý đối với hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng và đặt cược có thưởng có những thay đổi như thế nào trong thời gian qua? Tại sao đến nay, Bộ Tài chính vẫn chưa cấp phép cho doanh nghiệp kinh doanh đặt cược nào? Đồng thời đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để công tác quản lý trong lĩnh vực này đạt hiệu quả?

Trả lời câu hỏi chất vấn nêu trên của đại biểu, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, hiện nay, ở nước ta có 93 trò chơi điện tử được đặt ở các khách sạn 5 sao, tuy nhiên điều kiện để được đặt ở đó là doanh nghiệp phải có vốn 500 tỉ đồng trở lên, phải có hệ thống thiết bị điện tử, đội ngũ chuyên nghiệp để giám sát. Các trò chơi đó chỉ áp dụng với người nước ngoài. Hệ thống này đã hỗ trợ các khách sạn 5 sao, giúp đạt được kết quả kinh doanh cũng như giải quyết vấn đề lao động.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự phiên họp (ảnh: VPQH cung cấp).

Bộ trưởng cho biết, về đặt cược, hiện có các loại hình đặt cược về bóng đá, đua ngựa, đua chó, tuy nhiên đến nay chưa triển khai được. Khi thực hiện loại hình đặt cược về bóng đá, Bộ tiến hành xây dựng quy định để tổ chức đấu thầu, gặp vướng mắc với Luật Đấu thầu. Vừa qua, khi sửa Luật Đấu thầu, chúng ta đã đưa được quy định về vấn đề này, cần tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý để triển khai đặt cược bóng đá.

Đối với đua ngựa, đua chó, chủ đầu tư cần xây dựng hệ thống chuồng đua chuẩn, có các thiết bị, nhân công chuyên nghiệp, đảm bảo để triển khai. Đây là loại hình mới, Bộ đang tích cực nghiên cứu, triển khai đồng thời ngăn ngừa rủi ro ở hình thức này. 

Đối với các hình thức này, khi cấp phép đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ trình với Chính phủ, để Thủ tướng Chính phủ ban hành Chủ trương đầu tư, nhưng khi hoàn thành cơ sở vật chất để đạt được các điều kiện cấp phép đặt cược thì lại có trách nhiệm của Bộ Tài chính. Bộ trưởng cho biết, Bộ Tài chính sẽ tích cực triển khai tháo gỡ vấn đề này…

Diên Hồng