Khi số báo đầu tiên của báo Bảo vệ pháp luật được in xong và chuyển đến tay các đồng chí lãnh đạo VKSND tối cao khi đó đang có cuộc họp tại trụ sở cơ quan còn thuê ở ngõ Thông Phong, quận Đống Đa, TP. Hà Nội, tâm trạng của anh em cán bộ báo Bảo vệ pháp luật hồi hộp và có phần lo lắng… Nhưng, sau khi các đồng chí lãnh đạo VKSND tối cao đọc và trao đổi, nhận xét, đánh giá ấn phẩm có nét riêng, mang,dấu ấn và đặc thù của Ngành. Những người được chứng kiến thời khắc lịch sử của báo Bảo vệ pháp luật lúc đó có những cảm xúc khác nhau, nhưng tựu chung đó là niềm tự hào và tràn đầy khát vọng.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC; đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC, cùng đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn nút chính thức ra mắt phiên bản mới Báo điện tử Bảo vệ pháp luật 

Thời gian qua nhanh, mới đó mà đã 16 năm, kể từ ngày báo Bảo vệ pháp luật ra số đầu tiên (24/12/2002 - 24/12/2018). 16 năm chưa phải là dài so với lịch sử của nền báo chí cách mạng Việt Nam, nhưng cũng đủ ghi nhận những thành quả ban đầu.  Nhớ lại, sau khi Đề án được phê duyệt, ngày 12/8/2002, Viện trưởng VKSND tối cao đã quyết định thành lập Ban Trù bị cho việc thành lập cơ quan tuần báo của ngành Kiểm sát nhân dân. Ban Trù bị gồm 7 đồng chí, do đồng chí Dương Thanh Biểu - Phó Viện trưởng VKSND tối cao làm Trưởng Ban. Chỉ sau 2 tháng, Ban Trù bị đã hoàn thành việc xây dựng tôn chỉ mục đích, makét và lấy tên là báo Bảo vệ pháp luật trình Lãnh đạo VKSND tối cao phê duyệt. Ngày 1/11/2002, Bộ Văn hoá và Thông tin (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp Giấy phép hoạt động báo chí số 484/GP - BVHTT cho báo Bảo vệ pháp luật.

Ngày 19/11/2002, Viện trưởng VKSND tối cao ký Quyết định số 105/2002/QĐ - TCCB thành lập đơn vị báo Bảo vệ pháp luật và ngày 24/12/2002, báo Bảo vệ pháp luật ra số báo đầu tiên, được phát hành đến VKSND các địa phương và bạn đọc trong cả nước Được sự cho phép của Bộ Văn hóa và Thông tin, từ ngày 15/12/2004, tuần báo Bảo vệ pháp luật phát hành tăng lên 2 kỳ/tuần với 16 trang và từ tháng 5/2007, Bảo vệ pháp luật chuyên đề cuối tháng cũng được tăng 40 trang với các chuyên trang nội dung phong phú hơn. Ngoài ra, Tòa soạn còn liên kết xuất bản ấn phẩm báo Bảo vệ pháp luật cuối tuần, phát hành vào thứ 7 hàng tuần.

Năm 2012, đánh dấu một bước phát triển mới với sự ra mắt báo điện tử Bảo vệ pháp luật, đưa báo Bảo vệ pháp luật “hòa mạng” cùng hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam. Tiếp đến, cuối năm 2017, tại Lễ kỷ niệm 15 năm ngày báo Bảo vệ pháp luật ra số đầu tiên, phiên bản mới báo điện tử Bảo vệ pháp luật chính thức ra mắt với tên miền: baovephapluat.vn, với việc đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và cách cập nhật, truyền tải thông tin. Nhiều chuyên trang, chuyên mục như: Công tố -Kiểm sát tư pháp; Bản tin Kiểm sát; Cải cách tư pháp; Phòng chống tham nhũng; Điều tra theo đơn thư, Kiểm sát khiếu tố… đã thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc.

leftcenterrightdel
TS. Nhà văn Dương Thanh Biểu, nguyên Tổng biên tập báo Bảo vệ pháp luật và Ban biên tập báo hiện nay. 

16 năm qua, báo Bảo vệ pháp luật đã xuất bản 1.616 kỳ báo in, trong đó có hàng trăm số báo đặc biệt kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, 192 số chuyên đề cuối tháng, với tổng số lượng tin, bài tới 60.356 tin, bài; trong đó có 39.783 tin, bài tuyên truyền về ngành. Báo điện tử Bảo vệ pháp luật cập nhật 24.489 tin, bài, ảnh, clip truyền hình, tập trung tuyên truyền về: Chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền về hoạt động tư pháp và kiểm sát hoạt động tư pháp của VKSND trong công tác đấu tranh phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm; phát hiện, biểu dương nhân tố mới, điển hình tiên tiến; đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực trong xã hội; giới thiệu những kinh nghiệm xây dựng, thi hành pháp luật và hướng dẫn áp dụng pháp luật…

Trong quá trình tác nghiệp báo chí, nhiều phóng viên của Báo đã lăn vào thực tiễn của đời sống xã hội, bám sát hoạt động của Ngành để sáng tạo tác phẩm báo chí, làm phong phú nội dung và nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền về Viện kiểm sát nhân dân. Trong quá trình xây dựng và phát triển, báo Bảo vệ pháp luật cũng gặp không ít thách thức, gian khó, kể cả có những khuyết điểm.

Nhưng, quan trọng là sau đó, báo Bảo vệ pháp luật tiếp tục đứng lên, tiến về phía trước. Và, giờ đây, những người làm báo Bảo vệ pháp luật với quyết tâm mới, khí thế mới, kế thừa những thành quả của quá khứ, tận dụng thời cơ, xiết chặt tay nhau đoàn kết, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, vì mục tiêu cao nhất là hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, xây dựng thương hiệu, uy tín của báo Bảo vệ pháp luật có vị trí xứng đáng trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam. 

Ngày 24/12/2018, kỷ niệm 16 năm ngày ra số báo đầu tiên, báo Bảo vệ pháp luật đồng thời tổ chức triển khai Quy chế phối hợp cung cấp thông tin tuyên truyền giữa các cơ quan, đơn vị thuộc Viện Kiểm sát nhân dân dưới sự chứng kiến của Lãnh đạo VKSND tối cao, Thủ trưởng đơn vị thuộc VKSND tối cao và nhiều lãnh đạo VKSND các địa phương. Đây là một trong những dấu ấn đậm nét, là hành lang pháp lý quan trọng để tăng cường sự kết nối, cộng đồng trách nhiệm, nâng cao hiệu quả thông tin tuyên truyền về ngành Kiểm sát nhân dân. 

Với khí thế và quyết tâm mới, từ điểm tựa truyền thống gần 60 năm xây dựng và trưởng thành của ngành Kiểm sát nhân dân và nền tảng 16 năm - một chặng đường phát triển, báo Bảo vệ pháp luật đang nỗ lực vượt qua những thách thức, khát vọng hướng đến những giá trị và thành công mới.

B.B.T