leftcenterrightdel
 Viện trưởng Lê Minh Trí phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri TP Hồ Chí Minh.

Cùng dự tại các điểm cầu có Thường trực Quận ủy, lãnh đạo UBND quận, Thường trực UBMTTQ Việt Nam quận, lãnh đạo các tổ chức chính trị xã hội và cử tri của các quận 5, 8, 11, TP Hồ Chí Minh. Hội nghị được thực hiện bằng hình thức trực tuyến, từ điểm cầu trung tâm là Hội trường UBND quận 11.

Thay mặt tổ Đại biểu Quốc hội, ông Nguyễn Trí Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin đến bà con cử tri kết quả kỳ họp thứ 5 - Quốc hội khoá XV. Sau 23 ngày làm việc từ ngày 22/5 đến ngày 24/6/2023 (bao gồm các ngày nghỉ), kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với kết quả thông qua 8 luật, 16 nghị quyết, cho ý kiến lần 2 đối với 1 dự án luật, cho ý kiến lần đầu đối với 8 dự án luật khác.

leftcenterrightdel
 Đại biểu tham dự buổi tiếp xúc.

Quốc hội cũng tiến hành giám sát tối cao chuyên đề “việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID - 19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề về nhân sự, kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; xem xét các báo cáo về kiến nghị của cử tri và giải quyết các kiến nghị của cử tri cùng một số nội dung quan trọng khác.

Sau khi nghe thành viên Tổ đại biểu Quốc hội báo cáo nhanh kết quả kỳ họp thứ 5 Quốc hội Khóa XV, cử tri các quận tham gia buổi tiếp xúc có những ý kiến, kiến nghị xoay quanh các nội dung: Phòng chống bạo lực học đường, tình trạng lừa đảo qua điện thoại và không gian mạng; các vấn đề bất cập và sửa đổi Luật đất đai; công tác cải cách hoạt động tư pháp; biện pháp bình ổn giá điện và kiến nghị thanh tra ngành Điện lực; yêu cầu chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay; tình hình kinh tế văn hóa xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đẩy mạnh chấn chỉnh văn hóa phẩm, phim ảnh độc hại; những bất cập của ngành giáo dục, trong đó có vấn đề sách giáo khoa; kiến nghị về đặt tên đường…

leftcenterrightdel
 Thành viên Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị số 3.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí thay mặt Tổ đại biểu Quốc hội cảm ơn sự quan tâm đóng góp của cô bác cử tri các quận 5, 8, 11 tại buổi tiếp xúc sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV với tổng cộng 11 ý kiến rất thiết thực và đầy tâm huyết. Tổ đại biểu Quốc hội sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến, phân loại để chuyển đến các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm theo quy định để tiếp thu, cũng như có những nghiên cứu, hồi đáp.

Liên quan ý kiến về đẩy mạnh thực hiện kiểm sát quyền lực trong hoạt động tư pháp, Viện trưởng Lê Minh Trí nhấn mạnh thể chế chính trị hiện nay quyền lực là thống nhất với sự phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan tư pháp với nhau. Trong đó, Cơ quan điều tra của VKSND tối cao có chức năng điều tra 38 tội danh xâm phạm hoạt động tư pháp và tham nhũng trong lĩnh vực tư pháp theo quy định sẽ góp phần vào việc làm trong sạch bộ máy của các cơ quan tư pháp nói chung.

leftcenterrightdel
 Cử tri tham dự phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Đối với những quan tâm của cử tri về chuyển đổi số, Viện trưởng VKSND tối cao khẳng định đây là xu thế tất yếu của sự phát triển, từ đó góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia, đảm bảo công khai minh bạch và hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về kinh tế, xã hội…

Liên quan đến tội phạm tham nhũng, thời gian qua Đảng và Nhà nước đã có những chủ trương thể hiện kiên quyết đấu tranh, và những kết quả ban đầu đã góp phần đảm bảo tính công bằng cũng như giữ vững niềm tin của người dân. Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cũng lưu ý, xét về bản chất khách quan thì đây là loại tội phạm ẩn, nên việc phát hiện ngày càng nhiều vụ án không có nghĩa tội phạm trong lĩnh vực này tăng, mà càng cho thấy quyết tâm của Đảng trong đấu tranh với tội phạm tham nhũng, để qua đó duy trì trật tự xã hội và giữ vững niềm tin của người dân.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi tiếp xúc.

Về những bức xúc của cử tri liên quan đến hoạt động lừa đảo cũng như tội phạm trên mạng xã hội, Viện trưởng Lê Minh Trí thông tin thời gian qua các cơ quan chức năng đã phát hiện, điều tra, truy tố và xét xử nhiều hành vi phạm tội và ban đầu đã có những kết quả tích cực. Trong điều kiện kinh tế Việt Nam đang phát triển như hiện nay, loại hình tội phạm này sẽ xuất hiện ngày càng nhiều và đều được dự báo trước. Do đó, vấn đề đặt ra là chúng ta cần hoàn thiện hệ thống pháp luật để đảm bảo tính chặt chẽ trong quản lý không gian mạng và phòng chống tội phạm qua không gian mạng.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng Lê Minh Trí bắt tay thăm hỏi cử tri TP Hồ Chí Minh.

Viện trưởng VKSND tối cao cho rằng cần tuyên truyền cho người dân đối với các phương thức thủ đoạn phạm tội để phòng chống tội phạm trên không gian mạng, cũng như giúp người dân không vô tình hay cố ý thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý nhà nước ở các cấp, các lĩnh vực, nhất là những lĩnh vực dễ phát sinh tội phạm trên không gian mạng; tăng cường hoạt động phát hiện, điều ra xử lý kịp thời để đảm bảo răn đe, giáo dục chung.

Trân Định - Việt An