Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng. Tham dự hội nghị còn các đồng chí đại diện lãnh đạo và cán bộ, công chức 12 cơ quan liên ngành tham gia kí quy chế.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Bung- Phó Viện trưởng VKSND TP  thay mặt lãnh đạo các cơ quan liên ngành đã trình bày báo cáo kết quả công tác phối hợp. (ảnh: LT)

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bung- Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng thay mặt lãnh đạo các cơ quan liên ngành đã trình bày báo cáo kết quả công tác phối hợp liên ngành trong tiếp nhận, giải quyết nguồn tin tội phạm.

Theo đó, sau khi quy chế phối hợp được ban hành, các ngành đã triển khai thực hiện một cách kịp thời, phối hợp thường xuyên, nhịp nhàng, nhất là đối với những vụ việc phức tạp, tính chất nghiêm trọng, đều được lãnh đạo các ngành quan tâm, chỉ đạo giải quyết ngay từ khi tiếp nhận và phân loại.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự hội nghị (ảnh: LT)

Về công tác thụ lí và giải quyết nguồn tin về tội phạm, trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, các cơ quan liên ngành thành phố đã tiếp nhận 357 tin tố giác, tin báo về tội phạm và đã giải quyết  266 tin, khởi tố 116 tin, cơ bản đều theo đúng quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự hội nghị (ảnh: LT)

Trong công tác phân loại và xử lý nguồn tin về tội phạm, Viện kiểm sát thường xuyên trao đổi với Cơ quan điều tra Công an TP Đà Nẵng, đảm bảo việc tiếp nhận, phân loại đầy đủ, đúng quy định pháp luật. Hầu hết các nguồn tin về tội phạm đều được phát hiện, vào sổ theo dõi, phân loại, chuyển cơ quan điều tra có thẩm quyền xem xét xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật, hạn chế được tình trạng vụ việc xảy ra nhiều ngày nhưng không thông báo cho cơ quan chức năng hoặc không được giải quyết theo trình tự, thẩm quyền. Nhiều nguồn tin về tội phạm, sau khi xác định có dấu hiệu hình sự, đã kịp thời khởi tố vụ án để điều tra, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.

leftcenterrightdel

Đồng chí Nguyễn Văn Cung - Chánh Văn phòng  Cơ quan CSĐT, CATP Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị. (ảnh: LT)

Đối với những vụ, việc phức tạp thì kịp thời tổ chức họp liên ngành để bàn, thống nhất hướng giải quyết. Công tác phối hợp giữa các cơ quan tham gia ký kết quy chế ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả hơn.

Đặc biệt, liên ngành thành phố đã phối hợp chặt chẽ trong việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm đối với  vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận quan tâm, vụ việc liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19. Trong đó tiến hành xử lí 20 vụ/21 bị can liên quan đến hành vi tổ chức cho người khác nhập cảnh, xuất cảnh, ở lại Việt Nam trái phép, 7 vụ/ 12 bị can liên quan đến hành vi chống người thi hành công vụ, vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người,...

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Công Hải - Trưởng phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự về an ninh, ma túy, kinh tế và tham nhũng đóng góp ý kiến tại hội nghị (ảnh: LT)

Bên cạnh những thành tích đạt được, đồng chí Nguyễn Văn Bung cũng thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp. Đồng thời, trên cơ sở kết quả đã đạt được, đồng chí cũng tổng kết lại những kinh nghiệm và đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phối hợp giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trên địa bàn TP.

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị cũng cùng nhau thảo luận, nêu ra những vướng mắc trong công tác phối hợp, đồng thời đóng góp những giải pháp khắc phục  để nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các đơn vị trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị. (ảnh: LT)

Phát biểu tại hội nghị đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng ghi nhận, biểu dương những nỗ lực cũng như những kết quả, thành tích mà liên ngành đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết cũng đề nghị các đơn vị  tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, tăng cường trách nhiệm để công tác tiếp nhận giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố nói riêng và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn TP đạt hiệu quả cao, nhằm tránh oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, thay mặt lãnh đạo liên ngành, đồng chí Lê Tiến - Viện trưởng VKSND thành phố cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và các ban, ngành đối với công tác phối hợp giữa các cơ quan liên ngành trong thời gian vừa qua.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Tiến - Viện trưởng VKSND thành phố  phát biểu bế mạc Hội nghị. (ảnh: LT)

Trong những tháng cuối năm 2021 và năm tiếp theo, ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 dự báo tình hình kinh tế-xã hội sẽ gặp nhiều khó khăn, tình hình vi phạm, tội phạm có những diễn biến phức tạp. Do đó, các cơ quan liên ngành tố tụng cần tăng cường phối hợp duy trì thường xuyên trao đổi thông tin, tổ chức họp liên ngành để giải quyết kịp thời những vụ án trọng điểm, các vụ án tham nhũng kinh tế lớn, các vụ án xâm phạm an ninh quốc gia, các vụ án ma túy hoặc các vụ án có tính chất phức tạp, có nhiều vướng mắc.

leftcenterrightdel
 Đại diện lãnh đạo 12 cơ quan liên ngành tham gia kí kết cùng chụp hình lưu niệm. (ảnh: LT) 

Tăng cường tổ chức tập huấn chuyên sâu các quy định của pháp luật có liên quan cho cán bộ làm công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố tại các cơ quan thành viên, nhất là các đơn vị không có cán bộ chuyên trách khâu công tác này. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các quy định pháp luật và công tác phối hợp trong quá trình giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

 

 

L.T