leftcenterrightdel
 Quang cảnh hội nghị chiều 26/3. Ảnh: VPQH cung cấp.

Sử dụng dữ liệu cá nhân phải được sự đồng ý của chủ thể

Phát biểu tại Hội nghị, đại biểu Dương Khắc Mai – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông tán thành sự cần thiết ban hành Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân. Theo đại biểu, việc ban hành luật nhằm cụ thể hóa chủ trương, đường lối, quan điểm chỉ đạo của Đảng về chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong hội nhập quốc tế, đặc biệt là ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm phạm dữ liệu cá nhân, thu thập, tấn công, chiếm đoạt, mua bán trái phép dữ liệu cá nhân trong thời gian vừa qua diễn ra hết sức phức tạp.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Dương Khắc Mai phát biểu thảo luận, góp ý tại hội nghị. Ảnh: VPQH cung cấp.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông đánh giá cao cơ quan soạn thảo và Chính phủ đã sớm tổng kết thi hành Nghị định 13 ban hành năm 2023 để xây dựng dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9. Đồng thời cho rằng, dữ liệu cá nhân bản chất là quyền nhân thân của mỗi cá nhân và dữ liệu này được sử dụng cần được sự đồng ý của chủ thể dữ liệu. Quy định này liên quan đến Hiến pháp, do đó cần phải quy định bằng luật của Quốc hội, do đó, đại biểu Nguyễn Trường Giang bày tỏ thống nhất với chủ trương ban hành luật để sớm thay thế Nghị định 13 của Chính phủ.

leftcenterrightdel
  Đại biểu Thạch Phước Bình phát biểu thảo luận, góp ý tại hội nghị. Ảnh: VPQH cung cấp.

Đồng tình với ý kiến này, đại biểu Thạch Phước Bình – Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh cho rằng, dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân được xây dựng trong bối cảnh dữ liệu cá nhân ngày càng trở thành tài sản quan trọng; đồng thời cũng phải đối diện với nhiều nguy cơ lạm dụng, xâm phạm, đặc biệt là tình trạng vi phạm dữ liệu cá nhân, rò rỉ thông tin khách hàng, lạm dụng dữ liệu trong quảng cáo, tiếp thị.

“Hiện nay quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân mới chỉ dừng lại ở cấp nghị định, thông tư, chưa có luật chuyên biệt để bảo vệ quyền của công dân trong môi trường số, cho nên việc ban hành dự thảo luật này là hết sức cần thiết”, đại biểu Thạch Phước Bình nhấn mạnh.

Mức phạt nên căn cứ vào hành vi vi phạm cụ thể

Về tính thống nhất của dự thảo luật với hệ thống pháp luật, đại biểu Dương Khắc Mai cho biết, tại khoản 2 Điều 4 dự thảo luật quy định: "Áp dụng xử phạt hành chính từ 1% đến 5% doanh thu liền của năm liền trước của tổ chức, doanh nghiệp có vi phạm quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Chính phủ quy định cụ thể về mức phạt, khung tiền phạt đối với từng hành vi vi phạm hành chính". Tuy nhiên, xử lý vi phạm hành chính hiện hành chưa có quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ dữ liệu cá nhân.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Dương Khắc Mai phát biểu thảo luận, góp ý tại hội nghị. Ảnh: VPQH cung cấp.

Vì vậy, để có cơ sở giao cho Chính phủ quy định cụ thể mức phạt, khung tiền phạt đối với từng hành vi vi phạm trong lĩnh vực này đồng thời bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, đại biểu đề nghị cần bổ sung vào dự thảo luật việc sửa đổi, bổ sung quy định tại khoản 3 Điều 24 Luật Xử phạt vi phạm hành chính theo hướng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực bảo vệ dữ liệu cá nhân sẽ được thực hiện theo quy định của luật tương ứng.

Góp ý về nội dung này, đại biểu Nguyễn Trường Giang – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông cũng cho rằng, quy định này không thống nhất với quan điểm xử phạt vi phạm hành chính hiện nay, đồng thời không khả thi.

Đại biểu nêu ví dụ, có doanh nghiệp doanh thu một năm có thể rất lớn, đến 30.000 tỉ đồng. “Nếu một hành vi vi phạm chiếu theo quy định này bị phạt tối thiểu là 1% của 30.000 tỉ thì nếu vi phạm 10 lần phạt 10% thì tôi thấy không khả thi”, đại biểu Nguyễn Trường Giang phân tích.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang đề xuất quy định mức phạt hành chính căn cứ vào hành vi vi phạm cụ thể. Nếu một hành vi vi phạm phổ biến thì xử phạt theo hành vi. Còn đối với hành vi vi phạm nhằm thu lợi cho doanh nghiệp thì mức phạt căn cứ vào phần thu lợi bất chính sẽ hiệu quả hơn.

Vũ Cảnh