Chiều ngày 11/2, Cụm thi đua số 2 đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2021.

Tham dự hội nghị có đồng chí Mai Trung Thành - Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng VKSND tối cao; các đồng chí Viện trưởng, Phó Viện trưởng, Chánh Văn phòng, cán bộ phụ trách công tác thi đua khen thưởng của 5 đơn vị trong Cụm thi đua số 2 gồm: VKSND TP Hồ Chí Minh, VKSND TP Đà Nẵng, VKSND TP Hà Nội, VKSND TP Cần Thơ, VKSND TP Hải Phòng.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị (ảnh: LT)

Năm 2021, VKSND TP Hồ Chí Minh là đơn vị Cụm trưởng, VKSND TP Đà Nẵng là đơn vị Cụm phó.

Vượt qua những khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các đơn vị thuộc Cụm thi đua số 2 trong năm 2021 đã triển khai và thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và bám sát nhiệm vụ trọng tâm của ngành KSND, tình hình thực tiễn của các thành phố.

leftcenterrightdel
 Cụm thi đua số 2 gồm: VKSND TP Hồ Chí Minh, VKSND TP Đà Nẵng, VKSND TP Hà Nội, VKSND TP Cần Thơ, VKSND TP Hải Phòng.(ảnh: LT)

VKSND các thành phố cũng đã xây dựng kế hoạch công tác thi đua, khen thưởng và hướng dẫn trong toàn Ngành một cách cụ thể, chi tiết nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng ở VKS hai cấp trên cơ sở thực hiện tốt phương châm “Đoàn kết, đổi mới – Trách nhiệm, kỉ cương – Thực chất, hiệu quả”. Các đơn vị đã hưởng ứng tích cực các đợt thi đua do VKSND tối cao phát động, chủ động phát động các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các sự kiện chính trị và các ngày lễ lớn trong năm...

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự hội nghị. (ảnh:LT)

Trong năm vừa qua mặc dù tại nhiều TP tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tuy nhiên với sự quyết tâm chung sức, đồng lòng của lãnh đạo và công chức, người lao động của các đơn vị nhiều chỉ tiêu công tác năm 2021 đã đạt và hoàn thành vượt mức. Cụ thể, công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử các vụ án hình sự tiếp tục đạt những kết quả tích cực, kiểm sát chặt chẽ hơn việc giải quyết tố giác, nguồn tin về tội phạm.

VKS của 5 đơn vị đã kiểm sát 100% tố giác, tin báo tội phạm do Cơ quan điều tra thụ lí, tỉ lệ giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố trung bình đạt 89,40%. Trong đó, TP Hà Nội giải quyết 22.387/24.683 tin, đạt 90,7%; TP Hồ Chí Minh giải quyết 11.628/13.284 tin, đạt 87,53%; TP Đà Nẵng giải quyết 1.422/1.640 tin, đạt 86,7%; TP Cần Thơ giải quyết 1.357/1.489 tin, đạt 91,1%; TP Hải Phòng giải quyết 1.848/2.144 tin, đạt 86,2%.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Mai Trung Thành - Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng VKSND tối cao thông báo kết quả công tác thi đua khen thưởng năm 2021 của Cụm thi đua số 2. (ảnh: LT)

Năm 2021, các đơn vị đã thực hành quyền công tố , kiểm sát điều tra đối với 25.923 vụ/32.967 bị can, phối hợp giải quyết 20.773 vụ/ 26.189 bị can, đạt tỉ lệ 80,01%... Các đơn vị đã đổi mới mạnh mẽ, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác quản lí, chỉ đạo, điều hành. Phấn đấu không xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh, thương mại,…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đỗ Mạnh Bổng - Viện trưởng VKSND TP Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị. (ảnh: LT)

Bên cạnh đó, VKSND các thành phố luôn chú trọng công tác phối hợp liên ngành, giải quyết kịp thời các vụ án tham nhũng, vụ án phức tạp, án trọng điểm được dư luận xã hội quan tâm. Đặc biệt, năm vừa qua, các đơn vị trong Cụm đã thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử và phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết nhiều vụ, việc tội phạm liên quan đến phòng chống dịch bệnh.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Tiến - Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị. (ảnh: LT)

Công tác xây dựng Ngành tiếp tục có nhiều đổi mới tích cực. Công tác tổ chức cán bộ được đặc biệt coi trọng, chất lượng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên ngày càng nâng cao,... Cùng với đó, 5 đơn vị trong Cụm thi đua số 2 đã tăng cường khen thưởng đột xuất cho các tập thể, các nhân có thành tích xuất sắc, nổi bật là động lực, khuyến khích các tập thể, cá nhân tiếp tục tạo đột phá góp phần vào thành tích chung của toàn Ngành. Đổi mới công tác khen thưởng, đảm bảo khách quan, kịp thời, phản ánh thực chất kết quả và năng lực hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao, đúng thủ tục theo quy định tại quy chế thi đua, khen thưởng trong ngành Kiểm sát nhân dân và Luật Thi đua, khen thưởng.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Nhật Nam - Phó Viện trưởng VKSND TP Hồ Chí Minh báo cáo tóm tắt công tác thi đua khen thưởng năm 2021. (ảnh: LT)

Với những thành tích đạt được của các đơn vị, năm 2021, Cụm thi đua số 2 có 2 đơn vị được tặng Cờ thi đua của Chính phủ là VKSND TP Hồ Chí Minh và VKSND TP Đà Nẵng. Các đơn vị còn lại trong Cụm đều được tặng Cờ thi đua của ngành Kiểm sát nhân dân.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các đơn vị đã thảo luận, đánh giá, đưa ra những giải pháp, cách làm hay, hiệu quả, thiết thực để các đơn vị trong Cụm  thi đua số 2 học tập, áp dụng phù hợp với đơn vị mình trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Văn Bung - Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng thông qua kế hoạch hoạt động của cụm trong năm tới. (ảnh: LT) 

Về phương hướng, nhiệm vụ công tác thi đua khen thưởng trong năm 2022, Cụm thi đua số 7 đã đề ra những giải pháp công tác nhằm phát huy những kết quả đạt được trong năm 2021 để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm tới. Trong đó, các đơn vị căn cứ vào tình hình công tác phòng, chống dịch COVID-19 để tổ chức thực hiện phong trào thi đua năm 2022 phù hợp. Thực hiện các khâu đột phá, giải quyết các nhiệm vụ trọng tâm, những vấn đề nổi cộm, dư luận quan tâm, phấn đấu thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm theo Chỉ thị công tác của ngành KSND năm 2022; Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, các bộ luật, luật mới về công tác tư pháp và phấn đấu hoàn thành tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó.

leftcenterrightdel
 5 Viện trưởng trong Cụm thi đua số 2 quyết tâm năm 2022 đạt nhiều thành tích. (ảnh: LT)

Cùng với đó, các đơn vị cần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khen thưởng, đảm bảo khách quan, phản ánh thực chất kết quả và những thành tích trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Thi đua rèn luyện theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Công minh – Chính trực – Khách quan – Thận trọng – Khiêm tốn”. Đồng thời, xây dựng mối đoàn kết, gắn bó, phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong cụm, góp phần thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính  trị, phục vụ có hiệu quả phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố an ninh quốc phòng, giữ vững trật tự trị an xã hội trên mỗi địa bàn, từng địa phương. 

Với kết quá nổi bật năm 2021, các đơn vị trong Cụm thi đua số 2 tin tưởng, đoàn kết, trách nhiệm, phấn đấu tiếp tục đạt kết quả tốt trong năm 2022.

L.T