Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhiệt liệt chào đón Đoàn công tác Đại sứ quán Hàn Quốc và các tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc đã quan tâm, dành thời gian đến với tỉnh Thanh Hóa.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi tiếp đón.

Giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Thanh Hóa là tỉnh nằm ở Bắc Trung Bộ của Việt Nam, có diện tích tự nhiên 11.111,4 km2 đứng thứ 5 cả nước, dân số gần 3,7 triệu người, đứng thứ 3 cả nước, với trên 2,2 triệu lao động, trình độ văn hóa, chuyên môn tương đối cao, phù hợp với nhiều lĩnh vực. Thanh Hóa có hệ thống hạ tầng giao tương đối hoàn thiện, với cả đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không. Tỉnh Thanh Hóa có Khu kinh tế Nghi Sơn với diện tích 106.000 ha, là 1 trong 8 khu kinh tế ven biển trọng điểm của Việt Nam, vận hành theo cơ chế ưu đãi đặc biệt, hấp dẫn nhất cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 42 Khu và phân khu công nghiệp; trong đó: Khu Kinh tế Nghi Sơn có 23 phân khu công nghiệp với diện tích khoảng hơn 9.000 ha, ngoài Khu Kinh tế Nghi Sơn có 19 Khu công nghiệp đã được phê duyệt, với diện tích đến năm 2030 là 6.045 ha và sau năm 2030 là khoảng 6.809,1 ha.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và các lãnh đạo tỉnh tiếp đón Đoàn công tác các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Trong những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu, khảo sát, đầu tư. Trên cơ sở phát huy nội lực, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển, nên kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) giai đoạn 2021-2023 đạt 9,69%, đứng thứ 5 cả nước. Quy mô nền kinh tế đứng thứ 8 cả nước và cao nhất khu vực Bắc Trung bộ Việt Nam.

leftcenterrightdel
Đoàn công tác các doanh nghiệp Hàn Quốc tại buổi tiếp đón.

Về thu hút đầu tư nước ngoài, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã thu hút được 166 dự án FDI đến từ hơn 20 quốc gia trên thế giới (như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Singapore, Canada, Đức, Anh, Bỉ, Cô-oét, Hungary, Australia…), với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 14,79 tỉ USD, đứng thứ 8 cả nước về thu hút vốn FDI. Trong đó, Hàn Quốc là đối tác đứng đầu về số lượng dự án và đứng thứ 2 về tổng vốn đầu tư đăng ký tại tỉnh Thanh Hóa, với 46 dự án và tổng vốn đầu tư đăng ký trên 1,6 tỉ đô la Mỹ, chiếm 27% tổng số dự án và 11% tổng vốn đầu tư đăng ký của các dự án FDI trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi, tìm hiểu về tiềm năng, thế mạnh, định hướng phát triển, đầu tư, đồng thời, cũng khảo sát những lĩnh vực mới mà các doanh nghiệp Hàn Quốc chưa đầu tư tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
Ông Hong Sun - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam phát biểu tại buổi tiếp.

Thay mặt Đoàn công tác, ông Hong Sun - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của tỉnh Thanh Hóa dành cho Đoàn công tác. Là người đã sống và làm việc ở Việt Nam gần 30 năm, khi đến Thanh Hóa, ông Hong Sun nhận thấy Thanh Hóa là địa phương có nhiều tiềm năng, thế mạnh như các ngành công nghiệp điện, lọc hóa dầu, ... Ông đánh giá cao sự chủ động, tích cực xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh và thu hút đầu tư của tỉnh Thanh Hóa.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn phát biểu tại buổi tiếp đón.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đề nghị Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, các tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục quan tâm hỗ trợ, giới thiệu nhà đầu tư đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội và đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là các lĩnh vực: công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp chip bán dẫn, sản xuất phụ tùng linh kiện ô tô; nông nghiệp công nghệ cao; du lịch; y tế chất lượng cao; phát triển hạ tầng, đô thị phục vụ nhu cầu phát triển của các trung tâm kinh tế động lực, khu kinh tế, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Đồng chí cũng mong muốn các doanh nghiệp Hàn Quốc có chiến lược đầu tư, khảo sát xúc tiến thương mại vào tỉnh Thanh Hóa trong thời gian tới. Với phương châm: “Thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh Thanh Hóa”; tỉnh Thanh Hóa cam kết luôn đồng hành, lắng nghe, chia sẻ, là đối tác tin cậy của doanh nghiệp; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội, quyết định đầu tư và hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

leftcenterrightdel
Nhân dịp này hai bên đã trao tặng cho nhau những món quà ý nghĩa.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn và ông Hong Sun - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam đã tặng cho nhau phần quà lưu niệm thể hiện tình hữu nghị, hợp tác giữa Thanh Hóa - Hàn Quốc./.

Xuân Sơn - Tuấn Anh