Ngày 28/12, TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm nhân dịp 25 năm thành lập TP và 25 năm ngày tái lập tỉnh. Tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng được chia tách thành 2 địa phương từ tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng cũ từ 1/1/1997. Từ khi được thành lập TP và tái lập tỉnh, TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đã lựa chọn cho mình những lối đi riêng và phát triển một cách mạnh mẽ như hiện nay.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Cang trong dịp dự sự kiện kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Báo Quảng Nam.

TP Đà Nẵng đã phát triển từ một đô thị loại 3 trở thành TP trực thuộc Trung ương, và là TP kiểu mẫu của khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Còn tỉnh Quảng Nam, từ một địa phương nghèo nhất cả nước, thu ngân sách rất thấp, đến nay đã trở thành một trong những địa phương có ngân sách điều tiết về Trung ương. Cơ sở vật chất của tỉnh Quảng Nam đã có sự đổi thay rất lớn như sân bay, cảng biển, hệ thống giao thông, nhiều nhà máy lớn được xây dựng.

Dịp kỷ niệm 25 năm thành lập TP Đà Nẵng, và tái lập tỉnh Quảng Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao nỗ lực vượt khó đi lên của hai địa phương. Với TP Đà Nẵng, Chủ tịch nước – Nguyễn Xuân Phúc nhận định, sau 25 năm thành lập, Đà Nẵng đã đạt được nhiều thành tựu to lớn và tương đối toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn đã tăng gấp 27 lần, tổng thu ngân sách trên địa bàn tăng gấp 18 lần, thu nhập bình quân đầu người tăng 7 lần.

Hạ tầng kết nối, không gian đô thị mở rộng nhiều lần. Diện mạo TP thay đổi hoàn toàn. TP đã đạt nhiều thành tựu về cải cách và các giải thưởng như: 7 năm xếp vị trí dẫn đầu cả nước về Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI. 5 năm liền đứng đầu về chỉ số Cải cách hành chính. 12 năm liền đứng đầu về Chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin. Được trao giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2 năm liên tiếp với các chương trình an sinh và an dân độc đáo: “Thành phố 5 không - 3 có”; “Thành phố 4 an”.

leftcenterrightdel
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự tọa đàm “Thành phố Đà Nẵng 25 năm: Thành tựu và Triển vọng”. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, những thành quả của Đà Nẵng đã truyền cảm hứng cho nhiều địa phương miền Trung cùng vượt khó vươn lên. Chủ tịch nước đề nghị và mong muốn Đà Nẵng trở thành đô thị trung tâm, động lực kinh tế quan trọng nhất của cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cũng như của toàn vùng Bắc và Nam Trung Bộ. Vươn xa hơn, Đà Nẵng có khả năng và cần định hướng trở thành TP quốc tế, nơi tài nguyên du lịch, sinh thái, và văn hóa hòa quyện với nhau để tạo nên sự hấp dẫn và bản sắc riêng.

Còn với Quảng Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, sau 25 năm tái lập tỉnh, Quảng Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Từ một tỉnh thuần nông, chịu thiệt hại nặng nề sau chiến tranh, nằm trong nhóm những tỉnh nghèo nhất của cả nước, sau 25 năm tái lập, với quyết tâm đổi mới, phát huy lợi thế, huy động nội lực, thu hút đầu tư, Quảng Nam đã đạt được những thành tựu khá toàn diện, có bước chuyển cơ bản, rõ nét về cơ cấu kinh tế, từ thuần nông sang công nghiệp, dịch vụ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 25 năm đạt 9%/năm; quy mô nền kinh tế đạt 102.654 tỉ đồng, gấp hơn 40 lần so với năm 1997. GRDP bình quân đầu người đạt 68 triệu đồng/người/năm, gấp 38 lần so với thời điểm mới tái lập tỉnh.

leftcenterrightdel
Chủ tịch nước - Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi các đồng chí nguyên Tỉnh ủy viên Quảng Nam từ năm 1997 đến nay. Ảnh: Báo Quảng Nam.

Từ một địa phương nghèo nhất cả nước, thu ngân sách được 120 tỉ, từ 3 - 4 năm trước, Quảng Nam đã trở thành một trong những địa phương có ngân sách điều tiết về Trung ương. Cơ sở vật chất của tỉnh đã đổi thay rất lớn như sân bay, cảng biển, hệ thống giao thông, nhiều nhà máy lớn được xây dựng. Chủ tịch nước cho rằng, điểm nhấn quan trọng từ ngày chia tách tỉnh đó là Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam luôn đoàn kết, nhất trí, thực hiện thành công những quyết sách quan trọng để phát triển tỉnh. Đến nay, các chỉ số phát triển của tỉnh rất đáng tự hào.

Đà Nẵng là TP tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, là trung tâm chính trị - kinh tế - xã hội với vai trò là trung tâm công nghiệp, tài chính, du lịch, dịch vụ, văn hóa, giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao, khoa học - công nghệ, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước. TP cũng là trung tâm tổ chức các sự kiện tầm khu vực và quốc tế. TP Đà Nẵng đóng vai trò hạt nhân, quan trọng trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, đồng thời cũng là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương ở Việt Nam, đô thị loại I, trung tâm cấp quốc gia, cùng với Hải Phòng và Cần Thơ.

Xuân Nha