    |
 |
| Quang cảnh phiên thảo luận của Quốc hội chiều 20/11. Ảnh: VPQH cung cấp. |
Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 10, chiều 20/11, Quốc hội thảo luận ở Hội trường về: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi); Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Phiên thảo luận diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, trách nhiệm, thể hiện sự quan tâm rất lớn của các vị đại biểu Quốc hội đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Xem việc đào đạo Bác sĩ nội trú như đào tạo chứng chỉ hành nghề là không chính xác
Mở đầu phần phát biểu thảo luận của mình, đại biểu Nguyễn Tri Thức (Đoàn ĐBQH Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ, Bác sĩ nội trú, chuyên khoa I và chuyên khoa II là những tinh hoa, những trí thức rất lớn của ngành y. “Lực lượng nội trú là tinh hoa của tinh hoa trong ngành y, tôi xin khẳng định như thế”, đại biểu Nguyễn Tri Thức nhấn mạnh.
    |
 |
| Đại biểu Nguyễn Tri Thức phát biểu thảo luận. Ảnh: VPQH cung cấp. |
Theo đại biểu, sau khi tốt nghiệp, bác sĩ sẽ gần như chia làm hai nhóm. Nhóm đầu tiên sẽ đi vào hướng giảng dạy ở các trường đại học thì nhóm đó sẽ học thiên về thạc sĩ, tiến sĩ. Nhóm thứ hai sẽ đi về làm việc tại các bệnh viện, học thực hành, thì sẽ học chuyên khoa I, chuyên khoa II và nội trú.
“Do đó, việc xem chuyên khoa I, chuyên khoa II và nội trú như đào tạo chứng chỉ hành nghề là hoàn toàn không chính xác”, đại biểu Nguyễn Tri Thức khẳng định.
Không thể nào đào tạo ra một bác sĩ mà tách rời khỏi bệnh viện
Bên cạnh đó, theo đại biểu Nguyễn Tri Thức, tất cả những giáo dục trong ngành y, gọi là ngành khoa học thực hành, luôn luôn phải gắn liền với bệnh viện. Không thể nào đào tạo ra một bác sĩ mà tách rời khỏi bệnh viện được.
“Tôi kính mong Quốc hội xem xét và lưu ý rằng giáo dục lĩnh vực sức khỏe phải do Bộ Y tế quản lý. Tôi xin thưa Quốc hội, Bộ Y tế không phải rảnh để mà đi giành việc. Nhưng nếu đúng theo dự thảo này mà được thông qua, thì nghiễm nhiên giáo dục sức khỏe sẽ do Bộ Giáo dục quản lý. Kể cả chương trình giáo dục của sức khỏe cũng do Bộ trưởng Bộ Giáo dục phê duyệt. Điều này rất là đáng lo ngại”, đại biểu Nguyễn Tri Thức khẳng định.
    |
 |
| Các đại biểu tham dự Phiên họp. Ảnh: VPQH cung cấp. |
Đại biểu Nguyễn Tri Thức nhấn mạnh, tất cả những giải trình trong báo cáo, những ý kiến góp ý của đại biểu ngành y không có một ý kiến nào được tiếp thu. “Tôi xin nói rất rõ, vì tôi đọc rất kỹ, tại vì điều này nó liên quan tới hệ trọng của ngành y trong tương lai”, đại biểu thẳng thắn nói.
“Tại vì sinh viên y khoa, anh chị nào có con đi học sinh viên y khoa đã hiểu rồi. Năm thứ hai là các em phải gắn liền với bệnh viện và không thể tách ra khỏi bệnh viện được. Người bác sĩ phải xem bệnh nhân là ông thầy lớn nhất của đời mình, chứ không phải quyển sách. Em sinh viên nào càng ôm sách thì ra trường càng yếu nghề. Còn sinh viên nào lăn lộn trực, gác, thực tập, rồi theo thầy dạy học thực hành thì em đó sẽ rất là giỏi trong tương lai. Thực tế là như vậy”, đại biểu Nguyễn Tri Thức phân tích
Do đó, đại biểu đề nghị: “Tôi xin đề nghị bổ sung thêm một ý như sau: Bộ Y tế là cơ quan đầu mối chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện các nội dung, nhiệm vụ quản lý nhà nước về đào tạo chuyên sâu đặc thù, trình độ sau đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trong lĩnh vực khoa học sức khỏe. Nếu chúng ta bấm nút thông qua dự thảo luật bây giờ, thưa Quốc hội, thì hoàn toàn là do Bộ Giáo dục quản lý. Điều này rất là đáng lo ngại”.
Nên chuyển hết các trường đạo tạo khối ngành sức khỏe về Bộ Y tế quản lý
Bên cạnh đó, theo đại biểu Nguyễn Tri Thức, hiện nay còn tồn tại bất cập trong cấp phép hành nghề sức khỏe. Việc cấp phép cho trường giáo dục sức khỏe, trường đại học y tư nhân, hoặc mở mã ngành về y lại do Bộ Giáo dục cấp, chứ không phải do Bộ Y tế. Bộ Y tế chỉ cung cấp về mặt nhu cầu.
    |
 |
| Các đại biểu tham dự Phiên họp. Ảnh: VPQH cung cấp. |
Theo đại biểu, nhu cầu ở nước ta vẫn đang thiếu điều dưỡng và thiếu bác sĩ rất nhiều. Những điều này dẫn đến việc Bộ Y tế không kiểm soát được và cũng không thể nào theo sát được, tại vì toàn bộ quy trình cấp phép là do Bộ Giáo dục. Bộ Y tế chỉ cung cấp về nhu cầu.
“Điều này dẫn tới một bất cập là chất lượng của các trường y tư nhân. Tôi nghĩ là, các quý vị đại biểu Quốc hội cũng đã biết chất lượng nhiều nơi cũng chưa đạt yêu cầu. Nếu chúng ta làm một nghiên cứu khảo sát lớn về chất lượng đào tạo của các trường đại học khối ngành sức khỏe, thì chúng ta sẽ có cơ sở hơn”, đại biểu Nguyễn Tri Thức phân tích.
“Một cái nữa tôi xin nói là về cao đẳng y tế. Cao đẳng y tế trước đây cũng do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, bây giờ cũng là do Bộ Nội vụ. Kính mong Quốc hội xem xét để chuyển hết tất cả những giáo dục về khối ngành sức khỏe về cho Bộ Y tế quản lý”, đại biểu Nguyễn Tri Thức kiến nghị.