Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, chiều 8/9, tại Nhà Quốc hội, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, các đại biểu nghe Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo Một số nội dung lớn về dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), trong đó, đề xuất cân nhắc việc xem xét, thông qua dự thảo Luật theo quy trình 3 kỳ họp.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự phiên làm việc chiều 8/9 (ảnh: VPQH cung cấp).

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội về phạm vi điều chỉnh, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng không nêu những nội dung Luật không điều chỉnh và bổ sung đầy đủ các vấn đề được điều chỉnh tại dự thảo Luật. Đồng thời, bố cục rõ ràng, hợp lý hơn, điều chỉnh vị trí các chương. Dự thảo Luật sau khi chỉnh lý gồm 12 chương, 119 điều nhiều hơn 13 điều so với dự thảo đã trình Quốc hội (bỏ 1 điều, bổ sung 14 điều).

Nên bỏ cụm từ “xã hội hóa y tế”

Góp ý vào dự thảo luật, Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu – Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định (Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) quan tâm đến điều khoản về hợp tác công tư trong y tế. Đại biểu đề xuất bỏ cụm từ “xã hội hóa y tế”, bởi trong lịch sử của Việt Nam cũng như trên thế giới không thấy định nghĩa thế nào là xã hội hóa y tế. Không thể xã hội hóa y tế bằng cách tư nhân bỏ tiền ra chung với bệnh viện mua máy đặt trong bệnh viện công để chia nhau lợi nhuận.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu – Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định (ảnh: VPQH cung cấp).

Đại biểu cho rằng, chỉ nên quy định 3 hình thức hợp tác công tư trong y tế. Đó là: Hình thức cho vay (ưu đãi cho các bệnh viện được mua sắm, đầu tư, cụ thể hóa trong luật); Hình thức thuê (Bệnh viện công thuê các phương tiện, trang thiết bị của bệnh viện tư của tư nhân như máy móc, máy đắt tiền, những phương tiện không có đủ điều kiện mua); Và hình thức thứ 3 là hợp tác công tư phi lợi nhuận…

Ngoài ra, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cũng cho rằng, Luật Khám bệnh, chữa bệnh là luật cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, đại biểu băn khăn nếu lùi thêm một kỳ họp nữa, bởi tâm lý của đại biểu nếu tiếp tục lùi lại, sẽ không có thay đổi gì nhiều. Đại biểu mong muốn thông qua dự thảo luật tại Kỳ họp tới để gỡ rối vướng mắc trong y tế hiện nay.

Không nên mở một khóa đào tạo hành nghề ngắn hạn

Góp ý vào dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Lê Hữu Trí – Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa cho rằng, không cần thiết phải mở khóa đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề vì một bác sĩ có điều kiện để hành nghề thì phải mất ít nhất là 8 năm cả về thời gian đào tạo ở trường đại học và cả thời gian làm việc thực tế ở bên ngoài. Cho nên, việc mở một khóa đào tạo hành nghề ngắn hạn là không hợp lý.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Lê Hữu Trí – Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa (ảnh: VPQH cung cấp).

Vấn đề tổ chức thi đánh giá năng lực hành nghề khám, chữa bệnh, đại biểu Lê Hữu Trị đề nghị lựa chọn phương án là Bộ Y tế tổ chức thi đánh giá năng lực cấp chứng chỉ hành nghề thông qua kết quả đánh giá của Hội đồng y khoa quốc gia. Tuy nhiên, cần thiết chế ràng buộc trách nhiệm của Hội đồng y khoa quốc gia để ngăn chặn tiêu cực.

Quan tâm hơn đến công nhân, lao động

Góp ý vào dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Lê Thị Thanh Lam - Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang đề nghị, đối với Điều 4 dự thảo Luật quy định 7 nhóm chính sách của Nhà nước trong khám bệnh, chữa bệnh, ban soạn thảo cần nghiên cứu bổ sung ưu tiên khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, nơi tập trung đông công nhân lao động thuộc nhóm đối tượng cần ưu tiên bố trí ngân sách được tập trung đầu tư để xây dựng, phát triển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Lê Thị Thanh Lam - Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang (ảnh: VPQH cung cấp).

Đại biểu Lê Thị Thanh Lam nhấn mạnh, việc phát triển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tại nơi có đông công nhân lao động vừa đáp ứng được điều kiện làm việc, có ít thời gian đi làm sớm, về muộn của công nhân lao động, đồng thời có khả năng giải quyết các thảm họa, sự cố y khoa, dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm, cháy nổ nhân dân…

Bên cạnh các nhóm đối tượng được xác định tại điểm b, khoản 1 Điều 4 được ưu tiên bố trí ngân sách để khám bệnh, chữa bệnh, đại biểu cũng đề nghị bổ sung công nhân lao động là đối tượng cần được quan tâm trong khám bệnh, chữa bệnh, cần có chính sách cụ thể để tạo điều kiện cho công nhân lao động có thể dễ dàng tiếp cận và thuận lợi hơn trong khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt là khám bệnh, chữa bệnh ngoài giờ hành chính vẫn được thanh toán bảo hiểm y tế.

Có nên nghiêm cấm các hành vi khuyến mại của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh?

Liên quan đến ý kiến đề nghị cấm hành vi khuyến mại nhằm thu hút người đến khám bệnh, chữa bệnh tại Điều 6 của dự thảo Luật với lý do người dân không có nhiều khả năng đánh giá chất lượng dịch vụ như thế nào là tốt… đại biểu Trần Chí Cường – Đoàn ĐBQH Thành phố Đà Nẵng cho rằng, lý giải như vậy là chưa thỏa đáng; đề nghị không đưa việc nghiêm cấm các hành vi khuyến mại của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, đảm bảo tạo được sự bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh, các loại hình doanh nghiệp…

leftcenterrightdel
Đại biểu Trần Chí Cường – Đoàn ĐBQH Thành phố Đà Nẵng (ảnh: VPQH cung cấp).

Đại biểu cho rằng, việc khám bệnh, chữa bệnh là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện với quy trình, điều kiện cụ thể được Bộ Y tế hướng dẫn nên việc các cơ sở y tế lạm dụng khuyến mại không phải là việc dễ dàng.

Bên cạnh đó, nếu chúng ta khuyến khích phát triển mạnh đầu tư, mở rộng xã hội hóa cho hoạt động y tế mà không tạo được môi trường bình đẳng để các đơn vị hoạt động được cung ứng dịch vụ, sản phẩm sẽ tạo ra khó khăn, gò bó cho các doanh nghiệp muốn tham gia vào dịch vụ khám, chữa bệnh…

Vũ Cảnh