leftcenterrightdel
Sáng 10/8 TP HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch COVID-19.

Chia sẻ thông tin về việc triển khai gói hỗ trợ lần 2 sao cho kịp thời và đến tận tay người dân trong thời điểm giãn cách xã hội, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) TP Hồ Chí Minh, tổng số lao động tự do sẽ được hỗ trợ lần 2 là 365.000 người, tương đương với số người lao động đã được hỗ trợ lần 1. Việc hỗ trợ người lao động tự do lần 2 sẽ hoàn thành trước ngày 15/8.

Theo ông Lê Minh Tấn, tính nay người dân và chính quyền TP Hồ Chí Minh đã qua gần 70 ngày giãn cách để chiến đấu với dịch COVID-19. Khi thực hiện giãn cách nhiều người lao động tiếp tục gặp khó khăn. Vì vậy, TP Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai hỗ trợ đợt 2 cho 3 nhóm đối tượng như: lao động thất nghiệp, lao động tự do (không kí kết hợp đồng lao động) và hộ nghèo - hộ cận nghèo. Tổng kinh phí 3 đối tượng  trên là 900 tỉ đồng. Kinh phí từ ngân sách thành phố và xã hội hóa kêu gọi từ trong và ngoài nước kêu gọi chí tình, chí nghĩa để người dân sớm trở lại bình thường mới.

Theo ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh, hiện nay TP Hồ Chí Minh đang triển khai gói an sinh để hỗ trợ đợt 2 cho các trường hợp yếu thế, khó khăn trên địa bàn. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai TP Hồ Chí Minh cần làm sao thống kê cụ thể các đối tượng để sự hỗ trợ đến kịp thời và tận tay người dân, tránh trùng lắp hoặc bỏ sót đối tượng. “Hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp và kéo dài đang khiến cuộc sống của bà con, người lao động nghèo sống các khu vực cách ly, phong tỏa…trên địa bàn TP Hồ Chí Minh ngày càng khó khăn, với quan điểm “không bỏ lại một ai ở phía sau”, chính quyền TP Hồ Chí Minh quyết tâm chăm lo cho người lao động nghèo, hộ nghèo bằng nhiều hoạt động thiết thực”, ông Phan Nguyễn Như Khuê nói.

Tạo "luồng xanh" cho người dân đi hiến máu

Ông Trần Trường Sơn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh cho biết, nguồn máu dự trữ tại TP HCM đang sụt giảm nghiêm trọng, nguy cơ thiếu máu điều trị cho người bệnh, đặc biệt là bệnh nhân COVID-19. Ban Chỉ đạo vận động hiến máu TP HCM và Sở Y tế đang phối hợp với Công an Thành phố tạo “luồng xanh” cho người dân được di chuyển thuận lợi đến các điểm hiến máu.

Theo ông Sơn, kể từ tháng 5/2021 đến nay, đặc biệt tháng 7 và tháng 8 công tác vận động hiến máu nhân đạo trên địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh và phải thực hiện giãn cách xã hội. Thành phố đang đối diện với nguy cơ thiếu máu cho công tác cấp cứu, điều trị. Lượng dự trữ máu tháng 8 tại ngân hàng máu thiếu hụt 8.000 túi máu, trong đó nhóm máu thiếu là O, A.

“Thiếu máu cấp cứu cũng như thiếu oxy trong điều trị Covid-19”, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP HCM nêu quan điểm và cho rằng, TP cần đẩy mạnh vận động hiến máu nhân đạo tại các khu dân cư; đẩy mạnh công tác vận động hiến máu cho các đối tượng cán bộ công chức, viên chức…

leftcenterrightdel
Người dân hiến máu trong thời gian dịch COVID-19. (Ảnh:ThanhuyHCM)

Vừa qua, Sở Y tế và Ban Chỉ đạo vận động hiến máu TP HCM đã thống nhất việc tạm ngưng tổ chức các tua hiến máu lưu động tại các khu dân cư. Đẩy mạnh công tác vận động và tổ chức hiến máu cho 4 đối tượng tại các Sở, ban ngành, mặt trận, đoàn thể chính trị xã hội; lực lượng quận sự, Công an; cán bộ, công nhân viên, người lao động thuộc các cơ quan hành chính sự nghiệp và một số doanh nghiệp đặc thù trong khu vực vùng xanh kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19; đảm bảo người tham gia hiến máu là người không nhiễm bệnh (F0) hoặc không nằm trong diện nguy cơ nhiễm bệnh (F1) và đồng thời điểm hiến phải tuân thủ bộ tiêu chí điểm hiến máu an toàn phòng chống COVID-19 do Sở Y Tế ban hành.

Mai Phong