Trước tình hình đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trong khu vực và trên thế giới, phát huy kết quả các hội nghị trực tuyến trong khuôn khổ ASEAN và AIPA trong thời gian qua, Quốc hội Việt Nam - Chủ tịch AIPA 41 tổ chức Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 với chủ đề: “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” bằng hình thức trực tuyến từ ngày 8-10/9/2020. Đây là lần thứ ba Quốc hội Việt Nam đảm nhận chức Chủ tịch AIPA và đây là lần đầu tiên một kỳ Đại hội đồng AIPA được tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các đại biểu dự lễ Khai mạc AIPA 41 (ảnh: TTXVN).

Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 41 chủ trì buổi lễ. Dự buổi lễ có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN năm 2020; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Quốc hội (nghị viện) của 11 Quốc gia Đông Nam Á (trực tuyến ở 11 điểm cầu ở 11 nước) và gần 400 đại biểu Quốc hội, Nghị viện các Quốc gia Đông Nam Á...

Phát biểu khai mạc AIPA 41, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 41 khẳng định: “Trong Năm Chủ tịch AIPA 2020, Quốc hội Việt Nam đã kịp thời, chủ động thích ứng, phối hợp chặt chẽ, gắn kết với Quốc hội, Nghị viện các nước ASEAN tổ chức nhiều hoạt động góp phần thúc đẩy vai trò của AIPA, các Nghị viện, Nghị sỹ thành viên AIPA trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN trên cả ba trụ cột.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 41 phát biểu khai mạc. 

Bên cạnh đó, Quốc hội Việt Nam cũng tích cực mở rộng kết nối AIPA với Liên minh Nghị viện thế giới IPU, tích cực đóng góp vào nỗ lực chung của các nước trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu, lan tỏa thông điệp thúc đẩy ngoại giao nghị viện và hành động nghị viện. Chúng tôi luôn tin tưởng mạnh mẽ rằng, với sự gắn kết ngày càng chặt chẽ mà chúng ta đang cùng nhau gây dựng, AIPA với nhiệm vụ là các cơ quan lập pháp của các nước ASEAN sẽ ủng hộ ASEAN phát huy vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực, chủ động thích ứng với các thời cơ và thách thức, đóng góp duy trì hòa bình, an ninh và ổn định, vững vàng và cùng nhau hành động bảo vệ lợi ích chung của Cộng đồng ASEAN vượt qua bất kỳ khó khăn, thử thách nào”.

Sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch AIPA 41, Lễ khai mạc đã nghe Tổng bí thư, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Phú Trọng phát biểu trực tuyến từ Phủ Chủ tịch.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Tôi rất vui mừng được phát biểu tại phiên khai mạc Đại hội đồng liên nghị viện AIPA lần thứ 41 với chủ đề "Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng". Tôi đánh giá cao và hoan nghênh việc tổ chức AIPA 41 theo hình thức trực tuyến, thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm của Quốc hội Việt Nam và Nghị viện các nước thành viên cùng đoàn kết, chung tay vượt qua khó khăn, thúc đẩy hợp tác và phát triển của Cộng đồng ASEAN”.

leftcenterrightdel
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Phiên khai mạc Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 41. 

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, với đường lối, chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hoá, đa dạng hoá quan hệ quốc tế, vì hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, Việt Nam gắn bó chặt chẽ với ASEAN. Một ASEAN vững mạnh, có vai trò trung tâm, là động lực của hợp tác khu vực và quốc tế sẽ vừa là chỗ dựa, vừa là mục đích của Việt Nam.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, cộng đồng ASEAN có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào việc có phục vụ và đáp ứng được nguyện vọng, lợi ích thiết thực của người dân hay không. Các nhà lập pháp, các nghị sĩ là đại diện rất quan trọng của người dân, là cầu nối giúp phản ánh tiếng nói, nguyện vọng của người dân, đồng thời giúp lan toả những giá trị, lợi ích của cộng đồng ASEAN đến người dân, doanh nghiệp. Trong suốt 43 năm qua, AIPA đã phát huy tốt vai trò của mình, đồng hành và đóng góp thiết thực vào những chặng đường phát triển của ASEAN.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Hội nghị AIPA 41 lần này có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thực hiện thành công Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN đến năm 2025 và định hướng phát triển sau năm 2025, ứng phó hiệu quả với những biến động phức tạp của môi trường quốc tế, khu vực và các thách thức chưa từng có do đại dịch COVID-19 gây ra.

“Tôi tin tưởng rằng, Đại hội đồng lần này hướng đến "tư duy vì cộng đồng, hành động vì cộng đồng" nhằm mục tiêu hiện thực hoá một Cộng đồng ASEAN vững mạnh, gắn kết, có vai trò, vị thế quốc tế, thực sự hướng đến người dân và lấy người dân làm trung tâm” - Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định.

Dự và phát biểu tại lễ khai mạc trực tuyến tại điểm cầu Trung tâm Hội nghị Quốc tế (11 Lê Hồng Phong, Hà Nội), Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN năm 2020 khẳng định: “AIPA là một tổ chức thiết yếu của các cơ quan lập pháp trong ASEAN. Trong những thập kỷ qua, hợp tác Nghị viện AIPA luôn có vai trò quan trọng, phối hợp cùng Chính phủ các quốc gia thành viên ASEAN củng cố và duy trì môi trường hòa bình, an ninh, ổn định; hợp tác và phát triển; tăng cường gắn bó giữa người dân các quốc gia ở khu vực chúng ta”.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN năm 2020 phát biểu tại lễ khai mạc AIPA 41 tại điểm cầu Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ, tại Việt Nam, Quốc hội và Chính phủ có sự hợp tác chặt chẽ, bổ sung lẫn nhau trong thực hiện các nhiệm vụ lập pháp và hành pháp vì mục tiêu phát triển nhanh, bền vững, cũng như thực hiện các nhiệm vụ của Tầm nhìn ASEAN 2025.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ: “Tôi đánh giá cao chủ đề của AIPA 41 là “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, thể hiện cam kết và sự ủng hộ mạnh mẽ của AIPA và các Nghị viện thành viên, đối với nỗ lực của Chính phủ và nhân dân các nước thành viên ASEAN, hướng tới một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường, thích ứng hiệu quả với các cơ hội và thách thức đặt ra”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trải qua hơn nửa thế kỷ với nhiều thành tựu to lớn, nhưng lịch sử ASEAN đã không ít lần chứng kiến bó lúa vàng ASEAN phải nghiêng ngả trước giông bão. Nhưng qua mỗi lần thử thách, ASEAN lại thêm bản lĩnh, trưởng thành, tự cường và vững vàng hơn trước.

“Việt Nam có câu “lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Dù khó khăn, nhưng chúng tôi nỗ lực hoàn thành tốt Năm Chủ tịch ASEAN 2020 và tin tưởng rằng với sự chung tay của các Chính phủ và Nghị viện thành viên, ASEAN sẽ tự tin tiếp tục tiến bước trên con đường xây dựng thành công Cộng đồng đoàn kết, tự cường, gắn kết và chủ động thích ứng vì hòa bình, phát triển thịnh vượng và phồn vinh” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN năm 2020 phát biểu tại lễ khai mạc AIPA 41 tại điểm cầu Hà Nội. 

Năm Chủ tịch AIPA 2020 bắt đầu từ tháng 10/2019. Sau khi nhậm chức Chủ tịch AIPA năm 2020 Quốc hội Việt Nam đã thực hiện nhiều hoạt động ngoại giao nghị viện trực tuyến, thể hiện trách nhiệm của Chủ tịch AIPA. Ngày 30/3/2020, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với tư cách Chủ tịch AIPA có Thư gửi các Chủ tịch Nghị viện thành viên AIPA chia sẻ những mất mát, tổn thất do Đại dịch COVID-19 gây ra, đồng thời kêu gọi các Nghị viện thành viên AIPA đoàn kết, tăng cường hành động, đồng hành cùng Chính phủ trong đối phó với đại dịch COVID-19. Đại diện của Quốc hội Việt Nam tham dự nhiều hoạt động họp trực tuyến với các Nghị viện thành viên AIPA, với IPU để thúc đẩy vai trò của nghị viện trong ứng phó với đại dịch COVID-19.

Quốc hội Việt Nam đã chủ trì tổ chức thành công Hội nghị bằng hình thức trực tuyến Hội đồng tư vấn AIPA về ma túy nguy hiểm lần thứ 3 (AIPACODD 3) ngày 29/6/2020 và Hội nghị Đối tác Nghị viện về hợp tác giáo dục, văn hóa vì sự phát triển bền vững (AIPA ECC) ngày 30/7/2020 tại Hà Nội. Hội nghị AIPA ECC được tổ chức theo sáng kiến của Quốc hội Việt Nam, kết nối với AIPA với IPU, với sự tham gia của đại diện Liên hợp quốc, Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới và đây là lần đầu tiên tổ chức trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA. Đại diện Quốc hội Việt Nam đã tham dự Hội nghị trực tuyến các nhà tư vấn AIPA (AIPA Caucus) lần thứ 11 tại Manila, Philippines (theo thông lệ Hội nghị này nằm trong khuôn khổ năm AIPA nhưng tổ chức bên ngoài nước chủ nhà).

Sau lễ khai mạc, Đại hội đồng đã tiến hành phiên họp toàn thể lần thứ Nhất. Theo kế hoạch, trong 3 ngày, Đại hội sẽ diễn ra một số hoạt động như: Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPA; Họp Ủy ban Chính trị; Họp Ủy ban Kinh Tế; họp Ủy ban Xã hội; họp Phiên toàn thể thứ 2. Lễ bế mạc Đại hội đồng AIPA 41 dự kiến diễn ra vào cuối giờ sáng ngày 10/9.

 

Vũ Cảnh