Dự cuộc họp có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cùng nhiều lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh cuộc họp

Đã khử trùng toàn bộ máy bay chở bệnh nhân thứ 17 dương tính với Covid-19

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines cho biết, hiện đã tiến hành khử trùng toàn bộ máy bay có chở hành khách nhiễm virus Covid-19 và đã cho cách ly cả tổ bay. Trên chuyến bay VN0054, 27 hành khách ngồi cùng khoang với bệnh nhân này đã được cách ly tại chỗ, hiện sức khỏe tốt. Trong số 201 hành khách cùng chuyến với bệnh nhân, có 32 khách nối chuyến bay tới 9 điểm, trong đó có Đà Nẵng, TP HCM, Phú Quốc, Cam Ranh…

Hiện tại, Vietnam Airlines đang thực hiện nhiều biện pháp rà soát, cách ly, phòng chống dịch và đồng thời yêu cầu các tiếp viên, tổ bay thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến 8h ngày 7/3, thế giới ghi nhận 101.906 trường hợp nhiễm Covid-19. Trong đó, có 3.488 trường hợp tử vong. Bệnh đã xâm nhập sang 93 Quốc gia và vùng lãnh thổ. Tình hình dịch bệnh tại một số nước trên thế giới đang có xu hướng gia tăng là Hàn Quốc, Iran, Italia, Đức, Pháp, Tây Ban Nha…

Còn ở Việt Nam, diễn biến tình hình dịch đã chuyển biến phức tạp khi ghi nhận thêm 1 trường hợp mắc mới tại Hà Nội. Tính đến 8h ngày 7/3, cả nước ghi nhận 17 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó có 16/17 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh và ra viện.

Tại Hà Nội, ngày 6/3 ghi nhận 1 trường hợp có xét nghiệm dương tính là bệnh nhân nữ N.H.N, 26 tuổi, đi thăm chị gái tại Anh và cùng chị gái qua Italia, Pháp du lịch và trở về Hà Nội lúc 4h ngày 2/3/2020. 33 người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính và 90 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần hiện đang được cách ly theo dõi chặt chẽ.

Ca bệnh thứ 17 dương tính với Covid-19 tại Việt Nam là bệnh nhân N.H.N, nữ, 26 tuổi. Nghề nghiệp: Quản lý khách sạn. Địa chỉ: 125 Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội. Hiện đang được điều trị tại Bệnh viên Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Đông Anh.

Từ 20h30' ngày 6/3, Sở Y tế đã tiến hành điều tra lập danh sách 33 người tiếp xúc gần với bệnh nhân và 90 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần. Đã lấy 27/33 mẫu xét nghiệm của người tiếp xúc gần với bệnh nhân và có kết quả. Đã có kết quả xét nghiệm 2 trường hợp nghi ngờ (lái xe D.Đ.P 27 tuổi, địa chỉ 113 Trúc Bạch, Ba Đình và bác gái bệnh nhân L.T.H 64 tuổi, địa chỉ 125 Trúc Bạch, Ba Đình); 25 trường hợp còn lại âm tính.

Đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp còn lại. Phối hợp với sân bay Nội Bài để thu thập thông tin 217 trường hợp hành khách và phi hành đoàn đi cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân Nhung.

Theo đại diện Sở Y tế, tình hình dịch diễn biến hết sức phức tạp, TP đã ghi nhận ca mắc. Dự báo trong những ngày tới có thể sẽ tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới do bệnh nhân đã có quá trình sinh hoạt tại nơi ở và tiếp xúc với một số người thân khi về nước và đặc biệt những người tiếp xúc gần với bệnh nhân lại đi lại nhiều nơi. Bên cạnh đó, các hành khách đi cùng chuyến bay với bệnh nhân cũng có nguy cơ cao mắc bệnh và tiếp tục lây truyền cho những người tiếp xúc khác.

Sở Y tế yêu cầu rà soát lại toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên cùng chuyến bay về Việt Nam với bệnh nhân. Rà soát những người đã từng tiếp xúc với bệnh nhân và những người tiếp xúc với người tiếp xúc bệnh nhân để cách ly. Ngoài ra, Tiếp tục tuyên truyền, công khai thông tin đầy đủ để người dân biết và chủ động đến các cơ sở y tế khi có biểu hiện bệnh và tự cách ly khi có nguy cơ đồng thời không quá hoang mang về dịch bệnh.

Hà Nội chưa bỏ lỡ “thời gian vàng” trong chống dịch

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, sau 9 tiếng kể từ khi phát hiện bệnh nhân nhiễm vi rút SARS-CoV-2, toàn thành phố đã quyết liệt vào cuộc, làm rõ người tiếp xúc gần với bệnh nhân, người tiếp xúc của tiếp xúc, nhân viên đón cửa máy bay, nhân viên trên sân bay tiếp xúc gần, làm thủ tục nhập cảnh, hải quan…

Liên quan đến quá trình bệnh nhân về 125 Trúc Bạch, cơ quan chức năng đã xác định được lịch trình bệnh nhân đến 123 Trúc Bạch mua hàng; những người tiếp xúc gồm người phục vụ, bác, người phục vụ khách sạn, những người tiếp xúc với bệnh nhân tại bệnh viện Hồng Ngọc…

Dù nguy cơ lây nhiễm lớn từ bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, người dân không nên quá hoang mang, lo lắng, mà cần hết sức bình tĩnh.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định, Hà Nội đã không bỏ lỡ “thời gian vàng” trong phòng bệnh. Trong vòng 9 giờ đồng hồ, thành phố đã xác định được những người tiếp xúc, tiếp xúc của tiếp xúc với bệnh nhân… TP đã quyết liệt, phản ứng nhanh trong việc khoanh vùng các trường hợp này. Đến nay, cơ bản TP đã rà soát, nắm được danh tính những người thuộc nhóm nguy cơ cao nhiễm bệnh.

Từ diễn biến của dịch, chúng ta không chỉ tập trung giám sát, cách ly trường hợp đi từ Trung Quốc, Hàn Quốc, mà từ giờ phút này còn có thêm nguy cơ lây nhiễm từ người Việt Nam đi công tác, du lịch, học tập.

Ông Chung chỉ đạo, Sở Công Thương bảo đảm cung cấp đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân ở các siêu thị, chợ. Người dân không nên hoang mang, lo lắng và không nên tích trữ hàng hoá, lương thực, thực phẩm.

 

Lưu Ly