leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 18/3 (ảnh: VPQH cung cấp).

Đặt câu hỏi chất vấn, đại biểu Hoàng Đức Thắng – Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa qua, nhiều lãnh đạo, cán bộ ngành Ngoại giao vi phạm pháp luật trong vụ án chuyến bay giải cứu công dân trong đại dịch COVID-19.

"Phải chăng đây là phần nổi của tảng băng chìm trong công tác cán bộ của ngành Ngoại giao? Bộ trưởng có ý kiến gì về vấn đề này và Bộ trưởng sẽ làm gì để phòng ngừa, ngăn chặn triệt để những tiêu cực trong nội bộ ngành để lấy lại hình ảnh, uy tín của ngành Ngoại giao được nhân dân cũng như bạn bè quốc tế?" - đại biểu Hoàng Đức Thắng đặt câu hỏi chất vấn.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Hoàng Đức Thắng – Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị (ảnh: quochoi.vn).

Trả lời câu hỏi chất vấn nêu trên của đại biểu Hoàng Đức Thắng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chia sẻ: “Chuyện chuyến bay giải cứu vừa qua xảy ra là một sự kiện rất đau xót đối với ngành Ngoại giao truyền thống gần 80 năm, đối với các cá nhân, các gia đình đó vi phạm, cho nên chúng tôi đã nghiêm túc kiểm điểm sâu sắc và đã rút ra một số biện pháp mà chúng tôi làm, đang, sẽ tiếp tục làm kiên quyết, kiên trì”.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, Bộ sẽ sẽ triển khai các biện pháp như sau:

Thứ nhất, Bộ Ngoại giao sẽ tăng cường phổ biến, quán triệt giáo dục về pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đặc biệt chú trọng về công tác chính trị tư tưởng. Theo Bộ trưởng, ngành Ngoại giao là ngành ở bên ngoài tác chiến độc lập mà không giữ được bản lĩnh, không giữ được phẩm chất đạo đức thì không triển khai được. Cho nên lãnh đạo Bộ Ngoại giao rất kiên định về vấn đề này; đề cao gương mẫu, tính trách nhiệm của người đứng đầu.

leftcenterrightdel
  Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời chất vấn (ảnh: VPQH cung cấp).

Thứ hai, quán triệt sâu sắc tinh thần phụng sự và phục vụ người dân, lấy người dân địa phương, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Thứ ba, đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức, những người làm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cho công nhân, viên chức, người lao động.

Thứ tư, công khai, minh bạch trong tổ chức hoạt động, đặc biệt là rà soát, xây dựng và hoàn thiện tất cả các quy chế, quy định, quy trình, đặc biệt là những lĩnh vực liên quan đến tham nhũng, tiêu cực. Trong đó, đặt trọng tâm là công tác lãnh sự và bảo hộ công dân và trước hết là các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

“Việc này mong Quốc hội tiếp tục theo dõi và phản ánh chúng tôi thấy bất cứ có hiện tượng nào ở bên ngoài. Chúng tôi hiện nay đã xây dựng được 76 trên tổng số 80 quy trình cấp bộ và hơn 100 quy trình xử lý các công việc, trong đó một nửa là các quy trình về xử lý các công việc liên quan đến lãnh sự” - Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 18/3 (ảnh: VPQH cung cấp).

Thứ năm, tiếp tục xây dựng các chế độ, chính sách cho cán bộ, công nhân, người lao động ở Bộ Ngoại giao. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn gửi lời cảm ơn Chính phủ và mong các đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội ủng hộ, nâng cao sinh hoạt phí của các thành viên cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài. “Anh em làm sao có động lực và cũng thể hiện là tầm vóc của nền ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài” - Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chia sẻ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, từ tháng 11/2023, Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo bộ Ngoại giao ban hành quy chế, tiêu chuẩn, chức năng, nhiệm vụ và quy chế, quy trình bổ nhiệm trưởng các cơ quan đại diện, quy chế bổ nhiệm tất cả các cán bộ trong các cơ quan đại diện theo Luật Cơ quan đại diện để đảm bảo được tính đúng, đầy đủ năng lực, phẩm chất, bản lĩnh chính trị.

“Tất cả những việc này phải làm, đồng thời phải thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Chuyển đổi số trong công tác của Bộ Ngoại giao, trong đó có việc cải cách thủ tục hành chính để nâng cao và đồng thời triển khai nghiêm túc công tác kiểm soát, kê khai tài sản, thu nhập” - Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định.

Bộ Ngoại giao có 13 người vướng vòng lao lý vụ án "chuyến bay giải cứu"

Vụ án “chuyến bay giải cứu” được đánh giá là đặc biệt nghiêm trọng. Trong số 54 bị cáo, VKSND tối cao truy tố 21 bị cáo về tội “Nhận hối lộ” theo quy định tại điều 354 - Bộ luật Hình sự; truy tố 23 bị cáo về tội “Đưa hối lộ” theo quy định tại Điều 364 - Bộ luật Hình sự; truy tố 4 bị cáo về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 356 - Bộ luật Hình sự; truy tố 4 bị cáo về tội “Môi giới hối lộ” theo quy định tại Điều 365 - Bộ luật Hình sự; truy tố 1 bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 - Bộ luật Hình sự; truy tố 1 bị cáo về cả hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và “Đưa hối lộ”.

Trong 54 người bị xét xử có 21 cựu cán bộ của các bộ, ngành, địa phương (riêng Bộ Ngoại giao có 13 người), chủ yếu vì tội nhận hối lộ, với số lượng đưa, nhận hối lộ 515 lần, tổng 165 tỉ đồng… 


Diên Hồng