Đêm qua (6/3), tại cuộc họp khẩn của Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP Hà Nội, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, kết quả xét nghiệm lúc 21h30p cùng ngày cho thấy chị N.H.N có hộ khẩu tại TP HCM (26 tuổi, trú tại Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội) được xác định là bệnh nhân thứ 17 ở Việt Nam nhiễm Covid-19 và là trường hợp đầu tiên ở Hà Nội dương tính với virus.

Nhận thông tin này, lãnh đạo Hà Nội đã triệu tập cuộc họp gấp ngay trong đêm để công khai thông tin, phân công nhiệm vụ và triển khai các biện pháp quyết liệt chống dịch.

leftcenterrightdel
 Bí thư Vương Đình Huệ khuyên người dân không nên tích trữ đồ quá nhiều. Ảnh: Hương Ngô

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết: Tình huống có ca bệnh xâm nhập đã được tính đến và điều Hà Nội lo ngại đã xảy ra. Chúng ta tuyệt đối không chủ quan nhưng cũng hết sức bình tĩnh, không hoang mang. Ngay khi có thông tin về ca bệnh, TP đã triển khai các biện pháp xử lý rất quyết liệt.

Trước diễn biến mới của tình hình dịch Covid-19, sáng nay (7/3), Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) TP Hà Nội đã họp. Đây là cuộc họp đột xuất thứ 2 liên tiếp kể từ khi Hà Nội xác định có một trường hợp dương tính với vi rút SARS- CoV-2 vào chiều tối 6/3.

Nhìn lại 16 ca nhiễm Corod-19, riêng tỉnh Vĩnh Phúc có 11 trường hợp, 7 trường hợp đã khỏi bệnh. Đến ngày 26/2, bệnh nhân Nguyễn Văn V. (50 tuổi, trú ở thôn Ái Văn, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) có kết quả xét nghiệm 2 lần liên tiếp âm tính với virus SARS-CoV-2 và đã được xuất viện.

Có thể thấy, 24 ngày qua, Việt Nam không có thêm ca dương tính với Covid-19 cho đến đêm qua (6/3). Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên thế giới, số người nhiễm vượt quá 100.000 người và Việt Nam lại là đất nước nhiều khách du lịch, đi lại thì việc tỉnh, TP nào phát hiện bệnh nhân dương tính với Covid-19 là không thể lường trước được.

leftcenterrightdel
 Xe rửa, phun thuốc khử trùng của Binh chủng hoá học được huy động đến khu vực phố Trúc Bạch. (Ảnh: Thế Đại)

Gần một tháng Việt Nam không có thêm ca nhiễm mới nào là kết quả đáng mừng trong việc Đảng, Nhà nước, lực lượng công an, quân đội, bác sĩ…..phối hợp khoanh vùng, kiểm soát dịch tốt. Thông tin công khai, minh bạch; Học sinh, sinh viên nghỉ học; Lễ hội lớn, bé đều hủy… qua đó thấy được sự kiểm soát dịch bệnh một cách tối đa.

Như tại Trung Quốc, trong thời gian đầu, số ca nhiễm Covid-19 tăng lên mỗi ngày do sự mất bình tĩnh khi người dân lo sợ đổ xô đi mua hết thức ăn trong siêu thị, di chuyển để tránh dịch…Cho đến sau này, số ca nhiễm đã giảm khi người dân ở trong nhà, ít ra đường.

Thực tế ở Việt Nam, Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) được xem là “tâm dịch” Covid-19. Thực hiện nghiêm túc lệnh phong tỏa cách ly, không để xuất hiện thêm ca nhiễm Covid-19 mới, Vĩnh Phúc ban hành Quyết định số 269/QĐ-UBND ngày 12/2/2020 về việc khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch bệnh tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Trong thời gian 20 ngày cách ly, các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát kỹ việc cung ứng hàng hóa, đồ ăn uống phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân địa phương. Trên địa bàn xã Sơn Lôi thiết lập 8 chốt kiểm soát với nhiệm vụ cách ly hoàn toàn địa phương này. Các chốt này bố trí các lực lượng công an, quân đội, y tế, cán bộ xã… để canh gác, kiểm tra kiểm soát 24/24 với quyết tâm ngăn ngừa, không lây lan mầm bệnh.

Trong tuần đầu tiên bị phong tỏa, một số người dân vẫn lo lắng, có người cảm thấy buồn vì bị kì thị nhưng nhờ những nỗ lực của các cơ quan chức năng đã khiến người dân an lòng. Kiểm soát tốt, 20 ngày Sơn Lôi không có thêm ca nhiễm mới? Tại sao người dân Sơn Lôi dũng cảm vượt qua giai đoạn khó khăn, kiểm soát tốt dịch bệnh? 

leftcenterrightdel
 Người dân tại phố Trúc Bạch nhận thực phẩm từ bên ngoài chuyển vào. (Ảnh: Thế Đại)

Như hiện tại, Hà Nội cách ly phố Trúc Bạch thì cũng là điều nên và cần làm. Phát biểu tại cuộc họp sáng nay, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, sau 9 tiếng kể từ khi phát hiện bệnh nhân nhiễm vi rút SARS-CoV-2, toàn TP đã quyết liệt vào cuộc, làm rõ người tiếp xúc gần với bệnh nhân, người tiếp xúc của tiếp xúc, nhân viên đón cửa máy bay, nhân viên trên sân bay tiếp xúc gần, làm thủ tục nhập cảnh, hải quan… Dù nguy cơ lây nhiễm lớn từ bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, người dân không nên quá hoang mang, lo lắng, mà cần hết sức bình tĩnh.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định, Hà Nội đã không bỏ lỡ “thời gian vàng” trong phòng bệnh. Trong vòng 9 giờ đồng hồ, TP cũng đã xác định được những người tiếp xúc, tiếp xúc của tiếp xúc với bệnh nhân… TP đã quyết liệt, phản ứng nhanh trong việc khoanh vùng các trường hợp này. Đến nay, cơ bản TP đã rà soát, nắm được danh tính những người thuộc nhóm nguy cơ cao nhiễm bệnh.

Điều có thể nói bây giờ là người dân hết sức bình tĩnh. Kinh nghiệm trong thời gian qua sẽ là bài học quý giá để mỗi người dân đồng lòng dập dịch, cùng với đó là sự phối hợp của cơ quan chức năng. “Thời điểm vàng” này, người dân Thủ đô hãy bình tĩnh để cùng ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh Covid-19 không lây lan. Hà Nội - trái tim của cả nước bình tĩnh, chiến thắng./.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho rằng, hiện nay, người dân vào siêu thị rất đông, sẽ có nguy cơ lây nhiễm lớn. “Chúng ta không nên lo lắng, hoảng loạn quá mức, mà cần phải có hành động thực tế, tự bảo vệ bản thân và gia đình để không bị lây nhiễm tại những nơi đông người như siêu thị. Hiện nay, các hệ thống siêu thị như Big C có đủ nguồn hàng, bảo đảm cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm cho người dân nên người dân không cần tích trữ”, Bí thư Vương Đình Huệ cho hay.

 

Lưu Ly