Tại phiên họp toàn thể thứ Nhất, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA-41 đã thông qua chương trình hoạt động, chương trình nghị sự, thành phần của các ủy ban, đề cử giải cống hiến, chủ trương kết nạp các quan sát viên mới...

leftcenterrightdel
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự lễ khai mạc AIPA lần thứ 41 sáng ngày 8/9. 

Các nước đánh giá cao công tác chuẩn bị của Việt Nam

Phát biểu tại Phiên toàn thể, đại diện các nghị viện thành viên đều đánh giá cao công tác chuẩn bị của nước chủ nhà Việt Nam cho Đại hội đồng AIPA-41, đánh giá cao chủ đề của Đại hội đồng AIPA-41 “Ngoại giao Nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng’’. Các đại biểu cho rằng các chủ đề thảo luận tại AIPA-41 sẽ góp phần giải quyết được các mục tiêu chung mà ASEAN đề ra, xây dựng một cộng đồng ASEAN gắn kết và tự cường.

Ông T. KHUN MYAT, Chủ tịch Quốc hội Myanmar bày tỏ: Myanmar đánh giá cao công tác chuẩn bị chu đáo của nước chủ nhà Việt Nam để có hội nghị ngày hôm nay. Chúng tôi cũng hoan nghênh chủ đề của AIPA-41 đó là "Ngoại giao nghị viện vì cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng". Chủ đề này phản ánh tình hình hiện nay, hướng đến tầm quan trọng của ASEAN đạt được tương lai chung.

Ông Samdech Heng Samrin, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia khẳng định: Chúng ta tuy không gặp được nhau nhưng tình hữu nghị và sự hợp tác của chúng ta sẽ vượt qua tất cả. Chủ đề của AIPA- 41 rất phù hợp, phản ánh nhu cầu tiến tới cộng đồng ASEAN, cho thấy năng lực của ASEAN trong xử lý hiệu quả các thách thức mới nổi. Các, nghị viện thành viên ASEAN đóng vài trò quan trọng, nhằm biến ASEAN trở thành thể chế dựa trên luật lệ hướng tới người dân.

Tiếp tục xây dựng lòng tin giữa các quốc gia ASEAN

Tại phiên toàn thể, các đại biểu cũng cho rằng, các nước cần phải có vai trò giữ cho khu vực hài hoà, ổn định, tăng cường hợp tác, tiếp tục xây dựng lòng tin giữa các quốc gia ASEAN, thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA-41 phát biểu khai mạc AIPA -41. 

Bà Puan Maharani, Chủ tịch Hạ viện Indonesia phát biểu: Năm nay, chủ đề của AIPA có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh chúng ta phải đối phó với đại dịch COVID-19. Với vai trò của một nghị viện, chúng ta cần khuyến khích các chính sách phù hợp đói phó với COVID- 19, để giảm thiểu tác động kinh tế, bảo đảm đời sống người dân. Cần tối đa hoá vai trò của lập pháp trong nỗ lực chống lại COVID-19. Ví dụ như tăng cường mạng lưới an sinh xã hội, đảm bảo tất cả điều luật được triển khai, đem lại lợi ích cho người dân.

Ông Alan Peter Cayetano, Chủ tịch Hạ viện Philippines nhấn mạnh: Chúng ta sống trong ngôi làng toàn cầu, chúng ta không chỉ là gia đình, mà chúng ta là 1 cộng đồng, sống và làm việc cùng nhau. Ngày hôm nay, chúng ta ở đây để đạt được mục tiêu, chia sẻ sáng kiến, ý tưởng, để phát triển kinh tế xã hội trong khu vực, duy trì sự ổn định chính trị, kinh tế. Thông qua Đại hội đồng, chúng ta nhấn mạnh chủ đề “ngoại giao nghị viện…”, đoàn kết hợp tác là lá cờ giúp chúng ta đạt được mục tiêu của ASEAN.

Cần chung tay chống lại đại dịch COVID- 19

Các đại biểu phát biểu tại phiên toàn thể nhấn mạnh, đại dịch COVID-19 đang tác động sâu rộng đến mọi mặt của đời sống và Đại hội đồng AIPA-41 chính là cơ hội để các nhà lập pháp ASEAN cùng nhau tìm kiếm giải pháp vượt qua đại dịch, đặc biệt là khôi phục kinh tế.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham gia phiên họp toàn thể thứ Nhất bằng hình thức trực tuyến (ảnh chụp màn hình). 

Ông CHUAN LEEKPAI, Chủ tịch Hạ viện Thái Lan chia sẻ: Như chúng ta đã biết, ASEAN đang đối mặt với khủng hoảng y tế chưa từng có. COVID- 19 bùng phát đầu năm nay đã gây ra nhiều thách thức mới vô cùng khó khăn, các nước chưa từng trải qua. Ngoài áp lực lên cơ sở hạ tầng y tế, nó cũng làm gián đoạn cuộc sống, xã hội, kinh tế. Hiện nay, chúng ta tập trung vào những nhu cầu nội địa quan trọng nhất, do đó quan hệ đối ngoại đang giảm ưu tiên. Điều đó có thể làm yếu đi sự đoàn kết và kết nối giữa các nước ASEAN. Sự phối hợp của khu vực khi ASEAN đang đối mặt với khó khăn từ các bất ổn địa chính trị có thể ảnh hưởng tới vị thế trung tâm của ASEAN, 1 điều vốn rất quan trọng đối với vai trò của ASEAN trong khu vực và trên thế giới. Tôi tin rằng, chúng ta có thể hợp tác chặt chẽ để đạt mục tiêu chung.

Ông Tan Chuan-jin, Chủ tịch Nghị viện Singapore phát biểu: Năm 2020 là 1 năm rất bất thường, ko giống bất cứ năm nào, đại dịch lây lan tơi khắp nơi trên thế giới, gây ra ảnh hưởng sâu sắc tới nhiều mặt cuộc sống. Khi các chính phủ toàn cầu thực hiện biện pháp ngăn chặn, hạn chế đi lại, các nước ASEAN nhanh chóng hỗ trợ lẫn nhau trong việc hồi hương người dân, bảo hộ công dân. Phản ứng của ASEAN trước đại dịch sẽ định hình tổ chức trong thập kỷ tới. Bản chất của thách thức đòi hỏi các biện pháp được điều phối tốt. Việt Nam đóng vai trò quan trọng, ASEAN cần phải hợp tác chặt chẽ trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID- 19.

Ông Alan Peter Cayetano, Chủ tịch Hạ viện Philippines kỳ vọng: Chúng ta cần chung tay chống lại COVID- 19, quan tâm đến những đối tượng dễ bị tổn thương, giúp nền kinh tế vượt qua các tác động tiêu cực, để không ai bị bỏ lại phía sau. Chúng ta cần nghĩ về “chúng ta” là 1 cộng đồng, không phải từng quốc gia riêng lẻ. Chúng ta là 1 gia đình, 1 cộng đồng, là những người láng giềng… Chúng ta đang phải đối mặt với một đại dịch vô cùng khó khăn, nhưng qua sự đoàn kết hợp tác, chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua.

 

 

Vũ Cảnh