Cùng dự có đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam; đồng chí Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương; đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương; đồng chí Nguyễn Hòa Bình Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao; đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Lê Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội; đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; đồng chí Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam; đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng; đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng cùng nhiều các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo các Bộ ngành khác. 

Về phía Ngành Kiểm sát nhân dân có các đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao, đồng chí Lê Quang Đạo, nguyên Viện trưởng VKSND, các đồng chí nguyên lãnh đạo VKSND, các đồng chí Phó Viện trưởng cùng lãnh đạo các đơn vị ngành KSND. Lễ Kỷ niệm được truyền hình trực tiếp tại hơn 800 điểm cầu.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm.

Diễn văn tại Lễ kỷ niệm do Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí nêu rõ, trong không khí vui mừng, phấn khởi toàn ngành Kiểm sát long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Ngành, đây là sự kiện đặc biệt quan trọng của Ngành Kiểm sát nhân dân vừa tròn 60 tuổi. Thay mặt Ban Cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí nhiệt liệt chào mừng và gửi đến các đồng chí lãnh đạo và toàn thể các đồng chí lời chào trân trọng, lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Nhân dịp này, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cũng gửi lời thăm hỏi ân cần, lời tri ân đến các thế hệ cán bộ lãnh đạo, hưu trí, toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên, công chức, viên chức và người lao động toàn Ngành đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thử thách trong 60 năm qua, đã góp phần viết nên trang sử vẻ vang của ngành Kiểm sát nhân dân.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tại Lễ Kỷ niệm 60 năm thành lập ngành Kiểm sát nhân dân 

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cho biết: Ngày 15/7/1960, tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa II nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đã thông qua Luật Tổ chức VKSND và ngày 26/7/1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh số 20-LCT công bố Luật Tổ chức VKSND, quy định VKSND kiểm sát việc tuân theo pháp luật, thực hành quyền công tố nhà nước, bảo đảm cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất.

Luật Tổ chức VKSND năm 1960 là cơ sở pháp lý quan trọng đánh dấu sự ra đời của hệ thống cơ quan VKSND trong bộ máy Nhà nước ta và kể từ đó, ngày 26/7 hằng năm trở thành Ngày truyền thống của ngành Kiểm sát nhân dân. Tại Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa II đồng chí Hoàng Quốc Việt được bầu làm Viện trưởng VKSND tối cao đầu tiên. Năm tháng qua đi, cuộc sống không ngừng tiến về phía trước, nhưng lớp lớp thế hệ mai sau luôn nhớ đến sự kiện trọng đại này, mãi mãi là một trang sử vàng của Ngành kiểm sát nhân dân chúng ta.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng Lê Minh Trí phát biểu tại buổi Lễ.

Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, ngành Kiểm sát nhân dân đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta.

Đáng chú ý, giai đoạn từ năm 2016 đến nay ngành Kiểm sát nhân dân đã tích cực đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo; xác định phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả” là kim chỉ nam trong thực thi nhiệm vụ.

Có thể khẳng định rằng, trải qua các thời kỳ khác nhau, VKSND ra đời, xây dựng và phát triển đáp ứng yêu cầu khách quan của cách mạng Việt Nam, là cơ quan thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng trong lãnh đạo Nhà nước về tư pháp, có vai trò quan trọng trong bộ máy Nhà nước, trong hệ thống chính trị và trong đời sống xã hội ở Việt Nam. Trải qua 60 năm, Ngành Kiểm sát nhân dân trưởng thành về mọi mặt, đạt được những thành tựu, cống hiến xuất sắc và đóng góp to lớn cho cách mạng Việt Nam; được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như:Huân chương Hồ Chí Minh (năm 1985, 1990, 2020); Huân chương Sao vàng (năm 2010); Huân chương Độc lập Hạng Nhất (năm 2015); Danh hiệu Anh hùng lao động; huân chương, cờ và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ… Niềm tự hào và vinh quang này mãi mãi thuộc về các thế hệ cán bộ, kiểm sát viên, công chức, viên chức và người lao động qua các thời kỳ của ngành Kiểm sát nhân dân.

Vui mừng và phấn khởi trước những đổi thay và thành quả ấy, chúng ta luôn ghi nhớ và chân thành biết ơn sự lãnh đạo sâu sát, kịp thời của Đảng, Nhà nước, sự phối hợp của các bộ, ban, ngành Trung ương, của hệ thống chính trị và nhân dân trong cả nước, sự hợp tác quốc tế với các nước trên thế giới. Những thành quả đó chính là kết tinh của sự đoàn kết thống nhất, sự cống hiến hết mình của các thế hệ cán bộ, kiểm sát viên, công chức, viên chức và người lao động ngành Kiểm sát nhân dân qua các thời kỳ.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và các đại biểu tham quan Nhà truyền thống.

Có nhiều bài học kinh nghiệm quan trọng được rút ra qua 60 năm xây dựng và trưởng thành của ngành Kiểm sát nhân dân, nhưng bài học quan trọng nhất đó là bài học về xây dựng tổ chức, bộ máy và đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh; đề cao vị trí, vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu VKSND các cấp. Thực tiễn cho thấy, ở đâu nếu người đứng đầu gương mẫu, có tâm, có tầm, có trách nhiệm, công bằng và có phương pháp quản lý, chỉ đạo, điều hành tốt thì ở đó chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát được nâng lên, góp phần xây dựng ngành Kiểm sát ngày càng lớn mạnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Tự hào, phấn khởi với những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, nhưng chúng ta cũng phải nhìn nhận ngành Kiểm sát nhân dân đang đứng trước nhiều thách thức, áp lực do tình hình tội phạm tăng, nhất là các loại tội phạm mới, tội phạm phi truyền thống đang nảy sinh, phát triển và diễn biến phức tạp như tội phạm công nghệ cao; tội phạm ma túy xuyên quốc gia, tội pham rửa tiền…; từ năm 2016 ngành Kiểm sát phải thực hiện nhiều nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm mới tăng thêm theo các đạo luật về tư pháp, trong khi phải giảm biên chế theo chủ trương của Bộ Chính trị và các nguồn lực cho ngành Kiểm sát nhân dân hiện nay chưa đáp ứng đủ theo yêu cầu nhất là yêu cầu bảo vệ quyền con người ngày càng cao trong hoạt động tố tụng hình sự, đòi hỏi ngành Kiểm sát vừa phải thực hiện yêu cầu chống bỏ lọt tội phạm, vừa không được làm oan người vô tội; bên cạnh đó ngành Kiểm sát còn phải chịu nhiều chế tài trách nhiệm trong thực thi công vụ như Quy định 102-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên; Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước; Quy định về xử lý kỷ luật trong ngành Kiểm sát nhân dân. Đặc biệt là yêu cầu chống tham nhũng do Đảng, Nhà nước đang đặt ra rất cao, đòi hỏi Ngành Kiểm sát phải nâng cao vai trò, trách nhiệm, bản lĩnh trong công tác đấu tranh phòng và chống tham nhũng và các loại tội phạm nguy hiểm khác.

Để vượt qua khó khăn thách thức, trong thời gian tới, đồng chí Viện trưởng cho rằng Ngành kiểm sát nhân dân cần quyết tâm tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm đó là: 

Thứ nhất, tiếp tục nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vai trò, trách nhiệm to lớn của ngành Kiểm sát trong tình hình mới; phải bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước trong từng thời kỳ, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của Quốc hội, góp phần bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ Tổ quốc, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Cùng với đó, phải nắm chắc tình hình trong nước, khu vực và thế giới; diễn biến tội phạm, vi phạm; cẩn trọng trước những vấn đề phức tạp, nhạy cảm, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội đất nước trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Tiếp tục nâng cao trách nhiệm, bản lĩnh của ngành Kiểm sát trong sự nghiệp đấu tranh phòng, chống tham nhũng, một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại buổi Lễ.

Thứ hai, thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, đây là trách nhiệm chính trị của ngành kiểm sát, là thực hiện sự ủy quyền của Quốc hội về giám sát quyền lực Nhà nước trong hoạt động tư pháp (Quyền lực trong hoạt động tư pháp rất lớn, tác động trực tiếp đến quyền cơ bản của công dân, đến số phận của con người, một nội dung rất quan trọng đã được Hiến pháp bảo vệ, do vậy phải được thực thi trong khuôn khổ pháp luật). Tiếp tục tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra; đặc biệt là những vụ án kinh tế, tham nhũng lớn, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Tiếp tục thực hiện các giải pháp phòng, chống oan, sai và chống bỏ lọt tội phạm. Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của Cơ quan điều tra VKSND tối cao, bảo đảm cơ quan này thực sự là thiết chế kiểm soát quyền lực trong hoạt động tư pháp, vừa xử lý, răn đe, vừa cảnh báo, phòng ngừa, góp phần làm trong sạch đội ngũ cán bộ tư pháp.

 

Báo cáo Tổng kết phong trào thi đua yêu nước của ngành Kiểm sát nhân dân trong 5 năm (2010 - 2015) do Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến trình bày nhấn mạnh: Trong 5 năm qua, Ban Cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tối cao và Hội đồng thi đua Ngành luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát nên nhận thức, trách nhiệm của Viện kiểm sát các cấp trong tổ chức các phong trào thi đua tiếp tục được phát huy; đội ngũ cán bộ của Ngành không ngừng được rèn luyện về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, trình độ nghiệp vụ và nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua 5 năm qua, Ngành KSND đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: 2 tập thể và 3 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Độc lập; 99 tập thể và 69 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động các hạng; 7 cá nhân được phong tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn quốc”; 1.037 cá nhân được công nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua Ngành Kiểm sát nhân dân”; 82 tập thể được tặng “Cờ thi đua của Chính phủ”, 1.356 tập thể được tặng “Cờ thi đua Ngành Kiểm sát nhân dân”; 64 tập thể và 96 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 4.219 tập thể và 16.056 cá nhân được tặng Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao.

Thứ ba, chủ động phát hiện những vấn đề bất cập, sơ hở, tích cực phối hợp với các cơ quan tư pháp và các cơ quan hữu quan trong việc xây dựng, hoàn thiện thể chế; kịp thời tham mưu, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật, nhất là các đạo luật về tư pháp và hoạt động nghiệp vụ, bảo đảm nền tảng pháp lý vững chắc cho hoạt động của hệ thống tư pháp, bảo vệ công lý, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức, lợi ích của Nhà nước, góp phần vào sự ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Phát hiện kịp thời các vi phạm, nhất là vi phạm của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh tế-xã hội, kịp thời kiến nghị cấp thẩm quyền các biện pháp phòng ngừa, khắc phục xử lý hiệu quả. Tăng cường kiểm sát hoạt động thi hành án dân sự, nhất là kiểm sát thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế.

Thứ tư, để có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao trong bối cảnh hiện nay thì công tác cán bộ vẫn là khâu quan trọng nhất.Toàn Ngành phải tiếp tục quan tâm đầu tư, đào tạo cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo VKSND các cấp; cần có các giải pháp nâng chất lượng đội ngũ cán bộ, đảm bảo chon được người tài, đức, có bản lĩnh trong thực hiện chức năng nhiệm vụ, phải là người thiết diện vô tư như Bác Hồ nói khi giao nhiệm vụ cho đồng chí Hoàng Quốc Việt, Bác nói “Nếu chú không thiết diện vô tư thì Bác sẽ thiết diện vô tư đối với chú đấy”.

Nhiệm vụ của người cán bộ kiểm sát nói chung và Kiểm sát viên nói riêng, đòi hỏi mỗi chúng ta phải liêm, chính, chí công, vô tư; phải gương mẫu, đi đầu trong cuộc sống, công tác; đồng thời, phải kiên quyết xử lý những cán bộ vi phạm pháp luật, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng, đạo đức,lối sống. Công việc của chúng taphải hằng ngày, hằng giờ đối mặt, đấu tranh với những sai phạm, tiêu cực trong xã hội, thậm chí là cả người thân của mình; phải đấu tranh với những cám dỗ đời thường. Đó là thách thức không nhỏ. Song, chúng ta tin tưởng vào bản lĩnh, ý chí của người cán bộ kiểm sát sẽ vượt qua những thách thức đó, xứng đáng với lời Bác đã dạy “giàu sang không thể quyến rũ, nghèo khó không thể chuyển lay, uy lực không thể khuất phục”.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi sổ lưu niệm Phòng truyền thống VKSND tối cao.
Thứ năm, tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức đảng trong ngành Kiểm sát trong sạch, vững mạnh; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động kiểm sát, bảo đảm giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và đoàn thể trong mỗi cơ quan kiểm sát. Qua tổng kết thực tiễn 60 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành của ngành Kiểm sát, chúng ta rút ra bài học kinh nghiệm trong quá trình hoạt động, vai trò, vị trí của VKSND; nghiên cứu, đề xuất với Đảng, Nhà nước xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp, phát triển hệ thống cơ quan tư pháp nói chung, ngành Kiểm sát nói riêng, bảo đảm thực hiện tốt quyền tư pháp trong tiến trình phát triển của xã hội.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao nhấn mạnh: Phát huy truyền thống, đi theo con đường của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn và kiên trì, nghiêm túc thực hiện lời dạy của Người với cán bộ ngành Kiểm sát nhân dân “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, toàn thể cán bộ, kiểm sát viên, công chức, viên chức và người lao động trong toàn Ngành hãy phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang, ra sức rèn luyện bản lĩnh, nâng cao kiến thức, đồng tâm hiệp lực, đem tất cả công sức, tâm huyết, tài năng và trí tuệ, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, vững bước tiến lên, thực hiện tốt phương châm công tác: “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả”, quyết tâm xây dựng ngành Kiểm sát thật sự trong sạch vững mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao tin tưởng rằng, với bản lĩnh, trí tuệ, với quyết tâm chính trị, với sự đoàn kết, thống nhất, toàn Ngành sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu hơn nữa, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi các đồng chí nguyên lãnh đạo VKSND tối cao. Ảnh PV

Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi nnhững lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Viện kiểm sát nhân dân và Đại hội thi đua yêu nước ngành Kiểm sát nhân dân lần thứ VI.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, trong 60 năm xây dựng và trưởng thành, ngành Kiểm sát đã không ngừng phấn đấu, vượt qua khó khăn, thử thách và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm các quyền dân chủ của nhân dân, xứng đáng với truyền thống “Nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật, kiên quyết tấn công tội phạm, bản lĩnh thực thi công lý, tận tâm bảo vệ nhân dân".Các thế hệ cán bộ ngành Kiểm sát đã được tôi luyện và ngày càng trưởng thành, luôn nêu cao bản lĩnh chính trị, giữ vững phẩm chất đạo đức, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm, thực thi pháp luật nghiêm chỉnh và thống nhất.

Thủ tướng điểm lại 5 thành tựu nổi bật của ngành Kiểm sát trong 60 năm xây dựng và trưởng thành.

Một là, đã có những đóng góp rất quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm; bảo vệ cuộc sống thanh bình cho nhân dân.

Hai là, ngành Kiểm sát đã thực hiện tốt trọng trách bảo vệ quyền con người, quyền công dân, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.

Ba là, ngành Kiểm sát đã quán triệt, vận dụng tốt đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước vào từng mục tiêu, phương hướng công tác kiểm sát, phục vụ các nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước trong từng thời kỳ cách mạng; đã tham mưu cho các cấp ủy triển khai thực hiện nhiều giải pháp lớn về công tác tư pháp, chỉ đạo xử lý dứt điểm nhiều vụ, việc phức tạp, nhạy cảm về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là đã nâng cao vai trò, hiệu quả của công tác kiểm sáttrong đấu tranh phòng, chống tham nhũng hiện nay.

PHẦN THƯỞNG CAO QUÝ, TRÁCH NHIỆM VẺ VANG

2 Huân chương Hồ Chí Minh năm (1985 và 1990); 1 Huân chương Độc lập hạng Nhất (2015); 1 Huân chương Sao vàng (2010); 12 tập thể, cá nhân được tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất, hạng Nhì và hạng Ba; 335 tập thể, cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì và hạng Ba; 2 tập thể được tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lao động (VKSND TP Hà Nội, VKSND tỉnh Quảng Ninh); 70 tập thể được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; 561 tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 1.567 tập thể được tặng Cờ thi đua của Ngành; 48 cá nhân được tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn quốc"; 1.307 cá nhân được tặng danh hiệu "Chiến sĩ thi đua Ngành". Hàng nghìn lượt cá nhân được tặng danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cơ sở" và các hình thức khen thưởng khác...

Đặc biệt, trong thời gian qua, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã chủ động tham mưu với Đảng, Nhà nước nhiều biện pháp thiết thực; phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao và Ban Nội chính Trung ương kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là việc áp dụng các biện pháp tố tụng làm rõ hành vi phạm tội, đẩy nhanh tiến độ, điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh, dứt điểm các vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm;bảo đảm việc điều tra, truy tố, xét xử một cách khoa học, bài bản, chắc chắn hơn;chủ động và kiên quyết áp dụng các biện pháp tố tụng để thu hồi triệt để tài sản tham nhũng theo đúng quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và các cơ quan tư pháp.

Bốn là, công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, biểu dương.

Năm là, công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật gắn với cải cách tư pháp được quan tâm và thực hiện hiệu quả. Trong những năm gần đây, ngành Kiểm sát đã phối hợp tốt với các bộ, ngành trong xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về tư pháp nhằm bảo vệ tốt hơn quyền con người, quyền công dân, đổi mới tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp, hướng tới mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành pháp luật, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống tội phạm.

Sau khi chỉ ra những thời cơ to lớn nhưng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thứckể cả trong nước và quốc tế; trước yêu cầu bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền lãnh thổ; kiên quyết đấu tranh giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; tích cực, chủ động hội nhập quốc tế; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tham nhũng để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước là những nhiệm vụ quan trọng cần quan tâm lãnh đạo và triển khai thực hiện.

Thủ tướng đã yêu cầu, trong thời gian tới, ngành Kiểm sát nhân dân cần làm tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm, đó là:

Thứ nhất, phải bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước giao, quán triệt, thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực tư pháp; góp phần xây dựng và bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ Tổ quốc, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, phải nắm chắc tình hình trong nước, khu vực và thế giới; diễn biến tội phạm, vi phạm; cẩn trọng trước những vấn đề phức tạp, nhạy cảm, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội đất nước trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Cán bộ, công chức, kiểm sát viên ngành Kiểm sát cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm, bản lĩnh trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, góp phần xây dựng môi trường lành mạnh để phát triển kinh tế.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao Ngành KSND tổ chức hai cuộc thi. Các tác phẩm thể hiện sự công phu, nghiêm túc, sự quan tâm đối với quá trình hình thành và phát triển của ngành KSND

Thứ hai, thực hiện hiệu lực, hiệu quả chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp của Viện kiểm sát nhân dân. Đây là trách nhiệm chính trị của ngànhKiểm sát trước Đảng, là hoạt động bảo đảm tính tuân thủ Hiến pháp trong hoạt động tư pháp. Viện kiểm sát phải thực sự là công cụ sắc bén của Đảng trong công tác đấu tranh phát hiện, xử lý tội phạm tham nhũng, góp phần bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, củng cố niềm tin của nhân dân.

Tiếp tục phát huy trách nhiệm, hiệu quả hoạt động kiểm sát tư pháp, nhất là của Cơ quan điều tra VKSND tối cao, bảo đảm cơ quan này thực sự là thiết chế kiểm soát quyền lực trong hoạt động tư pháp, góp phần làm trong sạch đội ngũ cán bộ tư pháp.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thực hành quyền công tố, thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp. Tăng cường trách nhiệm công tố, bảo đảm công tố phải gắn với hoạt động điều tra, thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan sai, bỏ lọt tội phạm; phối hợp với các cơ quan hữu quan xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ án hình sự nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, các vụ, việc khiếu kiện đông người, các “điểm nóng”, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tập trung giải quyết tốt các vụ việc, vụ án do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gắn Huân chương Hồ Chí Minh lên lá cờ truyền thống của ngành Kiểm sát nhân dân. Ảnh PV

Thứ ba, đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, xây dựng Ngành, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động kiểm sát, bảo đảm giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và đoàn thể trong mỗi cơ quan kiểm sát, bảo đảm phục vụ Đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong ngành kiểm sát.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Hồ Chí Minh tặng ngành Kiểm sát nhân dân.
leftcenterrightdel
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà Viện trưởng Lê Minh Trí.

Lãnh đạo Viện kiểm sát các cấp phải thường xuyên chăm lo giáo dục, bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên; xây dựng đội ngũ cán bộ vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm, đủ sức đảm đương, gánh vác trọng trách được giao trong tình hình mới.

Thứ tư, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, chú trọng đàm phán, ký kết các thoả thuận quốc tế về tương trợ tư pháp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và đào tạo, bồi dưỡng năng lực thực thi pháp luật cho đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên; nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong việc thu hồi tài sản của Nhà nước bị thất thoát trong các vụ án kinh tế, tham nhũng, ma túy liên quan tới yếu tố nước ngoài.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng nhất cho Viện trưởng Lê Minh Trí. Ảnh PV
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Ban bí thư Trần Quốc Vượng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và các đại biểu dự buổi Lễ.
Thứ năm, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua với nội dung thiết thực, hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của Ngành. Tập trung làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về ngành Kiểm sát trong thời kỳ đổi mới;chú trọng xây dựng, lan tỏa những hình ảnh tốt đẹp về sự cống hiến, sự hy sinh thầm lặng của các thế hệ cán bộ, kiểm sát viên trên mặt trận đấu tranh bảo vệ pháp luật, thực thi công lý, phục vụ nhân dân, để nhân dân luôn đồng hành, ủng hộ và giúp đỡ các đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập, Chủ tịch nước đã trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh (lần thứ ba) cho ngành Kiểm sát nhân dân. Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo ngành Kiểm sát nhân dân thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. 

Văn Tình - Hồng Dịu