leftcenterrightdel
Các đồng chí: Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao; Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao; Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân dân; Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Nguyễn Văn Thắng, Tổng Biên tập Báo BVPL bấm nút khởi động phiên bản mới báo điện tử BVPL. 

PV: Xin đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá khái quát những kết quả, đóng góp trong công tác thông tin, tuyên truyền của các cơ quan báo chí ngành KSND về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của VKSND thời gian qua, nhất là từ sau khi có Chỉ thị số 05 ngày 23/8/2012 của Viện trưởng VKSND tối cao về một số biện pháp tăng cường công tác tuyên truyền trong ngành KSND?


Phó Viện trưởng VKSND tối cao Bùi Mạnh Cường:
Có thể nói, công tác thông tin, tuyên truyền của các cơ quan báo chí ngành KSND trong thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nhất là các cơ quan báo chí chuyên trách của VKSND tối cao. Về nội dung, đã tập trung thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nhất là, phổ biến kiến thức, các quy định, các đạo luật mới được ban hành; đồng thời, thông tin, tuyên truyền về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của VKSND, các mặt hoạt động của các đơn vị trong Ngành, cổ vũ phong trào thi đua, nhân rộng điển hình tiên tiến, xây dựng hình ảnh người cán bộ Kiểm sát trong sự nghiệp đổi mới và cải cách tư pháp.

Đặc biệt là từ khi thực hiện Chỉ thị số 05 của Viện trưởng VKSND tối cao đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của Thủ trưởng các đơn vị, lãnh đạo VKSND các cấp; công tác tuyên truyền đã được xác định là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, có vai trò góp phần quan trọng để các đơn vị thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Công tác tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm và có sự chỉ đạo tập trung thống nhất trong tổ chức thực hiện. Từ nhận thức đó, các cơ quan báo chí ngành KSND có điều kiện phản ánh sâu rộng hơn các mặt công tác, thành quả của Ngành trong tiến trình cải cách tư pháp, từ đó có sự phát triển vượt bậc về chất. Không chỉ phát triển về quy mô, số lượng mà công tác thông tin, tuyên truyền và hoạt động báo chí của Ngành đã góp phần quan trọng cùng toàn ngành KSND hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Quốc hội giao.

PV: Trong những kết quả chung mà đồng chí Phó Viện trưởng vừa nêu, hoạt động của báo Bảo vệ pháp luật nói riêng đã đóng góp như thế nào vào sự phát triển chung của ngành KSND?

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Bùi Mạnh Cường: Hơn 15 năm qua, báo BVPL luôn giữ vững tôn chỉ, mục đích, mang bản sắc tờ báo của ngành Kiểm sát; luôn bám sát định hướng tuyên truyền của Đảng, Nhà nước, chấp hành nghiêm các quy định trong hoạt động báo chí; chấp hành nghiêm túc chỉ đạo, định hướng của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo VKSND tối cao, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông; không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức các ấn phẩm.

Năm 2012, đánh dấu một bước ngoặt mới của báo BVPL với sự ra mắt chính thức của báo điện tử BVPL, đến cuối năm 2017, báo điện tử BVPL khai trương giao diện mới. Mặc dù vận hành chưa lâu nhưng báo điện tử BVPL đã dần bắt kịp với xu thế báo chí hiện đại, với nhiều chuyên mục đa dạng, tin tức thời sự, chính trị, xã hội ngày càng phong phú, được cập nhật liên tục, lượng truy cập ngày càng tăng, được nhiều cơ quan, ban, ngành và bạn đọc đánh giá cao.

Kể từ ngày ra số báo đầu tiên đến nay, chủ đề trọng tâm, xuyên suốt trên các ấn phẩm của báo BVPL là tuyên truyền về truyền thống vẻ vang của ngành KSND trong hơn 58 năm xây dựng và trưởng thành; thông tin, tuyên truyền về thực hiện chiến lược cải cách tư pháp, về sửa đổi Hiến pháp, các đạo luật, quy định pháp luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, tổ chức và hoạt động của VKSND; tuyên truyền để đưa pháp luật vào thực tiễn hoạt động tư pháp; phản ánh những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình áp dụng pháp luật, từ đó nêu lên những đề xuất, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung để đảm bảo pháp luật phù hợp với thực tiễn cải cách tư pháp; thông tin, tuyên truyền về kết quả, kinh nghiệm, bài học rút ra từ thực tiễn công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp của VKSND trong đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; thông tin, tuyên truyền, nhân rộng những tấm gương điển hình trong ngành KSND....

Báo đã kịp thời thông tin, tuyên truyền về công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo VKSND tối cao đối với hoạt động của toàn ngành. Thông qua đó, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn chức năng, nhiệm vụ và những đóng góp quan trọng của ngành KSND trong việc bảo vệ pháp luật, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền làm chủ của nhân dân và thực hiện chủ trương cải cách tư pháp, góp phần quan trọng vào công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước. Có thể khẳng định, báo BVPL đã có những đóng góp ngày càng lớn vào sự phát triển của ngành KSND.

Ngoài nhiệm vụ thông tin tuyên truyền, thời gian qua, báo BVPL còn tích cực thực hiện tốt các nhiệm vụ khác do VKSND tối cao giao, như: Tổ chức các chương trình thể thao, văn nghệ toàn ngành Kiểm sát, (đặc biệt phải kể đến như: chủ trì, phối hợp tổ chức thành công chương trình giao lưu văn hoá VKSND hai nước Việt Nam – Lào năm 2012; tổ chức thành công Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành KSND năm 2015; phối hợp tổ chức thành công Cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” trên quy mô toàn quốc, phát sóng trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam, cuộc thi đã có sức lan tỏa rộng rãi, không chỉ nâng cao vị thế, hình ảnh người cán bộ Kiểm sát trong lòng nhân dân, mà còn là kênh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả…Bên cạnh đó, báo BVPL đã có nhiều sáng kiến, tích cực các hoạt động xã hội, từ thiện…

leftcenterrightdel
Đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó viện trưởng VKSND tối cao. Ảnh: Văn Tình

PV: Xin đồng chí cho biết một số định hướng để báo BVPL tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác thông tin, tuyên truyền trong thời gian tới?

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Bùi Mạnh Cường: Báo BVPL cần tiếp tục nâng cao chất lượng để đáp ứng tốt hơn yêu cầu công tác thông tin, tuyên truyền những nhiệm vụ trọng tâm của ngành KSND cũng như đáp ứng yêu cầu của bạn đọc. Cụ thể, theo tôi có một số vấn đề sau: 

Thứ nhất, báo BVPL cần tiếp tục giữ vững tôn chỉ, mục đích, là cơ quan báo chí nòng cốt của ngành KSND, tuyên truyền cho mọi tầng lớp nhân dân hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ của VKSND bằng những cách thức đa dạng, gần gũi, dễ hiểu. Làm sao để thông qua đó, cán bộ, công chức trong Ngành cũng như các ngành, các cấp và nhân dân hiểu rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của VKSND; hiểu rõ vai trò của VKSND trong hệ thống bộ máy Nhà nước cũng như trách nhiệm to lớn của VKSND trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm pháp chế XHCN, góp phần bảo vệ Nhà nước, bảo vệ chế độ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Thứ hai, đổi mới mạnh mẽ tờ báo, từ hình thức trình bày, các chuyên trang, chuyên mục cho đến nội dung từng tin, bài, ảnh vừa mang đậm nét màu  sắc kiểm sát, hàm chứa những ý nghĩa riêng của tờ báo ngành KSND mà không tờ báo nào có được. Đặc biệt, báo cần xây dựng được chuyên mục riêng mà chỉ cần nhắc đến chuyên mục này là độc giả nghĩ ngay đến báo BVPL chứ không phải báo nào khác.

Thứ ba, báo cần tích cực xử lý thông tin báo chí liên quan đến Ngành một cách kịp thời và hiệu quả hơn. Khi có vụ việc liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan tư pháp nói chung, của VKSND nói riêng mà có cách hiểu không thống nhất hoặc bị sai lệch từ dư luận, Báo BVPL phải kịp thời lên tiếng, phản ánh những thông tin, quan điểm mang tính chính thống của Ngành để góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận xã hội.

Thứ tư, cùng một số đơn vị được giao sớm hoàn thiện Quy chế phối hợp cung cấp thông tin tuyên truyền trong ngành KSND để trình lãnh đạo VKSND tối cao ban hành. Đây là cơ sở để hình thành hệ thống chân rết về nguồn cung cấp thông tin ở các địa phương, phát huy lợi thế riêng có của các cơ quan báo chí ngành KSND, đặc biệt là báo BVPL.

Thứ năm, trong thời đại công nghệ 4.0, báo BVPL phải là một trong những đơn vị đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là báo điện tử BVPL, cần khai thác và phát huy lợi thế riêng có của Ngành, xây dựng Tờ báo có vị trí đứng quan trọng trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam; đồng thời, luôn đổi mới, sáng tạo, tăng cường tính quản trị của tờ báo, tiến tới việc tự chủ đối với một đơn vị sự nghiệp công lập.

PV: Để báo Bảo vệ pháp luật vừa thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm của Ngành, đồng thời ngày càng có sức hấp dẫn hơn, thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trong và ngoài Ngành, theo đồng chí, báo Bảo vệ pháp luật cần phải làm những gì trong thời gian tới?

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Bùi Mạnh Cường: Báo BVPL là cơ quan của VKSND tối cao hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong hoạt động báo chí, muốn vậy, phải không ngừng đổi mới cả về nội dung và hình thức, làm cho Tờ báo chứa đựng những thông tin dễ đọc, bổ ích, đáng tin cậy, có sức tác động tới xã hội. Muốn vậy, cần tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm quản lý của cấp ủy Đảng, Ban Biên tập, nhất là Tổng biên tập; đội ngũ Phóng viên, Biên tập viên phải chắc tay nghề, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng. Nội dung bài viết có chiều sâu, gợi mở làm tăng tính hấp dẫn của Báo. Đồng thời, người làm báo vừa phải sâu sát hoạt động công tác của Ngành, của Kiểm sát viên vừa phải theo sát đời sống xã hội, phản ánh các vấn đề phải đúng và trúng; tìm tòi các đề tài mang hơi thở của đời sống nhưng không phải là giật gân, câu khách như những chuyện “tình, tiền, tù, tội”,… Bên cạnh yếu tố sự thật, người làm báo phải biết cân nhắc ở các phương diện (tính đa chiều) để phản ánh... Đây là trách nhiệm với xã hội của người làm báo.

Bên cạnh việc phát huy thế mạnh tờ báo của ngành Kiểm sát, chú ý đến trách nhiệm xã hội, tạo dựng hình ảnh vừa gần gũi, thân thiết, vừa tươi mới, hiện đại. Sẽ vẫn là những vấn đề về pháp luật, áp dụng pháp luật, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát tư pháp,… nhưng với những cách thể hiện đa dạng, phong phú, mới mẻ, tôi tin là tờ báo sẽ ngày càng hấp dẫn độc giả hơn. Khi người dân hiểu rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của ngành KSND, hiểu rõ công việc của các cán bộ, Kiểm sát viên thì cũng sẽ yêu mến tờ báo của ngành Kiểm sát.

Để làm được điều đó, báo BVPL phải tập trung xây dựng cho được đội ngũ phóng viên, cộng tác viên rộng khắp và chuyên nghiệp. Tính chuyên nghiệp ở đây phải được hiểu ở trình độ chuyên môn, đẳng cấp tác nghiệp và văn hóa người làm báo.

Mong rằng, thời gian tới, báo BVPL sẽ phát huy những thành quả đạt được, khắc phục khó khăn, nỗ lực nhiều hơn nữa để thực sự là diễn đàn thông tin, trao đổi không thể thiếu đối với mỗi cán bộ, Kiểm sát viên ngành KSND trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp; tích cực góp phần vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm, bảo vệ pháp chế XHCN; xây dựng ngành KSND ngày càng vững mạnh.  

Nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2018, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên, và nhân viên của các cơ quan báo chí trong Ngành lời chúc tốt đẹp, hạnh phúc và thành công!

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao!

Thanh Trà (thực hiện)