leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị. 

Toàn thể lãnh đạo, công chức Vụ 11 VKSND tối cao tham dự Hội nghị.

6 tháng đầu năm 2023, Vụ 11 đã hoàn thành tất cả các chỉ tiêu công tác Quý I và Quý II năm 2023, trong đó có chỉ tiêu hoàn thành sớm và vượt cao như: Kiến nghị, kháng nghị vượt 300% so với chỉ tiêu năm; Trực tiếp kiểm sát, Thông báo rút kinh nghiệm đã đạt 75% chỉ tiêu công tác năm.

Công tác chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ đối với VKSND địa phương luôn kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát thi hành án dân sự, hành chính theo đúng tinh thần Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao.

Do tính chất của công tác, Vụ 11 đã thực hiện tốt nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan liên ngành trung ương để giải quyết các vụ việc phát sinh khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài hoặc có yếu tố nước ngoài hoặc việc thu hồi tài sản án tham nhũng, kinh tế có khó khăn, vướng mắc lớn, góp phần vào hiệu quả thu hồi tài sản cho nhà nước.

Để nâng cao hiệu quả công tác, trên cơ sở đánh giá cán bộ, Lãnh đạo và Chi ủy Vụ 11 đã thực hiện rà soát, đề nghị quy hoạch bổ sung đối với các chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp Vụ, cấp Phòng; kịp thời báo cáo đề xuất kiện toàn chức vụ Phó Trưởng phòng từ nguồn quy hoạch hiện có của Vụ; rà soát để cử công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị… Việc thực hiện công tác cán bộ và đào tạo đảm bảo dân chủ, công khai, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đã tạo tinh thần làm việc mới, giúp nâng cao hiệu quả công tác của đơn vị.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao biểu dương thành tích tập thể Vụ 11 đạt được trong 6 tháng đầu năm. 

Báo cáo của Vụ 11 cũng nêu rõ, trong bối cảnh nhiều mặt của đời sống, kinh tế - xã hội có diễn biến phức tạp hơn so với dự báo; khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế ngày càng tăng tạo sức ép lớn đến quản lý điều hành kinh tế vĩ mô, tác động đến sự phục hồi và phát triển của nhiều ngành, lĩnh vực và đời sống nhân dân, từ đó việc tổ chức thi hành án dân sự, hành chính (THADS, HC) cũng gặp nhiều khó khăn.

6tháng đầu năm 2023, tình hình THADS, HC ở nhiều địa phương tăng nhiều về số việc và số tiền phải thi hành so với cùng kỳ năm 2022 (tăng 6,29% về số việc và tăng 17,61% về số tiền phải thi hành). Với sự nỗ lực, quyết tâm và linh hoạt trong điều chỉnh giải pháp tổ chức của hệ thống Cơ quan THADS nên công tác THADS, HC về cơ bản đã đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Đạt được kết quả nêu trên, nguyên nhân chính là sự nỗ lực của các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã kịp thời kê biên, phong tỏa tài sản, tài khoản đã hạn chế tối đa việc tẩu tán tài sản phạm tội; Cơ quan Toà án trong chuyển giao bản án, quyết định đến cơ quan THADS cơ bản đúng thời gian, kịp thời giải thích hoặc trả lời vướng mắc trong quá trình thực thi bản án, quyết định;

Cơ quan THADS kịp thời ra quyết định thi hành án, tiến hành xác minh, tổ chức thi hành theo quy định của pháp luật; các cơ quan tổ chức được xác minh về thi hành án đã có văn bản trả lời cơ quan THADS đúng hạn; ý thức chấp hành pháp luật của các cơ quan, tổ chức và công dân đã được nâng lên, góp phần đẩy nhanh tiến độ công tác THADS, nhiều vụ việc không phải áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án... Đặc biệt, có sự nỗ lực của Kiểm sát viên, VKSND các cấp trong thực hiện nhiệm vụ kiểm sát và phối hợp kịp thời với cơ quan THADS các cấp trong THADS, HC.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Kim Sáu, Vụ trưởng Vụ 11 tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao. 

Báo cáo của Vụ 11 cũng thẳng thắn chỉ ra, công tác THADS, HC vẫn còn những hạn chế, tỷ lệ giải quyết về việc và về tiền còn thấp so với chỉ tiêu của Quốc hội đề ra; vẫn tồn tại những vi phạm pháp luật, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thi hành án, dẫn đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân chưa được đảm bảo.

Về kết quả công tác kiểm sát, trong kỳ báo cáo, Vụ 11 đã tiến hành 03/04 cuộc trực tiếp kiểm sát hoạt động THADS (đạt 75% chỉ tiêu công tác năm), gồm các cuộc trực tiếp kiểm sát thường kỳ tại Cục THADS các tỉnh, thành phố: Hải Dương, Đăk Lăk và Tiền Giang (đã ban hành 03/03 Kết luận trực tiếp kiểm sát). Yêu cầu cung cấp hồ sơ THADS và hồ sơ giải quyết khiếu nại, tố cáo để kiểm sát, đã ban hành Kết luận kiểm sát hồ sơ đối với 06/06 việc .

Qua thực hiện các cuộc trực tiếp kiểm sát (năm 2022) và kiểm sát hồ sơ THADS, đã phát hiện một số vi phạm có tính phổ biến của Chấp hành viên, cơ quan THADS về trình tự, thủ tục trong quá trình tổ chức thi hành án và vi phạm trong xác minh - kê biên, xử lý tài sản. Vụ 11 đã ban hành 3 kiến nghị; 1 kháng nghị và chỉ đạo, giao cho VKSND tỉnh Bắc Ninh ban hành 1 kháng nghị theo thẩm quyền.

Hoàn thành 4 cuộc phúc tra (trực tiếp kiểm sát việc thực hiện Kết luận trực tiếp kiểm sát năm 2022) tại Cục THADS các tỉnh: Lạng Sơn, Hà Nam, Long An và Thừa Thiên Huế (đã ban hành 3 bản Kết luận) .

Thực hiện công tác kiểm tra công tác kiểm sát THADS đối với các VKSND các tỉnh, thành phố, Vụ 11 đã tiếp nhận, nghiên cứu 79 Thông báo rút kinh nghiệm, 50 Kết luận trực tiếp kiểm sát, 34 Kết luận phúc tra, 10 Quyết định kháng nghị, 72 Kiến nghị. Kết quả nghiên cứu đánh giá các văn bản trên được ban hành đúng quy định về hình thức và nội dung.

Vụ 11 cũng phối hợp với Vụ 8 để tham mưu cho lãnh đạo VKSND tối cao ban hành Kế hoạch kiểm tra nghiệp vụ công tác kiểm sát việc thi hành tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, công tác kiểm sát THADS năm 2023 (kiểm tra liên vụ); dự kiến thực hiện việc kiểm tra trong Quý III/2023.

Phối hợp với Tổng cục THADS, Bộ Tư pháp trong việc cử Lãnh đạo Vụ, công chức, Kiểm sát viên tham gia các Đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra việc chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính (tập trung vào các địa phương có số lượng lớn các bản án hành chính phải thi hành hoặc còn tồn đọng, dư luận xã hội quan tâm). Đồng thời, thực hiện kiến nghị hoàn thiện pháp luật về tố tụng hành chính và thi hành án hành chính.

Sáu tháng đầu năm, Vụ 11 tiếp nhận 4 văn bản thỉnh thị nghiệp vụ của các VKSND địa phương (số mới); đã trả lời: 4/4. Việc trả lời thỉnh thị đảm bảo chất lượng, đúng quy định của pháp luật và đảm bảo thời hạn trả lời thỉnh thị theo quy định (100%).

Thông qua trực tiếp kiểm sát và theo dõi, kiểm tra nghiệp vụ, đơn vị đã ban hành 3/4 Thông báo rút kinh nghiệm gửi 63 VKSND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (chỉ tiêu là 4 Thông báo) để rút kinh nghiệm chung về việc xây dựng báo cáo tổng kết công tác kiểm sát THADS, HC năm 2022, Chương trình và Hướng dẫn công tác kiểm sát THADS, HC năm 2023; về nghiệp vụ công tác kiểm sát THADS.

Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong THADS, HC, trong kỳ báo cáo, Vụ 11 đã tiếp nhận tổng số 637 đơn/637 việc khiếu nại, tố cáo về THADS, HC; Đã phân loại, xử lý 637 đơn/637 việc.

Tiếp nhận 1 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền; đã báo cáo, đề xuất lãnh đạo VKSND tối cao lưu đơn do đã được xử lý.

Tiếp nhận và xử lý xong 1/1 đơn do UBTP Quốc hội chuyển đến (đã ban hành Văn bản số 548/VKSTC-V11 ngày 22/02/2023).

Kiểm sát 38 Quyết định giải quyết khiếu nại, thụ lý tố cáo, 39 thông báo việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; 9 kết luận nội dung tố cáo của Tổng cục THADS - Bộ Tư pháp. Qua kiểm sát thấy, việc giải quyết đúng thời hạn và chưa phát hiện vi phạm.

leftcenterrightdel
 Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Vụ 11 có sự đóng góp ý kiến của lãnh đạo cấp Vụ, cấp phòng và Kiểm sát viên. 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao biểu dương và chúc mừng tập thể lãnh đạo, cán bộ Vụ 11 đã đạt được trong 6 tháng đầu năm. Vụ 11 đã hoàn thành tất cả các chỉ tiêu công tác, trong đó nhiều chỉ tiêu hoàn thành sớm và vượt cao.

Công tác cán bộ, lãnh đạo Vụ 11 rất quan tâm công tác cán bộ từ việc đào tạo, quy hoạch đến bổ nhiệm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng cũng chỉ ra những hạn chế như: Lượng án hành chính tồn đọng nhiều năm, số vụ thi hành án có điều kiện vẫn còn thấp…

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cũng đề nghị lãnh đạo Vụ 11 gửi văn bản đến VKSND địa phương yêu cầu thực hiện nghiêm Chỉ thị của VKSND tối cao về việc tăng cường công tác THADS. Thực tế một số địa phương xảy ra vi phạm trong công tác THADS nhưng công tác kiểm sát lại không phát hiện được. Bởi vậy, Vụ 11 phải thường xuyên đôn đốc, kiểm tra để kịp thời uốn nắn, xử lý Kiểm sát viên nếu thiếu trách nhiệm, vi phạm…

Vũ Phương