leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị sơ kết.

Đồng chí Tạ Quang Khải, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VKS quân sự Trung ương chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Bí thư Đảng uỷ; đồng chí Nguyễn Quang Dũng; thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao; lãnh đạo, Kiểm sát viên cao cấp, Điều tra viên cao cấp VKS quân sự Trung ương; lãnh đạo, công chức các VKSND cấp cao; Viện trưởng VKS quân sự cấp quân khu; lãnh đạo, công chức VKSND cấp tỉnh, cấp huyện, VKS quân sự các cấp…

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, kết nối điểm cầu chính tại trụ sở cơ quan VKSND tối cao đến các điểm cầu trong toàn ngành KSND.

Theo báo cáo, qua 2 năm triển khai thực hiện Công văn số 593, quan hệ phối hợp giữa VKSND và VKS quân sự các cấp có nhiều chuyển biến tích cực và rõ nét. Ở cấp trung ương, VKS quân sự trung ương đã phối hợp tốt với các đơn vị thuộc cơ quan CSĐT, cơ quan ANĐT - Bộ Công an; Vụ 1, Vụ 2, Vụ 3, Vụ 4, Vụ 5, Vụ 6, Vụ 8 thuộc VKSND tối cao; cơ quan CSĐT, cơ quan ANĐT CAND và VKSND địa phương như Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Lạng Sơn, Khánh Hòa... giải quyết nhiều vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm và vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo đảm bảo kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Nhiều VKSND nơi xảy ra vụ án, vụ việc đã chủ động phối hợp, trao đổi, kịp thời thông báo đầy đủ thông tin nội dung vụ án, vụ việc qua các hình thức trực tiếp bằng điện thoại hoặc văn bản đến các VKS quân sự khi có vụ việc, vụ án liên quan thẩm quyền của cơ quan tiến hành tố tụng trong Quân đội; thực hiện tốt việc gửi văn bản thông báo đến VKS quân sự trung ương để theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo các VKS quân sự theo đúng quy định của Công văn số 593.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra VKS quân sự trung ương và Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã phối hợp tốt trong việc điều tra vụ án, hỗ trợ các biện pháp nghiệp vụ (như trích xuất, dẫn giải, giám định...); các Trại tạm giam trong Quân đội phối hợp với Cơ quan điều tra VKSND tối cao, cơ quan CSĐT CAND trong tạm giam các bị can thuộc thẩm quyền các cơ quan tiến hành tố tụng ngoài Quân đội giải quyết.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Tạ Quang Khải, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VKS quân sự Trung ương phát biểu, điều hành Hội nghị.

Tại Hội nghị, dưới sự điều hành của đồng chí Tạ Quang Khải, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VKS quân sự Trung ương, đã có 9 ý kiến phát biểu tham luận của một số đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKS cấp tỉnh và VKS quân sự cấp quân khu nêu lên những kết quả đạt được; chỉ ra những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các kiến nghị, giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn công tác phối hợp giữa VKSND với VKS quân sự các cấp theo quy định của Công văn số 593 trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận, đánh giá cao việc VKS quân sự Trung ương đã phối hợp tổ chức Hội nghị và tinh thần phát biểu thẳng thắn, trách nhiệm của các đại biểu trong công tác phối hợp giữa VKSND và VKS quân sự theo quy định của Công văn số 593.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đàm Thuận Công, Phó Viện trưởng VKS quân sự Trung ương trình bày báo cáo tại Hội nghị.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa VKSND với VKS quân sự theo quy định của Công văn số 593, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cơ bản đồng tình với các nội dung giải pháp được đồng chí Viện trưởng VKS quân sự Trung ương nêu lên tại Hội nghị.

Theo đó, VKS các cấp cần tiếp tục quán triệt và chấp hành nghiêm quy định của Bộ luật TTHS, các thông tư liên tịch, Công văn số 593 và các văn bản pháp luật liên quan; đồng thời, cần có cơ chế đánh giá và xử lý vi phạm đối với các VKSND, VKS quân sự trong công tác phối hợp giải quyết nguồn tin về tội phạm, điều tra, truy tố, xét xử vụ án hình sự.

leftcenterrightdel
 Các điểm cầu tại Hội nghị.

Mặt khác, cần nâng cao trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc giải quyết nguồn tin về tội phạm. Coi hiệu quả của công tác phối hợp là một trong những tiêu chí để đánh giá kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị và xét thi đua, khen thưởng hằng năm.

Ngoài ra, cần thường xuyên đổi mới phương pháp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Lãnh đạo Viện kiểm sát các cấp bên cạnh việc nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu thì cần quán triệt cho đội ngũ Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, công chức ngành KSND nhận thức đầy đủ, sâu sắc nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm và tầm quan trọng của công tác phối hợp giải quyết vụ án, vụ việc thuộc thẩm quyền của các cơ quan tiến hành tố tụng trong và ngoài Quân đội.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng Lê Minh Trí cùng các đồng chí lãnh đạo VKSND tối cao và các đại biểu dự Hội nghị.

Đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên, Điều tra viên phải thường xuyên củng cố, trau dồi và cập nhật kiến thức, quy định mới của pháp luật; thường xuyên rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, bản lĩnh để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cũng đề nghị, cần nhân rộng trong toàn Ngành và khen thưởng đối với các đơn vị có cách làm hay, hiệu quả trong thực hiện Công văn số 593; đồng thời bày tỏ tin tưởng, thông qua việc sơ kết, thời gian tới sự phối hợp giữa VKSND với VKS quân sự các cấp sẽ ngày càng chặt chẽ, đạt hiệu quả và chất lượng tiếp tục được nâng lên.
Cao Nguyên