Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tối cao; đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cùng các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ; Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy; các đồng chí lãnh đạo đơn vị; Bí thư, Phó Bí thư đảng ủy, chi ủy trực thuộc Đảng bộ VKSND tối cao…

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, kết nối điểm cầu chính tại trụ sở VKSND tối cao đến 3 điểm cầu gồm: VKSND cấp cao tại Đà Nẵng, VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh…

leftcenterrightdel
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu VKSND tối cao. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và cho ý kiến về kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ Quý IV năm 2021 của Đảng ủy VKSND tối cao và một số dự thảo văn bản của Đảng uỷ. 

Theo báo cáo của Đảng ủy VKSND tối cao, kết quả công tác đảng 9 tháng đầu năm 2021 cho thấy, Đảng ủy VKSND tối cao đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về công tác cải cách tư pháp và tình hình thực tiễn để cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm thành nghị quyết, quy chế, quy định, chương trình công tác để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt được nhiều kết quả rõ rệt.

Theo đó, Đảng uỷ đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tham mưu và đảng uỷ, chi uỷ trực thuộc xây dựng, triển khai 10 chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ VKSND tối cao nhiệm kỳ 2020-2025.

Vai trò, trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy các cấp đã được phát huy, tính chiến đấu của tổ chức đảng được nâng cao; dân chủ đoàn kết trong toàn Đảng bộ VKSND tối cao được đề cao; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ từ cơ sở.

Đảng ủy đã chủ động hơn trong việc phối hợp với Ban Cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tối cao trong việc lãnh đạo cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên phát huy tinh thần trách nhiệm, khắc phục những khó khăn, tham mưu đề xuất các giải pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng Đảng.

Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức thực sự được đẩy mạnh và có nhiều đổi mới đã góp phần tạo sự thống nhất. Công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, tổ chức đảng được đẩy mạnh và có nhiều chuyển biến, chủ động bám sát tình hình thực tiễn và yêu cầu của công tác xây dựng Đảng, nhiệm vụ chính trị cơ quan, đơn vị.

Công tác dân vận và lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội được tăng cường, nhất là công tác dân vận trong cơ quan. Cấp uỷ các cấp đã tạo điều kiện, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động và phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan đơn vị trong sạch, vững mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao khẳng định, 9 tháng đầu năm 2021 mặc dù gặp những khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh nhưng Đảng bộ VKSND tối cao đã nỗ lực, cố gắng thực hiện nhiệm vụ chính trị, đạt được những kết quả tích cực trên các mặt công tác.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.  

Cơ bản đồng tình với nội dung các báo cáo được Đảng uỷ chuẩn bị và ý kiến phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Viện trưởng lưu ý, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng uỷ phải nắm vững và xác định công tác chính trị, tư tưởng chính là nền tảng, phẩm chất đạo đức là gốc. Theo đó, phải xây dựng được đội ngũ cán bộ, đảng viên vững về chính trị tư tưởng; phẩm chất đạo đức tốt; giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ; có bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm cao. Từ đó góp phần lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Nhấn mạnh một số nội dung nhiệm vụ công tác trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao cũng lưu ý, Đảng uỷ cần phối hợp với Ban cán sự đảng nghiên cứu, xây dựng chuẩn mực đạo đức chung của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Ngành gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chuẩn mực này phải dễ hiểu, dễ làm, trong đó bám sát lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ kiểm sát: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, từ đó, mỗi đảng bộ, chi bộ trực thuộc vận dụng, xây dựng chuẩn mực phù hợp với đặc thù của đảng bộ, chi bộ mình.

Bên cạnh đó, các đảng bộ, chi bộ cần lựa chọn nội dung, chủ đề trong sinh hoạt chi bộ, nhất là sinh hoạt chuyên đề phải thiết thực, phù hợp với đặc điểm tình hình, thực tiễn của từng chi bộ, đơn vị; cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, lập sơ đồ tư duy cho các cấp kiểm sát trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ; đồng thời tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Đảng uỷ và Ban Cán sự đảng VKSND tối cao...

Chia sẻ một số thông tin cơ bản về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian qua tại Việt Nam, đồng chí Viện trưởng khẳng định, thời gian tới tình hình sẽ còn gặp nhiều khó khăn, do đó lãnh đạo các đảng uỷ, chi uỷ trực thuộc lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm các văn bản, ý kiến chỉ đạo của Trung ương, của Viện trưởng VKSND tối cao và chính quyền địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19; bảo đảm hoàn thành mục tiêu kép đó là phòng chống dịch và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao cho biết, tại Hội nghị đã có 11 ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm của đại diện các đảng bộ, chi bộ trực thuộc đóng góp đối với dự thảo báo cáo 9 tháng của Đảng uỷ và các văn bản liên quan; đồng thời, nêu các cách làm hay và những kiến nghị, đề xuất liên quan đến công tác đảng trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị. 

Đồng chí Bí thư Đảng ủy VKSND tối cao khẳng định, Đảng uỷ sẽ tiếp thu nghiêm túc các nội dung phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao tại Hội nghị, đồng thời đề nghị Văn phòng Đảng uỷ tiếp thu, bổ sung các ý kiến tâm huyết, xác đáng tại Hội nghị để hoàn thiện báo cáo và các văn bản liên quan.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy VKSND tối cao nhấn mạnh, với tinh thần quyết tâm, nỗ lực và đoàn kết, Ban Thường vụ Đảng uỷ, các đảng uỷ, chi uỷ trực thuộc Đảng bộ sẽ lãnh đạo, chỉ đạo đội ngũ cán bộ, đảng viên hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong những tháng còn lại của năm 2021 và thời gian tới.

V.Tình