Tham dự Hội nghị có các đồng chí Viện trưởng, Phó Viện trưởng, Chánh Văn phòng, cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng của 5 đơn vị trong Cụm thi đua số 2 gồm: VKSND TP Hà Nội, VKSND TP Hồ Chí Minh, VKSND TP Đà Nẵng, VKSND TP Cần Thơ, VKSND TP Hải Phòng.

Năm 2020, diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước như: kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 45 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9; 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân; năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; năm diễn ra hội nghị điển hình tiên tiến và Đại hội thi đua yêu nước ngành Kiểm sát nhân dân lần thứ VI.

Đồng thời, năm 2020 cũng là năm đầu tiên ngành Kiểm sát nhân dân tổ chức hoạt động theo Cụm, khối thi đua; lần đầu tiên 5 đơn vị VKSND thành phố trực thuộc Trung ương cùng thi đua trong Cụm thi đua số 2. Năm 2020 cũng là năm hết sức khó khăn vì đại dịch COVID-19.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Vũ Phương.  

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Viện trưởng VKSND TP Hà Nội, phụ trách công tác thi đua - khen thưởng báo cáo tóm tắt công tác thi đua - khen thưởng năm 2020 của Cụm thi đua số 2.

Báo cáo tóm tắt đã nêu những kết quả nổi bật trong thực hiện phong trào thi đua của Cụm thi đua số 2. Trong đó, nhiều chỉ tiêu công tác năm 2020 đạt và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu theo Nghị quyết của Quốc hội về công tác tư pháp, Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao, Chỉ thị, Nghị quyết của Thành ủy, Nghị quyết của HĐND thành phố.

Cụ thể: Công tác thực hành quyền công tố, kiểm  sát điều tra, kiểm sát xét xử án hình sự có nhiều tiến bộ; trách nhiệm công tố được tăng cường ngay từ giai đoạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; các trường hợp tạm giữ về hình sự bảo đảm chính xác hơn (tỷ lệ bắt giữ chuyển khởi tố hình sự vượt chỉ tiêu của Ngành); hoạt động công tố gắn chặt hơn với hoạt động điều tra; chủ động trong việc trực tiếp hỏi cung bị can để nâng cao chất lượng hoạt động điều tra, truy tố và tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa; số lượng, chất lượng kháng nghị của các đơn vị tăng cao so với năm trước và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Quốc hội đề ra.

Phối hợp tốt với các cơ quan chức năng trong điều tra, truy tố và xét xử nhiều vụ án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, nhất là tội phạm hoạt động theo kiểu băng, nhóm, tội phạm hoạt động tín dụng đen và tội phạm xâm hại trẻ em… phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của Thành phố, đặc biệt tập trung thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo được dư luận xã hội đồng tình, lãnh đạo liên ngành Trung ương và Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đánh giá cao.

Một số chỉ tiêu cụ thể: Viện kiểm sát đã kiểm sát 100% tố giác, tin báo tội phạm do Cơ quan điều tra thụ lý, tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố trung bình đạt 86,19%. Trong đó, TP Hà Nội giải quyết 18.169/20.868 tin, đạt 87,1%; TP Hồ Chí Minh giải quyết 11.598/13.867 tin, đạt 83,63%; TP Đà Nẵng giải quyết 1.635/1.878 tin, đạt 87,1%; TP Cần Thơ giải quyết 1.704/1.854 tin, đạt 92%; TP Hải Phòng giải quyết 1.706/1.923 tin, đạt 90%.

Công tác khen thưởng được 5 đơn vị trong Cụm thực hiện kịp thời, chính xác nên đã động viên và khuyến khích những tập thể, cá nhân có thành tích, sáng kiến mang lại hiệu quả trong công tác. Đổi mới công tác khen thưởng, đảm bảo khách quan, kịp thời, phản ánh thực chất kết quả và năng lực hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao, đúng thủ tục theo quy định tại Quy chế thi đua, khen thưởng trong ngành Kiểm sát nhân dân và Luật Thi đua, khen thưởng.

leftcenterrightdel
Đồng chí Đào Thịnh Cường, Viện trưởng VKSND TP Hà Nội phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Vũ Phương.  

Đồng chí Đào Thịnh Cường, Viện trưởng VKSND TP Hà Nội thông báo kết quả thi đua - khen thưởng năm 2020. Theo đó, Cụm thi đua số 2 có 2 đơn vị được tặng Cờ thi đua của Chính phủ là VKSND TP Hồ Chí Minh và VKSND TP Hải Phòng. Các đơn vị còn lại trong Cụm đều được tặng Cờ thi đua của ngành Kiểm sát nhân dân.

Năm 2020, trong Cụm thi đua số 2 có hai tập thể và một cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì và 1 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba; 1 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ do đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tham nhũng…

Ngoài ra, có 2 tập thể và 1 cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; 1 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc; 4 cá nhân vinh dự được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ… VKSND TP Hồ Chí Minh được Hội đồng thi đua khen thưởng cấp Nhà nước tặng danh hiệu “Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới” do có những đóng góp đặc biệt xuất sắc vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

leftcenterrightdel

Đồng chí Đỗ Mạnh Bổng, Viện trưởng VKSND TP Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Vũ Phương. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Tiến, Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Vũ Phương. 
leftcenterrightdel
Đồng chí Huỳnh Văn Ri, Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Vũ Phương. 
leftcenterrightdel
Đồng chí Bùi Đăng Dung, Phó Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Vũ Phương. 
leftcenterrightdel
 Đồng chí Phùng Xuân Giang, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ - VKSND TP Hà Nội phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Vũ Phương. 

 

leftcenterrightdel
Đồng chí Phạm Tú Anh, Trưởng phòng 9, VKSND TP Hà Nội phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Vũ Phương.  

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các đơn vị đã tập trung thảo luận, đánh giá, đưa ra những giải pháp, cách làm hay, hiệu quả, thiết thực để các đơn vị trong Cụm học tập, áp dụng phù hợp với đơn vị mình trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Các đơn vị ký giao ước thi đua. Ảnh: Vũ Phương. 
leftcenterrightdel
 5 Viện trưởng trong Cụm thi đua số 2 quyết tâm năm 2021 đạt nhiều thành tích. Ảnh: Vũ Phương. 

Cũng tại Hội nghị, các đơn vị trong Cụm thi đua số 2 trên cơ sở Quy chế tổ chức và hoạt động của Cụm, đề xuất của các đơn vị, Cụm đã nhất trí bầu VKSND TP Hồ Chí Minh là đơn vị Cụm trưởng, VKSND TP Đà Nẵng là Cụm phó Cụm thi đua số 2 năm 2021.

Với kết quá nổi bật, ấn tượng năm 2020, các đơn vị trong Cụm thi đua số 2 tin tưởng, đoàn kết, trách nhiệm, phấn đấu đạt kết quả tốt hơn trong năm 2021.

Vũ Phương